VNDirect: Thị trường không thuận lợi, tốc độ mở rộng đội tàu mới của PVTrans 2023 chậm lại

Linh Anh

Ngoài ra, VNDirect dự phóng, năm 2023, doanh thu của PVTrans có thể đạt 9.390 tỷ đồng tăng 4%. Lợi nhuận ròng khoảng 869 tỷ đồng, tăng 1% so với cùng kỳ.

Trong báo cáo về Tổng công ty cổ phần Vận tải Dầu khí (PVTrans - mã: PVT), công ty chứng khoán VNDirect nhận định, PVTrans có thể giữ vững đà tăng trưởng trong giai đoạn 2023 – 2025 nhờ tích cực trẻ hóa đội tàu.

Tốc độ trẻ hóa đội tàu dự đoán sẽ chậm lại trong những năm tới 

Trong giai đoạn 2021 – 2022, PVTrans đã giải ngân tổng cộng khoảng 3.900 tỷ đồng để đầu tư 15 tàu chở nhiên liệu, hàng rời và khí hoá lỏng (LPG) bao gồm 11 tàu mua mới và 4 tàu mới theo hình thức thuê mua, tương đương 53% kế hoạch đầu tư mà công ty đặt ra từ năm 2021. Điều này đã giúp công ty được hưởng lợi từ việc giá cước tàu chở dầu, nhiên liệu tăng cao trên toàn cầu sau cuộc khủng hoảng Nga – Ukraine.

VNDirect nhận định, tốc độ mở rộng đội tàu của PVTrans sẽ chậm lại trong năm nay do điều kiện thị trường không thuận lợi. Trong đó, công ty sẽ hoãn đầu tư tàu vận chuyển dầu thô cỡ lớn (VLCC - Very Large Crude Carrier) ít nhất đến cuối năm 2025 do môi trường giá mua tàu tăng cao hiện nay.

Dù vậy, năm 2023, VNDirect vẫn kỳ vọng PVTrans sẽ giải ngân khoảng 900 tỷ đồng để đầu tư 3 tàu mới (gồm 1 tàu chở nhiên liệu, 1 tàu chở hàng rời và 1 tàu LPG).

Giá cước vận tải tàu chở dầu/nhiên liệu toàn cầu sẽ tiếp tục neo cao

Theo VNDirect, việc EU áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga sẽ dẫn đến sự tái định hình lại dòng chảy năng lượng toàn cầu. Hiện tại, nga đang chuyển hướng xuất khẩu dầu thô, nhiên liệu sang các khách hàng châu Á như Trung Quốc và Ấn Độ khiến các chuyến đi dài hơn và gây áp lực lên thị trường tàu vận tải xăng dầu toàn cầu.

VNDirect kỳ vọng, giá cước thuê tàu định hạn sẽ duy trì ở mức cao do khủng hoảng Ukraine đã tái định hình dòng năng lượng toàn cầu.
VNDirect kỳ vọng, giá cước thuê tàu định hạn sẽ duy trì ở mức cao do khủng hoảng Ukraine đã tái định hình dòng năng lượng toàn cầu.

Báo cáo từ Clarksons Research, cung – cầu thị trường tàu chở dầu thô về cơ bản vẫn sẽ không thay đổi. Với sự thay đổi trong dòng chảy năng lượng và nhu cầu của Trung Quốc phục hồi sau mở cửa, nhu cầu vận chuyển dầu thô được dự báo sẽ tăng lên trong khi các quy định mới về khí thải dự kiến sẽ gây lực lên nguồn cung tàu chở dầu thô đang hoạt động.

Trong khi đó, triển vọng thị trường tàu chở nhiên liệu dường như sẽ tích cực hơn. Vì thế, giá cước vận tải tàu chở dầu, nhiên liệu có thể duy trì ở mức cao trong năm nay, mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp vận tải dầu khí như PVTrans.

Do đó, VNDirect dự phóng, năm 2023, doanh thu của PVTrans có thể đạt 9.390 tỷ đồng tăng 4%. Lợi nhuận ròng khoảng 869 tỷ đồng chỉ tăng 1% so với cùng kỳ do công ty không còn ghi nhận thu nhập bất thường từ thanh lý tàu cũ trong năm 2022.

Sang năm 2024, 2025, lợi nhuận ròng PVTrans có thể đạt lần lượt 957 tỷ đồng và 1.021 tỷ đồng.

Tin Cùng Chuyên Mục