Vợ tỷ phú Lý Ngạn Hoành - “nữ bạo chúa” xới nát vườn rau để ép chồng thành lập Baidu

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - Trước đây, tỷ phú họ Lý gọi vợ là “nữ bạo chúa”. Còn hiện giờ khi đã là cặp đôi giàu có bậc nhất Trung Quốc, ông gọi bà xã là “chủ tịch của tôi”.

Đứng sau công cụ tìm kiếm Baidu là vợ chồng chủ tịch Lý Ngạn Hoành (Robin Li) và vợ Mã Đông Mẫn (Melissa Ma). Theo Forbes năm 2019, ông Lý là người giàu thứ 8 của Trung Quốc với tài sản 6 tỷ USD, trong khi đó vợ ông cũng nắm giữ 1,7 tỷ USD.

Hai “quái kiệt” này dĩ nhiên không phải người bình thường, nhưng đáng nói nhất là Mã Đông Mẫn đã bộc lộ tư chất từ nhỏ, cũng là người thúc ép chồng thành lập Baidu. 

Yêu nhau từ thuở cơ hàn

Năm 15 tuổi, cô gái họ Mã đã theo học ĐH Khoa học và công nghệ Trung Quốc - một lò đào tạo thiên tài. 19 tuổi, Mã Đông Mẫn du học ở Mỹ và được mệnh danh là “công chúa du học”. 

Trên đất nước cờ hoa, vào một buổi họp mặt sinh viên năm 1995, Ngạn Hoành khi đó 27 tuổi đã “uống nhầm một ánh mắt” của Đông Mẫn và quyết tâm theo đuổi. Sau nhiều lần anh kiên trì chờ trước nhà, một ngày, nàng công chúa cũng mở lòng ra với chàng trai “quyến rũ, hiểu biết và hào phóng”.

Vợ tỷ phú Lý Ngạn Hoành - “nữ bạo chúa” xới nát vườn rau để ép chồng thành lập Baidu - Ảnh 1

 Lý Ngạn Hoành thời trẻ

6 tháng sau, họ tổ chức một đám cưới đơn sơ trên đất khách quê người, khi cả hai mới chập chững đi làm và chưa có “căn cơ” gì của bậc tỷ phú. Hôn lễ của họ cũng không cử hành ở nhà thờ, chỉ có duy nhất người làm chứng. Cô dâu chú rể tận dụng lại quần áo cũ, chụp vài tấm ảnh làm kỉ niệm, gia đình Đông Mẫn khi biết tin đã phiền lòng rất nhiều vì nghĩ con gái cưới nhầm một kẻ tầm thường.

Nhưng chỉ đến 2 năm sau (1997), Lý Ngạn Hoành đã được làm việc cho một công ty công nghệ tại thung lũng Silicon với mức lương 100.000 USD/năm, ngoài ra có thêm số lượng lớn cổ phiếu. Anh bắt đầu tậu biệt thự, xe sang, cuộc sống trở nên dư dả. Bấy nhiêu đó là đủ với Lý! Sau này anh cũng thừa nhận rằng: “Tôi không thích mạo hiểm và trong hành trình phiêu lưu của Baidu, cô ấy đã đẩy tôi tiến về phía trước".

Ý tưởng về Baidu đã nhen nhóm trong đầu người vợ rồi cô mới truyền cảm hứng cho chồng mình. Một lần khi cùng xem phim tài liệu về Yahoo! (ra đời năm 1995), Đông Mẫn đã khuyến khích chồng đứng ra lập nghiệp. Tuy nhiên với sự cứng đầu và dễ cảm thấy hài lòng, Lý Ngạn Hoành phủi tay từ chối.

“Nữ bạo chúa”, hay một người phụ nữ thông tuệ đứng sau Baidu?

Bản thân Đông Mẫn là một người phụ nữ đầy thông minh, lấy chồng cũng chọn người có trí tuệ bất chấp xuất thân không khá giả gì. Vậy nên cô thật sự rất phiền lòng với “anh chồng nông dân” - sáng đến công ty, chiều thì về nhà vui vẻ trồng rau.

