Xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên: Sai phạm chồng chất vẫn không bị xử lý?

Hữu Thiên

Trong quá trình đảm nhiệm chức vụ trưởng thôn Đồng Vinh (xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên) ông Dương Đức Lâm đã bán đất trái thẩm quyền, lấn chiếm sử dụng đất công bất hợp pháp, lập khống hồ sơ xây dựng đường giao thông…Tuy nhiên, dù sai phạm chồng chất nhưng trưởng thôn Đồng Vinh vẫn được bao che, dung túng.

Bán đất nghĩa trang trái thẩm quyền cho người sống

Theo đơn tố cáo của người dân thôn Đồng Vinh, trong nhiệm kỳ 2017-2020 ông Dương Đức Lâm đã bán đất nghĩa trang cho người còn sống xây tường bao. Cụ thể, năm 2018, ông Dương Đức Lâm đã tổ chức bán đất nghĩa trang cho 3 cá nhân không có hộ khẩu thường trú tại địa phương để thu số tiền 65 triệu đồng.

Sau khi người dân phát hiện và tố cáo hành vi của ông Lâm, UBND xã Chuyên Mỹ đã kiểm tra và ra kết luận số: 385/KL-UBND ngày 29/11/2018 kết luận những nội dung tố cáo nêu trên của công dân là đúng.

Tuy nhiên, kết luận của UBND xã Chuyên Mỹ chỉ đề nghị kiểm điểm trách nhiệm, đồng thời yêu cầu ông Lâm và Chi ủy thực hiện nghiêm túc Quy ước nông thôn mới. Trong khi đó, hành vi bán đất nghĩa trang của ông Lâm là lạm dụng chức vụ, quyền hạn để bán đất trái thẩm quyền, vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật về quản lý đất đai.

Chưa hết, dù kết luận đã chỉ rõ sai nhưng đến nay, diện tích đất bán trái thẩm quyền này vẫn chưa được được thu hồi? Các cá nhân liên quan đến việc bán đất trái thẩm quyền này vẫn bình an vô sự?

Xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên: Sai phạm chồng chất vẫn không bị xử lý? - Ảnh 1

 Trong quá trình đảm nhiệm vai trò trưởng thôn Đồng Vinh liên tục vi phạm các quy định về quản lý đất đai nhưng đến nay vẫn không bị xử lý, kỷ luật

Thêm nữa, trong quá trình làm trưởng thôn, ông Lâm còn lấn chiếm đất và sử dụng trái phép đất công. Khi người dân phát hiện và tố cáo đến các cấp chính quyền địa phương thì nhận được kết luận hờ hững.

Cụ thể, văn bản số 1600/UBND ngày 4/10/2017 của UBND huyện Phú Xuyên kết luận, diện tích đất của gia đình ông Lâm rộng hơn 6,76 m2, tuy nhiên kết luận này cũng dẫn giải rằng: vấn đề diện tích đất nhà ông Lâm tăng lên do việc thu hẹp đường giao thông, phần diện tích thừa các hộ dân liền kế sử dụng nhưng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính?

Với những biện giải đó, UBND xã Chuyên Mỹ, UBND huyện Phú Xuyên tiếp tục tạo điều kiện cho hộ ông Lâm hợp thức hóa diện tích đất lấn chiếm bằng cách thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của luật đất đai?

Đáng nói, việc lấn chiếm đất công và không thực hiện nghĩa vụ tài chính đã vi phạm Điều 9, Quyết định 50/2013/QĐ-UBND của TP Hà Nội về tiêu chuẩn ứng cử cấp trưởng thôn. Tuy nhiên, ông Lâm vẫn tiếp tục được tạo điều kiện tham gia ứng cử bằng một cuộc lấy phiếu tín nhiệm. Và kết quả, ông Lâm tiếp tục được bầu làm trưởng thôn Đồng Vinh nhiệm kỳ 2017-2020.

Bằng cấp mập mờ?

Không chỉ có nhiều vi phạm trong hoạt động quản lý đất đai, trưởng thôn Đồng Vinh còn có dấu hiệu mập mờ về bằng cấp, tuy nhiên việc này người dân đã tố cáo nhiều lần nhưng các cấp chính quyền địa phương vẫn cố biện giải một cách khó chấp nhận.

