World Bank: Biến đổi khí hậu có thể lấy đi của Việt Nam từ 6-7% GDP

Giang Phạm

Chỉ trong 2 tháng, bão gây thiệt hại cho Việt Nam khoảng 1,3 tỷ USD, tương đương 0,5 GDP.

Trong báo cáo điểm lại tình hình kinh tế Việt Nam của World Bank (WB), tổ chức này đánh giá, Việt Nam khá thành công trong việc xử lý khủng hoảng Covid-19 nhưng lại chưa giải quyết tốt vấn đề môi trường và biến đổi khí hậu. 

Dẫn chứng về nhận định trên, ông Jacques Morisset, Kinh tế trưởng của WB tại Việt Nam so sánh mức độ ảnh hưởng, số lượng người tử vong của đại dịch Covid-19 với đợt mưa lũ lịch sử diễn ra trong tháng 10, 11.

Các cơn bão lũ diễn ra trong tháng 10 và 11 đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của tại Việt Nam.
Các cơn bão lũ diễn ra trong tháng 10 và 11 đã gây ra nhiều thiệt hại về người và của tại Việt Nam.

Nếu như dịch Covid-19 mới chỉ ghi nhận 35 ca tử vong thì các đợt mưa lũ đã gây thương vong trên 250 ca, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến khoảng 1,5 triệu người.

Về mặt kinh tế, các biện pháp kiểm soát đại dịch đã khiến GDP dự kiến giảm 4,2% trong cả năm 2020. Trong khi đó, chỉ trong 2 tháng, ảnh hưởng do bão gây ra vào khoảng 1,3 tỷ USD, tương đương 0,5 GDP.

Ngoài thiệt hại từ bão với tần suất và cường độ ngày càng lớn, ô nhiễm không khí tại các thành phố lớn của Việt Nam cũng là nguyên nhân khiến 60.000 tử vong mỗi năm, gây thiệt hại khoảng 23 tỷ USD.

Qua những ví dụ trên, ông Jacques Morisset nhận định “biến đổi khí hậu có thể lấy đi của Việt Nam từ 6-7% GDP".

"Tuy nhiên, Chính phủ Việt Nam và nhiều nước trên thế giới vẫn tỏ ra đủng đỉnh trước việc điều chỉnh chính sách và có hành động chống lại biến đổi khí hậu", ông nhận định. 

Đại diện của World Bank đưa ra 2 bài học mà Việt Nam có thể áp dụng ngay trước những thách thức về môi trường và khí hậu.

Bài học đầu tiên là Việt Nam phải luôn ở trạng thái sẵn sàng, hành động nhanh, quyết liệt khi có bất cứ "cú sốc" nào xảy ra, chú trọng yếu tố xanh, sạch, chăm lo cho môi trường ở cả đất liền và đại dương. 

Bài học thứ hai là ngoài tầm nhìn và năng lực hiện có, Việt Nam cần áp dụng cách làm mới sáng tạo như truyền thông thông tin về biến đổi khí hậu tương tự như Covid-19 nhằm tăng cường nhận thức, tạo động lực cho người dân, doanh nghiệp cùng hành động.

Với 2 bài học trên, ông Jacques Morisset tin rằng Việt Nam không những có thể cải thiện khả năng chống chịu và bền vững trước biến đổi khí hậu mà còn hoàn thành được mục tiêu trở thành nền kinh tế thu nhập cao vào năm 2045.

Tin Cùng Chuyên Mục