VNDirect: Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào "vùng trũng" thông tin, đà tăng khó duy trì trong nửa sau tháng 8

Mai Chi

Sau khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh qua đi sẽ là vùng trũng thông tin và đà tăng của thị trường có thể chững lại trong giai đoạn nửa sau tháng 8.

Trong tháng 7, VN-Index đã tăng trưởng 9,2% so với đầu tháng nhờ lực kéo từ các chính sách mở rộng tiền tệ và tài khóa sẽ giúp KQKD các doanh nghiệp tạo đáy và tăng trở lại trong những quý tới. Đồng thời, lãi suất tiết kiệm hạ nhanh thu hút dòng tiền từ nhà đầu tư cá nhân đổ sang thị trường chứng khoán. Triển vọng “hạ cánh mềm” của các nền kinh tế phát triển như Mỹ, châu Âu ngày càng khả quan.

Trong báo cáo mới đây, VNDirect kỳ vọng đà tăng của thị trường có thể duy trì sang đầu tháng 8 nhờ sự cải thiện KQKD Q2 so với Q1 tại một số cổ phiếu trụ cột. Tuy vậy, khi mùa báo cáo kết quả kinh doanh qua đi sẽ là vùng trũng thông tin và đà tăng của thị trường có thể chững lại trong giai đoạn nửa sau tháng 8.

Đội ngũ phân tích cho rằng khi thị trường đang trải qua một nhịp tăng mạnh kéo dài, nhà đầu tư cần tuân thủ kỷ luật dừng lỗ và chốt lời theo nguyên tắc. Vùng 1.240 (+/- 10 điểm) có thể là vùng kháng cự mạnh của VN-Index trong tháng 8.

VNDirect: Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào "vùng trũng" thông tin, đà tăng khó duy trì trong nửa sau tháng 8 - Ảnh 1

Trong trung hạn, VNDirect vẫn lạc quan về xu hướng thị trường do (1) lộ trình tăng lãi suất của FED đã đi đến giai đoạn cuối; (2) Trung Quốc có thể tung ra các biện pháp mạnh mẽ hơn nhằm vực dậy thị trường bất động sản; (3) các chính sách hỗ trợ của Chính phủ sẽ giúp nền kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh hơn trong nửa sau năm 2023. Rủi ro giảm điểm đến từ rủi ro tỷ giá ngoài tầm kiểm soát có thể kích hoạt đà rút vốn của nhà đầu tư.

Về chiến lược đầu tư tháng 8, VNDirect cho rằng hai nhóm cổ phiếu ngân hàng và đầu tư công sẽ thu hút dòng tiền.

Thứ nhất, nhóm cổ phiếu ngân hàng với định giá vẫn hấp dẫn. VNDirect cho rằng nền kinh tế sẽ tăng tốc trong nửa cuối năm 2023 nhờ chính sách tiền tệ nới lỏng và các hỗ trợ từ chính sách tài khóa. Trong kịch bản này, ngành Ngân hàng sẽ phản ánh rõ nhất sự phục hồi của nền kinh tế.

VNDirect: Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào "vùng trũng" thông tin, đà tăng khó duy trì trong nửa sau tháng 8 - Ảnh 2

Luận điểm đầu tư sẽ bao gồm tăng trưởng tín dụng phục hồi nhờ nới lỏng tiền tệ và chính sách tài khóa mở rộng. Cụ thể, các chính sách tài khóa đang được triển khai như đẩy mạnh đầu tư công, giảm thuế VAT, giảm thuế trước bạ ô tô, tăng lương cơ sở sẽ giúp kích cầu tiêu dùng và đầu tư tư nhân, qua đó thúc đẩy nhu cầu tín dụng tăng trở lại. Thông tư 02 hỗ trợ giảm áp lực dự phòng cho các NHTM, đặc biệt là các ngân hàng có tỷ lệ nợ nhóm 2 tăng mạnh.

Thứ hai, nhóm đầu tư công cũng được đẩy mạnh nhờ Sân bay Long Thành từ quý 3/2023. Việc sớm thi công gói thầu 5.10 sẽ tạo tiền đề giúp sân bay Long Thành đẩy nhanh tiến độ thi công trong những tháng tới và sẽ là động lực tăng trưởng cho các công ty xây dựng và vật liệu xây dựng.

VNDirect: Thị trường chứng khoán chuẩn bị bước vào "vùng trũng" thông tin, đà tăng khó duy trì trong nửa sau tháng 8 - Ảnh 3

Tin Cùng Chuyên Mục