Xã Chuyên Mỹ, huyện Phú Xuyên: Sai phạm chồng chất vẫn không bị xử lý? - Ảnh 2

 Đoạn đường mà gia đình ông Dương Đức Lâm lấn chiếm và sử dụng trái phép đất công tại thôn Đồng Vinh

Theo Quyết định 50/2013/QĐ-UBND của UBND TP Hà Nội quy định về tiêu chuẩn Trưởng thôn, Phó Trưởng thôn, Tổ trưởng tổ dân phố, Tổ phó tổ dân phố quy định rõ tại Điều 9: Phải tốt nghiệp Trung học cơ sở (cấp II cũ) trở lên; bản thân và gia đình gương mẫu về đạo đức, lối sống, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước…”.

Tuy nhiên, ông Dương Đức Lâm bị người dân thôn Đồng Vinh tố cáo không học hết cấp II nhưng lại có Giấy chứng nhận học lực lớp 8 (hệ 10 năm). Điều đáng nói, trên Giấy chứng nhận học hết lớp 8 của trưởng thôn Đồng Vinh lại có tên Dương Bá Lâm chứ không phải tên Dương Đức Lâm mà trưởng thôn Đồng Vinh sử bụng bấy lâu nay.

Tiếp nhận nội dung tố cáo này, UBND xã Chuyên Mỹ đã ban hành văn bản số 20/TB-UBND ngày 16/01/2018 trả lời rằng: Mặc dù trưởng thôn Đồng Vinh có tên Dương Đức Lâm, tuy nhiên trong lý lịch quân nhân có tên khai sinh Dương Bá Lâm. Đồng thời, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phú Xuyên cũng đã có văn bản xác nhận kỳ thi tốt nghiệp THCS năm 1975 có tên ông Dương Bá Lâm tốt nghiệp trường THCS Chuyên Mỹ.

Qua những nhận định nêu trên, UBND xã Chuyên Mỹ cho ông Dương Đức Lâm từng có tên khai sinh là Dương Bá Lâm, mặc dù các văn bsản, giấy tờ hiện tại có tên và năm sinh không đồng nhất? Nguyên nhân là do hoàn cảnh lịch sử.

Lập khống hồ sơ, xô xát khi thi hành công vụ

Trong quá trình thiết kế xây dựng đường làng, ngõ xóm tại thôn Đồng Vinh, với vai trò là trưởng thôn, ông Lâm đã đo vẽ thêm vào dự án một đoạn đường bê tông dài 40m, rộng 1,5m, dày 15cm để biển thủ tiền xây dựng. Hành vi này đã bị người dân phát giác và tố cáo đến UBND Chuyên Mỹ.

Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà UBND xã Chuyên Mỹ không xử lý, lại có hành vi đùn đẩy, tiếp sức cho hành vi vi phạm pháp luật này. Trong thông báo số 133/TB-UBND trả lời đơn tố cáo của công dân, ông Vũ Quốc Thương – (Chủ tịch UBND xã Chuyên Mỹ) cho biết: Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, ngày 23/11/2017 UBDN xã đã mời người tố cáo lên làm việc. Sau khi thông nhất với UBND xã, người tố cáo đã có đơn không đề nghị giải quyết và rút lại nội dung tố cáo?

Ngoài những sai phạm nêu trên, Trưởng thôn Đồng Vinh còn có sai xót trong quá trình đảm nhiệm vai trò hòa giải cơ sở nhưng lại có hành động xô xát trong lúc giải quyết việc công. Cụ thể, tháng 7/2015 với vai trò là trưởng thôn Đồng Vinh trong quá trình đi giao đất cho người dân, ông Lâm không làm chủ được bản thân có đã có hành động xô xát với ông Dương Công Đội.

Để làm rõ thêm những tố cáo của người dân, phóng viên báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc với UBND xã Chuyên Mỹ, UBND huyện Phú Xuyên. Tuy nhiên, chỉ có UBND xã Chuyên Mỹ có phản hồi bằng 4 văn bản kết luận, trả lời công dân. Và không trả lời các câu hỏi phóng viên đặt ra trong buổi làm việc.

Về phía UBND huyện Phú Xuyên, đã qua nhiều ngày nhưng vẫn không có phản hồi nào về các vấn đề nêu trên.

PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc này