Vỡ mộng thịt lợn nhập giá rẻ: Hàng Thái Lan bán xấp xỉ giá trong nước, thị trường không thể hạ nhiệt

Ngọc Trìu

(Doanhnhan.vn) - Phải qua nhiều khâu trung gian, số lượng nhập ít khiến giá thành lợn nhập khẩu từ Thái Lan về xấp xỉ giá trong nước, ở mức 90.000 đồng/kg.

Tại thị trường miền Bắc, sáng ngày 24/6, Công ty cổ phần Nông sản Đức Tín - đơn vị quản lý chợ đầu mối gia súc gia cầm Hà Nam (xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) - đã nhập gần 500 con lợn từ Thái Lan về bán. Sau thời gian cách ly và thực hiện kiểm dịch đầy đủ, số lợn này đã được đưa phân phối tại chợ.

Theo đánh giá của một số thương lái, lợn nhập khẩu từ Thái Lan có mẫu mã đẹp, đều con và chất lượng tốt. Lợn có trọng lượng từ 90 đến 130 kg/con và được bán hết ngay cho các thương lái.

Tuy nhiên, trái với kỳ vọng sẽ kéo giá lợn hơi trong nước giảm xuống khi giá tại Thái Lan chỉ hơn 70.000 đồng/kg, giá đến tay các thương lái trước khi vào lò mổ lại lên tới 90.000 đồng/kg, tức là tương đương với lợn trong nước hiện nay.

Lý giải vấn đề này, các đơn vị phân phối thịt lợn cho biết hàng nhập từ Thái Lan phải qua rất nhiều khâu trung gian, mỗi khâu lại chênh vài giá nên không thể có giá thấp hơn, trừ khi lượng nhập cao hơn hiện tại vài chục lần. Một số công ty có trong danh sách nhập khẩu lợn từ Thái Lan thậm chí đã có kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng về việc đẩy nhanh tiến độ nhập khẩu lợn để giảm giá thành, đồng thời đảm bảo nguồn cung dồi dào, ổn định và chất lượng phục vụ người tiêu dùng.

Tại thị trường trong nước, giá lợn hơi hiện vẫn duy trì ở mức cao, cả ba miền sau một số ngày giảm vài giá đã đứng lại và duy trì ở mức từ 88.000 đến 93.000 đồng/kg.

Tin Cùng Chuyên Mục