6 bài học vô giá vị doanh nhân này nhận ra sau khi ăn trưa với Warren Buffett

Dạ Hành (Tổng hợp)

(Doanhnhan.vn) - "Không có lối tắt đến sự vĩ đại. Cũng không có cách thoát khỏi những công việc vất vả, khó khăn nếu như bạn muốn thành công" - đây là triết lý mà người có cơ hội dùng bữa với Warren Buffett rút ra được.

* Dưới đây là chia sẻ của Zack Friedman, một nhà đầu tư, doanh nhân kiêm tác giả sách, từng đấu giá thành công 1 buổi ăn trưa với Warren Buffett.

6 bài học vô giá vị doanh nhân này nhận ra sau khi ăn trưa với Warren Buffett - Ảnh 1

 

Tôi đã nhận ra điều gì sau những chia sẻ của Buffett? Suy nghĩ của ông về nền kinh tế, về đầu tư hay trò chơi bài bridge với Bill Gates ư? Chúng ta đã nghe về tất cả những điều ấy. Thế nhưng càng lắng nghe, tôi càng vỡ lẽ về “trí tuệ uyên thâm” thật sự của Buffett - đó không phải là về kinh doanh mà nghiêng về chuyện dung hòa giữa mục đích sống cao cả với những niềm yêu thích giản đơn của bản thân.

Đây là những điều giá trị nhất mà tôi mang về sau bữa trưa với Warren Buffett.

1. Warren Buffett có lòng biết ơn sâu sắc với... mọi thứ

Buffett biết ơn tất cả mọi thứ trong cuộc sống của mình. Ông biết ơn vì được sống. Ông biết ơn về công việc kinh doanh của mình. Ông ấy biết ơn gia đình. Kể cả khi làm từ thiện, ông ấy cũng tỏ ra biết ơn khi thấy tác động tích cực mà mình tạo ra. Mức độ biết ơn sâu sắc đó càng thúc đẩy hơn nữa tinh thần hào phóng của Buffett.

Bài học: Ngay cả người giàu thứ 3 thế giới cũng tràn đầy lòng biết ơn với cuộc sống như vậy, hà cớ gì chúng ta lại tự mãn với những thành tích mới chớm của mình?

2. Warren Buffett có tầm nhìn xa trông rộng

6 bài học vô giá vị doanh nhân này nhận ra sau khi ăn trưa với Warren Buffett - Ảnh 2

Ông ấy có niềm tin vững chắc vào công việc kinh doanh, các hạng mục đầu tư và tầm nhìn dài hạn của mình.

Bài học: Ở tuổi 89, Buffet vẫn giữ cho đầu óc cởi mở để đón nhận và thích nghi với cái mới - bao gồm những cơ hội mới!

3. Warren Buffet ưa mạo hiểm

Nhưng không phải kiểu mạo hiểm mà chúng ta thường hình dung về người giàu có, ví dụ như họ thích cá cược số tiền lớn và bất chấp mọi rủi ro để kiếm về tiền lãi khổng lồ.

Ngược lại, Buffett là người mạo hiểm thông minh, chấp nhận loại rủi ro đã được tính toán và tiên liệu trước. Ông có những nguyên tắc đầu tư riêng để giúp bản thân dễ ra quyết định hơn, cũng như luôn tiếp cận rủi ro một cách có chọn lọc.

Bài học: Khi bạn đặt ra một bộ quy tắc hành xử cho bản thân, bạn sẽ biết đánh giá rủi ro, biết lúc nào “liều ăn nhiều” và lúc nào nên thận trọng.

4. Warren Buffet tự lo việc cá nhân của mình

6 bài học vô giá vị doanh nhân này nhận ra sau khi ăn trưa với Warren Buffett - Ảnh 3

 

Đây là một vĩ nhân sống đời rất giản dị và hạnh phúc khi được là chính mình, không cần tỏ ra thuộc giới thượng lưu hay giàu sang gì cả. Trong bữa trưa, Buffett không có trợ lý, cũng không có vệ sĩ hay tài xế đi cùng. Ông ấy tự lái xe đến buổi hẹn. 

Hiện giờ Buffett vẫn sống trong một ngôi nhà khá khiêm tốn ở Ohama mà ông đã mua năm 1958 với giá 31,5 nghìn USD. Buffett cũng không thích ăn trứng cá muối hay rượu sâm banh đắt đỏ. Thay vào đó, ông gọi chiếc bánh phô mai kèm 1 ly bia lạnh.

Bài học: Khi tự lập, bạn sẽ có được sự tự do thoải mái.

5. Warren Buffett biết mình giỏi về điều gì

6 bài học vô giá vị doanh nhân này nhận ra sau khi ăn trưa với Warren Buffett - Ảnh 4

Nghe có vẻ đơn giản nhưng hầu hết chúng ta không chịu lắng nghe bản thân và phát huy thế mạnh của mình. Ví dụ, hầu hết mọi người chọn việc làm do tiền lương hấp dẫn, độ "bảnh" của công việc hay thậm chí còn “hùa” theo bạn bè xung quanh… Ít người lựa chọn công việc phù hợp trọn vẹn với sở trường của mình.

Trong khi đó, Warren Buffett từ lâu đã biết mình giỏi về đầu tư. Hơn nữa, ông nhất quyết chỉ rót tiền vào những công ty mình hiểu rõ và tránh xa những công ty mình không hiểu. Buffett cũng chưa bao giờ chạy theo những nhà đầu tư khác hay các xu hướng tức thời.

Bài học: Bạn chỉ làm việc hiệu quả khi biết rõ mình là ai, giỏi về cái gì.

6. Warren Buffett tự tay làm kinh doanh một cách đầy nhiệt huyết

6 bài học vô giá vị doanh nhân này nhận ra sau khi ăn trưa với Warren Buffett - Ảnh 5

 

Chúng ta thường thấy Buffett xuất hiện trên truyền hình, chụp hình ăn uống tại cửa hàng kem Dairy Queen hay tổ chức các buổi ăn trưa rầm rộ được truyền thông đưa tin. Tất cả những điều đó khiến người ta tưởng Buffett chỉ đại diện cho hình ảnh thương hiệu của Berkshire Hathaway mà không nhúng tay vào điều hành.

Sự thật hoàn toàn trái lại! Warren Buffett làm việc vô cùng tận tụy. Ông ấy nắm bắt hết các chi tiết về tình hình công ty, kế đó sử dụng óc phân tích xuất sắc để đưa ra quyết định. Buffett cũng có thể kể tường tận với bất kỳ ai về những khoản đầu tư đầu tiên của mình, cách đây nhiều chục năm.

Bài học: Không có lối tắt đến sự vĩ đại. Cũng không có cách thoát khỏi những công việc vất vả, khó khăn nếu như bạn muốn thành công.

Tin Cùng Chuyên Mục