Vietnam Airlines sắp họp bất thường, kêu gọi cổ đông cho vay tiền

Giang Phạm

Hãng hàng không này muốn cổ đông cho vay với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản.

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) dự kiến tổ chức họp đại hội cổ đông bất thường vào ngày 29/12. Một trong những nội dung được HĐQT dự kiến đề cập đến là kêu gọi các cổ đông cho hãng vay tiền với lãi suất ưu đãi để hỗ trợ thanh khoản. 

Liên quan đến việc "giải cứu" Vietnam Airlines, trước đó vào cuối tháng 11, Quốc hội đã nhất trí với đề nghị của Chính phủ về các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty này do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Theo đó, Quốc hội cho phép Ngân hàng Nhà nước thực hiện tái cấp vốn và gia hạn không quá 2 lần cho tổ chức tín dụng để cho Vietnam Airlines vay bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Biện pháp tiếp theo là cho phép tổng công ty này chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ khi đáp ứng quy định. Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ thay mặt Chính phủ đầu tư mua cổ phiếu tại Vietnam Airlines thuộc quyền mua cổ phần của cổ đông Nhà nước theo phương thức chuyển giao quyền mua. 

Bên cạnh nội dung kêu gọi các cổ đông cho hãng vay tiền với lãi suất ưu đãi, Vietnam Airlines dự kiến sẽ đề xuất 2 nội dung khác trong đại hội, gồm các phương án phát hành cổ phiếu nhằm tăng vốn điều lệ cho cổ đông hiện hữu và phương án kiện toàn Hội đồng quản trị. 

Tính đến hết quý III/2020, doanh thu của hãng bay đạt gần 24.000 tỷ đồng, bằng 42% so với cùng kỳ. Lỗ hợp nhất trước thuế là 10.750 tỷ đồng. Sản lượng vận chuyển hành khách của hãng giảm 41%, đạt 10,2 triệu lượt, sản lượng vận chuyển hàng hóa là 146.000 tấn, giảm 43%.

Tin Cùng Chuyên Mục