Vietstar lại tiếp tục xin cấp phép bay

Hà Giang

Doanh nghiệp cho rằng hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không của đơn vị này đã đáp ứng điều kiện quy định.

Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air.

Trước đó, từ tháng 4/2017, doanh nghiệp từng gửi hồ sơ xin cấp giấy phép kinh doanh hàng không. Tuy nhiên, Thủ tướng đã có ý kiến, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar sẽ được xem xét sau khi đã hoàn thành việc xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ máy bay của Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. 

Vietstar lại tiếp tục xin cấp phép bay - Ảnh 1
Ảnh minh hoạ

Trong văn bản vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, đại diện doanh nghiệp cho rằng, gần đây một số hãng đã được cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không như Vinpearl Air, Kite Air, Vietravel Airlines. Theo đó, Vietstar Air "khẩn thiết" kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét trình Thủ tướng phê duyệt chủ trương cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air.

Theo Vietstar, hồ sơ xin cấp phép của doanh nghiệp này đã được Bộ Giao thông Vận tải thẩm định và được Chính phủ lấy ý kiến đầy đủ của các bộ ngành liên quan và được trình từ nhiều năm nay, trước khi các công ty trên xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không và đã được Bộ Giao thông Vận tải trình Chính phủ xem xét.

“Yếu tố duy nhất làm cho việc cấp giấy phép cho Vietstar Air bị trì hoãn, như được nêu tại văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng ngày 7/4/2017 là liên quan đến việc mở rộng sân đỗ máy bay và sân bay Tân Sơn Nhất", văn bản nêu.

Tuy nhiên, theo Vietstar, hiện nay sân đỗ quân sự 21ha tại Tân Sơn Nhất đã được Bộ Quốc phòng bàn giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đầu tư nâng cấp và đưa vào khai thác dân dụng, tăng đáng kể số vị trí đỗ máy bay ở Tân Sơn Nhất. 

Đại diện Vietstar Air cho rằng rằng hồ sơ xin giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không đơn vị này đã đáp ứng đầy đủ mọi điều kiện quy định để được cấp giấy phép theo đề nghị của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời, theo doanh nghiệp kế hoạch khai thác hàng không của đơn vị này được trình Bộ Giao thông Giao thông hoàn toàn nằm trong khả năng đáp ứng hạ tầng của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất.

Với những lý do đó, Vietstar Air đề Bộ Giao thông Vận tải xem xét, trình Thủ tướng phê duyệt cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar Air để sớm tham gia thị trường vận tải hàng không.

Lĩnh vực kinh doanh vận tải hàng không Việt Nam những năm gần đây xuất hiện nhiều tên tuổi mới. Tuy nhiên, một số hãng ngay khi thành lập cũng nhận ra những thách thức nên đã sớm rút lui như Vinpearl Air. Khi công bố rút lui khỏi lĩnh vực này cuối năm 2019, lãnh đạo Vingroup nhận định thị trường hàng không Việt Nam rất tiềm năng và đang phát triển mạnh, nhưng cũng có các công ty lớn đang tham gia. Việc Vingroup đầu tư mạnh vào hàng không có thể dẫn đến dư thừa nguồn cung, gây lãng phí cho xã hội. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang lan rộng, hàng không là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề. Các doanh nghiệp đều thừa nhận đây là giai đoạn khó khăn nhất. 

Tin Cùng Chuyên Mục