Vingroup bác thông tin bán Vinmec và Vinschool

Giang Phạm

Tờ Reuters đưa tin tập đoàn Vingroup đang cân nhắc bán cổ phần chi phối tại Vinschool và Vinmec, song đại diện doanh nghiệp phủ nhận thông tin này.

Reuters đưa tin Tập đoàn Vingroup đang xem xét tìm đối tác để bán cổ phần của của Vinschool và Vinmec. Mặc dù Vingroup chưa chỉ định bên tư vấn cho thương vụ bán cổ phần nhưng đang đàm phán không chính thức với 2 bên mua tiềm năng. 

Hãng tin cũng dẫn một nguồn tin khác cho biết Vingroup đã có những cuộc đàm phán không chính thức và có hai người mua quan tâm đến thương vụ này. Giá trị thương vụ có thể lên tới 1,5 tỷ USD.

Reuters nhận định, động thái này của Vingroup được cho là một phần nỗ lực nhằm hạn chế "phần lỗ" ở một số mảng kinh doanh do ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19. Vingroup hiện có vốn hóa thị trường khoảng 13 tỷ USD và doanh thu nửa năm 2020 đạt 1,7 tỷ USD.

Reuters dẫn thông tin trong một bản sao thuyết trình lợi nhuận được Vingroup chuẩn bị cho nhà đầu tư tiềm năng cho thấy hệ số phản ánh khả năng thanh toán nợ của công ty cũng giảm từ 5 lần trong năm 2019 xuống còn 3,8 lần trong nửa đầu năm nay.

Tuy nhiên, trong trao đổi với Doanhnhan.vn, phía tập đoàn Vingroup khẳng định không có có kế hoạch bán cổ phần Vinmec và Vinschool.

"Vinmec và Vinschool có ý nghĩa quan trọng trong hệ sinh thái của Vingroup. Với Vinmec, chúng tôi liên tục tìm kiếm cơ hội hợp tác với các đối tác uy tín trong và ngoài nước để phát triển và nâng tầm Vinmec lên tầm đẳng cấp quốc tế. Với Vinschool, chúng tôi không có kế hoạch mở rộng quốc tế nên không có kế hoạch hợp tác nào", vị đại diện tập đoàn Vingroup nói.

Năm ngoái, Vingroup cũng đã "nhượng lại" Vinmart, VinEco cho Masan. Việc mở rộng quy mô trong những năm qua đã đẩy nợ của Vingroup lên cao và việc thua lỗ ở một số dựa án liên doanh đã phần nào siết chặt dòng tiền của Vingroup, tờ Reuters nhận định. 

Ngoài ra, Vingroup đã loại bỏ kế hoạch thành lập hãng hàng không thứ 6 của Việt Nam "Vinpearl Air" vào tháng 1. 

Tin Cùng Chuyên Mục