Vietnam Airlines (HVN) giải trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát

Lam Linh

Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines, mã CK: HVN) đã có giải trình với Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HoSE) về biện pháp cũng như lộ trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát.

Vietnam Airlines (HVN) giải trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát - Ảnh 1

Cụ thể, theo đề án cơ cấu, năm 2022, Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Trước đó, Vietnam Airlines cũng đề xuất thoái vốn khỏi Pacific Airlines. Nếu thành công, phương án này sẽ có tác động tích cực tới số liệu tài chính của Vietnam Airlines. Trong đó, hãng có thể giảm lỗ lũy kế vì nắm 98% vốn của Pacific Airlines mà Pacific Airlines đang lỗ 7.000-8.000 tỷ đồng.

Nếu tìm được nhà đầu tư mua cổ phần Pacific, Vietnam Airlines sẽ có thêm nguồn thu nhập tài chính cũng như dòng tiền. Tuy nhiên, việc thoái vốn khỏi hãng bay giá rẻ này đang gặp mâu thuẫn về quy trình giữa các văn bản luật, dù có 3 nhà đầu tư muốn tham gia thương vụ.

Báo cáo kết quả kinh doanh trong quý III/2022 HVN tiếp tục có một kỳ kinh doanh thua lỗ. Dù thị trường hàng không giúp HVN đạt doanh thu gấp 4 lần cùng kỳ (21.000 tỷ đồng), nhưng mức tăng mạnh này chỉ đến nhờ việc so sánh với nền thấp cùng kỳ (giai đoạn dịch bệnh vẫn hoành hành).

Nhờ vậy, lãi gộp HVN đạt 165 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ hơn 3.000 tỷ đồng, tuy nhiên các khoản chi phí trong kỳ tăng mạnh (chủ yếu từ lỗ chênh lệch tỷ giá) đã khiến HVN phải báo lỗ ròng 2.600 tỷ đồng trong quý III.

Dẫu sao nếu nhìn ở khía cạnh tích cực, hãng hàng không quốc gia đã bớt lỗ gần 700 tỷ so với cùng kỳ.

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2022, Vietnam Airlines đạt hơn 51.107 tỷ đồng – tăng 173% và lỗ sau thuế 7.784 tỷ đồng, giảm 4.370 tỷ đồng so với 9 tháng đầu năm trước. Tính đến ngày 30/09/2022, công ty đã lỗ lũy kế 31.547 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu âm 7.510 tỷ đồng.

Vietnam Airlines giải trình các nguyên nhân giúp cho các khoản lỗ sau thuế của Công ty mẹ và Hợp nhất giảm so với cùng kỳ.

Đối với Công ty mẹ, Tổng doanh thu và thu nhập khác Quý III/2022 tăng mạnh 293% so với quý 3/2021 (tăng hơn 11.067 tỷ đồng) chủ yếu do doanh thu cung cấp dịch vụ tăng 394%, tương đương tăng hơn 11.597,4 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước do thị trường phục hồi mạnh sau khi Chính Phủ thực hiện chính sách mở cửa.

Tổng chi phí quý III/2022 tăng 160% tương đương tăng 10.504 tỷ đồng so với cùng kỳ chủ yếu do chi phí nhiên liệu tăng (giá nhiên liệu bình quân quý III/2022 tăng gấp 1,8 lần so với cùng kỳ) và chi phí tài chính (chủ yếu là chi phí lãi tiền vay và chi phí lỗ chênh lệch tỷ giá) tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng tổng doanh thu và thu nhập khác của quý III/2022 cao hơn so với tốc độ tăng tổng chi phí; lỗ gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ giảm mạnh (giảm lỗ 90%) tuy nhiên do lỗ từ hoạt động tài chính tăng mạnh dẫn đến lỗ sau thuế của công ty mẹ chỉ giảm được 562,5 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước.

Đối với kết quả hợp nhất , lỗ sau thuế hợp nhất quý III/2022 giảm so với Quý 3/2021 chủ yếu do giảm lỗ của Công ty mẹ và các công ty con như Skypec, Vaeco, Viags… đều kinh doanh có lãi.

