Việt Nam thiếu khoảng 1,4 triệu tấn đường

Ngọc Trìu

Ước tính, sản lượng đường từ mía niên vụ 2020 - 2021 chỉ đạt khoảng 600.000 tấn so với nhu cầu là 2 triệu tấn

Thông tin mới nhất từ ISO - Tổ chức Đường Quốc tế, thị trường đường thế giới niên vụ 2020 - 2021 sẽ thiếu hụt lên đến 4,8 triệu tấn đường. Mức dự báo này được cho là cao hơn hẳn so với con số 3,5 triệu tấn như dự báo trước đó do sự sụt giảm sản lượng ở Tây Âu và nhiều quốc gia khác như Iran, Pakistan, Thái Lan,… cùng những tác động từ khủng hoảng logistic toàn cầu.

Trong khi đó, giá đường đang tăng mạnh. Hiện, giá đường trắng tại sàn London kỳ hạn tháng 7 hiện ở mức 460 USD/tấn, nếu về đến Việt Nam giá bán sỉ tương đương 17.500 đồng/kg (kể cả thuế và phí).

Tổng nhu cầu tiêu thụ đường của Việt Nam năm nay vào khoảng 2 triệu tấn. Tuy nhiên, tổng sản lượng mía ép của Việt Nam dự kiến chỉ khoảng 600.000 tấn đường. Như vậy, dự báo sản lượng mía nội địa năm nay sẽ thiếu trầm trọng so với nhu cầu.

Bên cạnh đó, việc thực thi ATIGA đã khiến các doanh nghiệp mía đường Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do đường lậu từ Thái Lan tràn vào. Minh chứng cho điều này, nhiều nhà máy đường tại Việt Nam không hoạt động được, diện tích trồng mía sụt giảm mạnh do người nông dân chuyển cây trồng khác.

Mới đây, Bộ Công Thương ký quyết định áp thuế chống bán phá giá, chống trợ cấp với các mặt hàng đường nhập khẩu có xuất xứ từ Thái Lan. Tuy nhiên, đường lậu chủ yếu qua đường biên giới Quảng Trị và Tây Nam, nhiều nhất là khu vực Bình Phước, Long An, An Giang và Đồng Tháp… vẫn không ngừng giảm.

Tin Cùng Chuyên Mục