Một lần nọ, Đông Mẫn đã tự tay xới nát vườn rau. Về đến nhà nhìn thấy cảnh tượng đó, Ngạn Hoành vô cùng tức giận, gọi vợ là "nữ bạo chúa". Cô đáp lại rằng: "Em không thể để anh thành một nông dân ở California!".

Vợ tỷ phú Lý Ngạn Hoành - “nữ bạo chúa” xới nát vườn rau để ép chồng thành lập Baidu - Ảnh 2

 

Năm 1999, Lý Ngạn Hoành trở về Trung Quốc và lập Baidu, lúc khởi sự chỉ có 8 người đồng hành. Công ty đi vào hoạt động nhưng vấn đề lớn nhất là không có tên tuổi. Hai năm sau, Lý Ngạn Hoành gọi điện với vợ, chán nản tâm sự. Bà Lý liền từ Mỹ về nước để giúp sức. Rồi khi hai người họ đi dạo ở Bắc Kinh, đã nhìn thấy một cửa tiệm khuyến mãi khăn lụa để kích thích khách mua sắm. Từ đó, bà Lý mạnh dạn đề xuất mở rộng thị trường bằng bằng cách đấu thầu từ khóa. 

Cách này gây tranh cãi nhưng đã nhanh chóng chứng minh hiệu quả. Một lượng lớn doanh nghiệp tham gia đấu thầu để mong họ sẽ được tìm kiếm và biết đến nhiều hơn. Nhờ đó, Baidu được lợi nhiều nhất và bước vào thời kỳ đỉnh cao.

Vợ tỷ phú Lý Ngạn Hoành - “nữ bạo chúa” xới nát vườn rau để ép chồng thành lập Baidu - Ảnh 3

 

Năm 2004, chủ tịch Lý muốn đưa Baidu lên sàn chứng khoán. Bà Lý đã giới thiệu ông đến các chuyên gia nghiên cứu chứng khoán tại Phố Wall. Ngay năm sau, Baidu đã thành công lên sàn chứng khoán, trong bữa tiệc mừng công, Lý Ngạn Hoành dịu dàng ôm vợ vào lòng và nói trước toàn thể mọi người: "Có một loại can đảm trong tinh thần của Baidu. Cô ấy chính là nguồn gốc của sự can đảm này. Cô ấy luôn trong thời điểm quan trọng mà đưa ra lời khuyên dũng cảm nhất".

Vợ tỷ phú Lý Ngạn Hoành - “nữ bạo chúa” xới nát vườn rau để ép chồng thành lập Baidu - Ảnh 4

 

Giúp sức cho chồng đến khi công ty ổn định, Đông Mẫn quyết định rút lui vào năm 2007. Tuy nhiên khi Baidu gặp khủng hoảng và "chảy máu chất xám" trong vài năm sau, bà đã phải trở về cùng sát cánh, làm trợ lý đặc biệt cho chủ tịch Lý vào năm 2017. Cuối năm đó, Baidu dần quay về hoạt động ổn định.

Cùng vượt qua bao sóng gió để gầy dựng cơ nghiệp đáng ngưỡng vọng, hai vợ chồng Lý Ngạn Hoành - Mã Đông Mẫn còn dành cho nhau mối tình đẹp tựa cổ tích. Ông Lý khẳng định: “Tôi là chủ tịch bên ngoài, còn trong nhà cô ấy mới là chủ tịch của tôi”. Người phụ nữ đứng sau Baidu thì chỉ khiêm tốn chia sẻ: "Kết hôn với Lý Ngạn Hoành mới là khoản đầu tư thành công nhất của tôi"

Vợ tỷ phú Lý Ngạn Hoành - “nữ bạo chúa” xới nát vườn rau để ép chồng thành lập Baidu - Ảnh 5

 Hiện tại cặp đôi đã có 4 người con, tình cảm vẫn rất mặn nồng.

Tin Cùng Chuyên Mục