VinFast tuyên bố dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm nay

Giang Phạm

Đại diện của VinFast cho biết, công ty sẽ tập trung hoàn toàn vào xe điện vì đây là cơ hội lớn cho VinFast tại thị trường còn non trẻ.

Chỉ 2,5 năm sau khi những chiếc xe ô tô đầu tiên ra đời ở dây chuyền lắp ráp tại miền Bắc, VinFast mới đây tuyên bố ngừng sản xuất ô tô chạy bằng động cơ đốt trong vào cuối năm 2022, theo Bloomberg.

Điều này diễn ra trong bối cảnh xu hướng doanh số bán xe SUV điện trên toàn cầu tăng lên. Cùng với đó, VinFast cũng tiết lộ kế hoạch vươn ra toàn cầu với các mẫu xe điện liên tiếp được ra mắt gần đây.

Giá của VF e35 và VF e36 - sẽ được đổi tên thành VF8 và VF9 - giá dao động từ 41.000 USD đến 61.000 USD
Giá của VF e35 và VF e36 - sẽ được đổi tên thành VF8 và VF9 - giá dao động từ 41.000 USD đến 61.000 USD

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast cho biết, công ty sẽ tập trung hoàn toàn vào xe điện vì đây là cơ hội lớn cho VinFast tại một thị trường còn non trẻ.

"Lĩnh vực ô tô điện vẫn đang trong giai đoạn đầu phát triển, mức độ cạnh tranh chưa quá gay gắt và vẫn còn dư địa để bứt phá cho các thương hiệu mới. VinFast đang bước vào thị trường quốc tế với tiềm năng hơn một tỷ chiếc ô tô chạy bằng khí đốt sẽ được thay thế bằng ô tô điện trong tương lai gần", lãnh đạo Vingroup chia sẻ.

Tại hội nghị công nghệ CES thường niên ở Las Vegas diễn ra sáng 6/1, VinFast vừa giới thiệu 5 mẫu xe SUV điện mới. Hãng xe Việt cũng có kế hoạch giao xe điện ở California, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan vào cuối năm 2022.

Ngoài ra, bà Thủy tiết lộ VinFast thu hẹp địa điểm tiềm năng cho việc xây nhà máy theo kế hoạch ở Mỹ xuống còn ba địa điểm. Lãnh đạo VinFast cho biết giai đoạn đầu tiên của nhà máy sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024.

Khu phức hợp nhà máy này có công suất sản xuất 250.000 xe/năm, bao gồm các nhà máy pin và xe buýt điện. Giai đoạn đầu sẽ có vốn đầu tư từ 1 - 1,5 tỷ USD.

Sau khi khu phức hợp ở Mỹ đi vào hoạt động, công ty sẽ xem xét xây dựng ở 5 địa điểm khác ở Đức. 

Trước đó, VinFast đã trình làng hai mẫu SUV chạy điện là VF e35 và VF e36 tại Triển lãm ô tô Los Angeles Auto Show 2021. Công ty sẽ bắt đầu nhận đặt trước toàn cầu cho hai mẫu xe này tại CES ngày 6/1.

VinFast đã bắt đầu giao những chiếc EV đầu tiên cho người tiêu dùng Việt Nam vào ngày Giáng sinh. Giá của VF e35 và VF e36 - sẽ được đổi tên thành VF8 và VF9 - giá dao động từ 41.000 USD đến 61.000 USD (khoảng 933 triệu đồng - 1,388 tỷ đồng).

Khách hàng ở Mỹ và Việt Nam có thể đặt trước VinFast VF e35 và VF e36 ngay sau khi buổi lễ tại CES kết thúc. Mức phí đặt trước tại Mỹ được công bố là 200 USD, còn người dùng trong nước cần đặt cọc 10 triệu đồng.

Bà Thủy được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành VinFast vào cuối tháng 12, thay cho ông Michael Lohscheller, cựu CEO của Opel. Theo bà Thủy, VinFast có một đội ngũ giám đốc điều hành ô tô dày dạn kinh nghiệm.

Năm 2021, VinFast đã bán được 32.676 chiếc ô tô chạy bằng động cơ đốt trong tại Việt Nam cho đến hết tháng 11. Trước đó, hãng đã bán được khoảng 30.000 chiếc tương tự vào năm 2020.

Tin Cùng Chuyên Mục