Theo Vietnam Airlines, các khoản lỗ sau thuế TNDN đang trong lộ trình giảm so với Quý II và Quý I/2022. Đây là kết quả bước đầu khả quan sau khi Vietnam Airlines chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp ngắn hạn và dài hạn để giảm thiểu thiệt hại do dịch bệnh covid và cải thiện kết quả SXKD và bổ sung nguồn vốn và dòng tiền cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên do thị trường vận chuyển quốc tế vẫn đang phục hồi chậm, cộng thêm các yếu tố tiêu cực phát sinh như giá nhiên liệu tăng cao, xung đột chiến tranh Nga- Ukraine và các rủi ro tài chính (tỷ giá, lãi suất) gia tăng nên hoạt động sản xuất kinh doanh vẫn tiếp tục bị thua lỗ trong Quý III và 09 tháng đầu năm 2022.

Theo dự báo, thị trường quốc tế sẽ từng bước được phục hồi, hoạt động SXKD của Vietnam Airlines cũng sẽ có kết quả tích cực hơn vào năm 2023.

Được biết, Vietnam Airlines đã hoàn thành Đề án cơ cấu giai đoạn 2021-2025, đã báo cáo cổ đông và cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đề án, năm 2022 Vietnam Airlines sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp để khắc phục tình trạng lỗ hợp nhất và âm vốn chủ sở hữu hợp nhất như thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và cải thiện kết quả hoạt động kinh doanh; tái cơ cấu tài sản và danh mục đầu tư tài chính để gia tăng thu nhập, dòng tiền và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Vietnam Airlines dự kiến mức lỗ cả năm 2022 là 9.335 tỷ đồng. Mặc dù vẫn dự kiến lỗ, đại diện của doanh nghiệp khá tự tin khi nói rằng: “Vietnam Airlines sẽ cố gắng bằng mọi giải pháp để duy trì việc niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HoSE. Quy định hủy niêm yết nhằm thanh lọc thị trường, loại bỏ các sản phẩm xấu để bảo vệ nhà đầu tư. Trong khi đó, Vietnam Airlines là trường hợp đặc biệt khi hoạt động kinh doanh gặp khó khăn bởi điều kiện bất khả kháng chứ không do vi phạm các quy định về công bố thông tin”.

Năm 2021, Vietnam Airlines từng đề xuất một đặc cách không hủy niêm yết trên HOSE dù âm vốn chủ sở hữu. Tuy nhiên sau đó, bằng các giải pháp “nỗ lực tự thân” với sự hỗ trợ từ Chính phủ, hãng bay đã không phải sử dụng đến đặc cách này.

Vietnam Airlines: “Bằng mọi giải pháp sẽ duy trì niêm yết cổ phiếu HVN trên sàn HoSE”

Trong năm 2022, đã có thời điểm cổ phiếu HVN vọt lên đỉnh 27.300 đồng/cổ phiếu (phiên ngày 18/02), nhưng sau đó "chìm sâu". Kết phiên sáng ngày 04/11, thị giá 10,700 đồng/cổ phiếu, giảm 2,5 lần so với đỉnh. 

Điểm đặc biệt là tuy kết quả kinh doanh giảm nhưng lương của lãnh đạo Vietnam Airlines vẫn tăng. 

Trong 9 tháng đầu năm nay, HVN chi gần 6,4 tỷ đồng để trả lương cho BLĐ và HĐQT, tăng 78% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, người nhận lương cao nhất là Tổng Giám đốc Lê Hồng Hà với mức lương khoảng 75 triệu đồng/tháng. Cùng kỳ, ông Hà nhận mức lương 46 triệu đồng/tháng.

Vietnam Airlines (HVN) giải trình khắc phục tình trạng cổ phiếu bị kiểm soát - Ảnh 2

Xếp thứ 2 là Chủ tịch HĐQT Đặng Ngọc Hòa, với mức lương gần 66 triệu đồng/tháng, tăng 41% so với năm ngoái.

3 Phó Tổng Giám đốc của HVN là ông Trịnh Ngọc Thành, Trịnh Hồng Quang và Nguyễn Chiến Thắng, mỗi người nhận lương hơn 62 triệu đồng/tháng, tăng 55% so với năm ngoái. Kế toán trưởng Trần Thanh Hiền cũng nhận mức lương tương tự.

Bà Nguyễn Thị Thiên Kim – Trưởng BKS HVN nhận gần 55 triệu đồng/tháng, tăng 38%.

Tin Cùng Chuyên Mục