Xây đội quân 100.000 KOL để livestream, Alibaba nuôi tham vọng thành bá chủ thị trường bán hàng online

Ngọc Diễm (Theo Nikkei)

(Doanhnhan.vn) - Gã khổng lồ Alibaba nổi tiếng là doanh nghiệp tiên phong cho việc tận dụng ảnh hưởng của những người nổi tiếng trên mạng xã hội để livestream bán hàng. Công thức này đã được áp dụng thành công tại thị trường tỷ dân khiến Alibaba nâng tham vọng mở rộng ra phạm vi toàn cầu.

AliExpress, chi nhánh của tập đoàn Alibaba Group dành cho đối tượng khách hàng quốc tế đang thực hiện mục tiêu tìm kiếm 1 triệu nhân vật có tầm ảnh hưởng (hay còn gọi là KOL) trên nền tảng mạng xã hội để quảng cáo bán hàng.

Hiện nay, doanh thu thương mại điện tử từ thị trường quốc tế chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng doanh số của tập đoàn Alibaba. Thực tế này khiến Jack Ma khó hiện thực hóa tham vọng một nửa doanh thu của tập đoàn đến từ nước ngoài vào năm 2025.

Xây đội quân 100.000 KOL để livestream, Alibaba nuôi tham vọng thành bá chủ thị trường bán hàng online - Ảnh 1
Valentina Avalon nằm trong đội quân KOL chuyên livestream bán hàng cho nền tảng AliExpress. (Ảnh: Nikkei)

Các nhà phân tích cho rằng nguyên nhân xuất phát từ việc nhận diện thương hiệu của Alibaba còn mới lạ trong khi thị trường nước ngoài lại quan tâm nhiều hơn đến chất lượng sản phẩm. Để giải quyết vấn đề này, Alibaba tin rằng đội quân KOL như Avalon sẽ giúp họ khắc phục được những rào cản đó và thu hút số lượng người mua nhiều hơn.

"Thương mại điện tử dựa trên mạng xã hội và livestream sẽ tạo dựng niềm tin. Khi bạn theo dõi một video livestream, bạn có thể tương tác trực tiếp với người bán và hiểu rõ hơn về sản phẩm", theo Yuan Yuan, Giám đốc kinh doanh của AliExpress cho hay. Đặc biệt hình thức này sẽ thu hút những người trẻ mua sắm như thế hệ Z.

Mặc dù bán hàng qua livestream mới phát triển ở phương Tây nhưng hình thức này từ lâu đã được áp dụng và phát triển ở thị trường Trung Quốc. Theo dữ liệu của công ty tư vấn iMedia Research có trụ sở tại Bắc Kinh, khoảng 433,8 tỷ CNY (61,3 tỷ USD) giá trị hàng hóa được bán thông qua nền tảng livestream trên mạng xã hội ở Trung Quốc vào năm ngoái.

Mặc dù nhiều đối thủ cạnh tranh khác như Tik Tok, JD.com và Pinduoduo cũng đang lấn sân sang lĩnh vực này nhưng chỉ có Alibaba đầu tư mạnh mẽ nhất cho hình thức livestream bán hàng ở thị trường quốc tế.

Trong năm nay, gã khổng lồ thương mại điện tử đặt mục tiêu xây dựng đội quân 100.000 KOL thành đại sứ bán hàng trực tuyến và nâng lên 1 triệu người vào năm 2023. Gần đây Alibaba đã ra mắt một nền tảng kết nối người bán với KOL từ YouTube và Instagram. Ngoài ra, AliExpress cũng hợp tác với các công ty marketing địa phương ở nước ngoài với cam kết chia sẻ bí quyết bán hàng qua nền tảng phát trực tuyến và mạng xã hội.

Để hỗ trợ các KOL dễ nhập cuộc hơn, giám đốc của AliExpress và nhóm đối tác sẽ cùng theo dõi các video livestream và phản hồi cụ thể. Chính tầm ảnh hưởng của những người nổi tiếng đã mang về cho AliExpress nhiều khách hàng hơn. Trong lễ hội bán hàng kéo dài 2 ngày vào tháng 11 năm trước, công ty này đã thu hút thêm được hơn 2.000 khách hàng mới nhờ đội quân KOL này.

Tuy nhiên, công thức thành công của Alibaba tại Trung Quốc không phải cũng áp dụng suôn sẻ tại thị trường quốc tế đặc biệt ở châu Âu. Khu vực này là một thị trường phân mảnh với nhiều nền văn hóa và ngôn ngữ khác nhau, điều này làm cho quá trình chinh phục của AliExpress gặp nhiều thách thức.

“Livestream bán hàng chưa phổ biến ở thị trường châu Âu. Mọi người chỉ xem livestream để giải trí nên khi kết hợp với bán hàng trực tuyến sẽ làm mọi việc trở nên rất khó khăn”, Fabian Ouwehand, đồng sáng lập mộ công ty quản lý KOL ở Hà Lan chia sẻ.

Theo ông, rất ít người châu Âu có thể ngồi xem video trực tuyến trong 30 phút hoặc lâu hơn như người tiêu dùng Trung Quốc bởi họ không dành nhiều thời gian cho smartphone.

Giám đốc kinh doanh của AliExpress cũng thừa nhận sẽ mất ít nhất 2 năm để khách hàng nước ngoài có thể quen với livestream bán hàng, tuy nhiên bà tin rằng hình thức này sẽ có khởi sắc.

Tin Cùng Chuyên Mục