Xi măng Tân Thắng: Phát triển bền vững nhờ công nghệ “Xanh”

Nguyên Thùy

Công ty Cổ phần Xi măng Tân Thắng được thành lập với khát vọng trở thành thương hiệu xi măng uy tín hàng đầu tại Việt Nam về chất lượng và dịch vụ với thông điệp “Tạo khác biệt, dựng niềm tin”…

Công nghệ vượt trội…

Nhà máy xi măng Tân Thắng chủ động đón đầu xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0 bằng việc sử dụng dây chuyền và thiết bị sản xuất tiên tiến nhất với các chỉ tiêu tiêu hao lượng nhiệt năng thấp, nồng độ bụi khí thải đạt tiêu chuẩn của các nước EU, G7.

Cụ thể: Thiết bị được nhập khẩu từ các nước EU, G7 như: Đức, Italia, Thụy Sỹ, Đan Mạch, với tổng công suất 5000 tấn clinker/ngày tương đương 2 triệu tấn xi măng/năm. Việc kết nối các công nghệ với nhau hình thành mô hình quản trị tối ưu để cho ra lò những sản phẩm xi măng chất lượng cao, thân thiện với môi trường; Hệ thống điện tự động hóa – cốt lõi của công nghệ 4.0 điều khiển tập trung để kiểm soát đồng bộ hoạt động của nhà máy, kết nối các công nghệ điện tử, cơ khí, môi trường với chỉ tiêu tiêu hao điện khoảng 95 kw/tấn xi măng, tiêu hao nhiệt dưới 730 kcal/kg clinker, đây là các chỉ tiêu tiêu hao thấp nhất trong toàn ngành xi măng hiện nay.

Xi măng Tân Thắng: Phát triển bền vững nhờ công nghệ “Xanh”  - Ảnh 1

Đặc biệt dây chuyền sản xuất của công ty được trang bị các công nghệ thế hệ mới nhất trên thế giới, đó là máy nghiền than Atox Mill của FLSmidth (Đan Mạch), lò nung clinker 2 bệ đỡ đường kính trong 5m, chiều dài 60,7m, khối lượng 484 tấn (bao gồm 6 block), sử dụng công nghệ và thiết bị tiên tiến nhất của hãng FLSmidth - Đan Mạch. Tại xi măng Tân Thắng, hệ thống máy đóng bao hiện đại có độ chính xác cao, xuất xi măng bao đa năng cho cả xe có mui và không mui, được cung cấp bởi hãng Haver & Boecker - Đức.

Với nguồn nguyên liệu dồi dào, trữ lượng lớn, chất lượng cao; Đội ngũ quản lý kỹ thuật, công nhân được đào tạo trình độ cao, đồng bộ; Hệ thông quản lý chất lượng phòng thí nghiệm hiện đại, kiểm soát chất lượng khắt khe, ổn định và dây chuyền tự động hóa cao, Xi măng Tân Thắng đảm bảo thỏa mãn nhu cầu khách hàng bằng sản phẩm chất lượng, đẳng cấp.

Xi măng Tân Thắng: Phát triển bền vững nhờ công nghệ “Xanh”  - Ảnh 2

Các sản phẩm chính của Công ty bao gồm: Clinker CPC50 có chất lượng cao cùng với các các sản phẩm xi măng phục vụ cho xây dựng công nghiệp và dân dụng như: Xi măng PC50; Xi măng PCB50; Xi măng PCB40, đáp ứng tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN), Mỹ (ASTM), châu Âu và các loại xi măng khác theo yêu cầu của khách hàng.

Phát triển bền vững nhờ sản xuất “xanh”

Xi măng Tân Thắng là một trong những thương hiệu hiếm hoi tại Việt Nam có khả năng sản xuất xi măng bền sulfate, bởi so với xi măng thường, xi măng bền sunfat có nhiều ưu điểm hơn nhờ được phát triển cường độ cao, có khả năng chống lại sự ăn mòn.

Đây là loại xi măng chuyên sử dụng trong các công trình công nghệ cao như dưới biển, hải đảo, khu vực ngập mặn hay nhiệt điện và bê tông khối lớn, đây chính là điều tạo nên sự khác biệt của Xi măng Tân Thắng.

Ngoài việc tạo ra sản phẩm chất lượng cao, ổn định, các hoạt động vận tải của Xi măng Tân Thắng cũng đáp ứng được năng suất bán hàng, đảm bảo giao nhận ổn định trong mọi điều kiện thời tiết.

Xi măng Tân Thắng: Phát triển bền vững nhờ công nghệ “Xanh”  - Ảnh 3

Bên cạnh đầu tư công nghệ sản xuất, Nhà máy Xi măng Tân Thắng còn nỗ lực xử lý các vấn đề môi trường. Dây chuyền sản xuất được đặt trong một hệ thống khép kín, toàn bộ bụi phát sinh trong quá trình sản xuất đều được xử lý qua hệ thống lọc bụi túi kết hợp với lọc bụi tĩnh điện, các thiết bị giám sát, quan trắc môi trường. Nồng độ bụi đầu ra nhỏ hơn 30 mg/Nm3, với khu vực nghiền xi nhỏ hơn 20mg/Nm3. Bởi thế, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường sẽ không nhìn thấy khói hoặc bụi thoát ra từ các ống khói ngay cả khi nhà máy đang vận hành với công suất tối đa.

Trong tương lai gần, Nhà máy Xi măng Tân Thắng còn có kế hoạch phát triển hệ thống nhiệt điện tái tạo, tận dụng nhiệt điện khí thải lò quay để phát điện, ngoài chức năng phát điện còn giảm thiểu được bụi khí thải ra môi trường.

Cuộc đua trên thị trường xi măng ngày nay không chỉ giới hạn trong các vấn đề sản xuất như công suất nhà máy, chất lượng sản phẩm mà còn đặt ra các tiêu chuẩn về phát triển bền vững. Xi măng Tân Thắng luôn tự tin đáp ứng những tiêu chuẩn cao nhất, ngặt nghèo nhất trong ngành. Nhà máy Xi măng Tân Thắng thực hiện nghiêm các tiêu chuẩn của hệ thống quản lý, bao gồm tiêu chuẩn quản lý môi trường ISO 14001:2015 áp dụng cho các quá trình tạo ra và kiểm soát các sản phẩm, kiểm soát có hệ thống các hoạt động.

Trong thời gian tới, công ty sẽ thực hiện đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng để đáp ứng được yêu cầu khắt khe từ các khách hàng như: Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Singapore, Australia, New Zealand… Không chỉ các quốc gia phát triển, thị trường châu Phi với nhu cầu xây dựng mạnh mẽ cũng cho thấy nhiều tiềm năng xuất khẩu xi măng.

 

Xi măng Tân Thắng “Tạo khác biệt, dựng niềm tin” được tạo lập với khát vọng đưa ra các sản phẩm chất lượng cao, ổn định với những tính năng tạo khác biệt cho các công trình cót lõi, xây dựng cơ sở hạ tầng vật chất là nền tảng phát triển xã hội.

Tin Cùng Chuyên Mục