7 thứ bạn cần quan tâm khi mua điện thoại Android tại thời điểm này

Ánh Vân

Tại thời điểm năm 2023, điện thoại Android cần đáp ứng những yếu tố này nhằm đem tới trải nghiệm lâu dài.

Để mua được một chiếc điện thoại Android vào thời điểm này không còn quá khó khăn nữa khi khách hàng có rất nhiều lựa chọn phong phú. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận, bạn vẫn có thể mua những chiếc máy không đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm cơ bản dẫn đến khó chịu trong khi sử dụng máy và thời gian dùng không được lâu dài đã phải đổi máy khác. Vì vậy, hãy đảm bảo điện thoại Android bạn sắp mua đáp ứng đủ những tiêu chí dưới đây.

Bộ xử lý mạnh

Bộ xử lý là bộ não của điện thoại khi đảm nhiệm tất cả các hoạt động của điện thoại bao gồm chơi game, chụp ảnh, lưu trữ, liên lạc và duyệt web. Bộ xử lý càng tốt, điện thoại có thể xử lý càng nhiều khối lượng công việc.

Nhưng bộ xử lý nào phù hợp với bạn phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của bạn. Bạn có thể đánh giá hiệu suất của bộ xử lý bằng cách sử dụng các điểm chuẩn như AnTuTu và Geekbench. Số điểm AnTuTu từ 300K–500K có thể đáp ứng đủ cho người dùng bình thường nhưng với những game thủ, con số đó phải trên 700K điểm.

Ít nhất 6GB RAM

Không giống như ROM, một số mẫu máy có thể lắp thêm thẻ nhớ còn RAM không thể nâng cấp. Bạn càng có nhiều RAM, bạn càng dễ dàng thực hiện đa nhiệm trên điện thoại hơn, không bị đóng ứng dụng mỗi khi mở lại từ đó tiết kiệm thời gian hơn.

Dung lượng RAM bạn có thể nhận được trên smartphone có sự khác biệt đáng kể giữa các thiết bị. Nó dao động từ 2GB trên một số thiết bị giá rẻ cho đến 12GB trên các flagship như Galaxy S23 Ultra 1TB. Đối với người dùng bình thường, 6GB RAM là quá đủ để có được trải nghiệm đa nhiệm tốt. Một số máy còn có công nghệ mở rộng RAM ảo, bạn cũng nên ưu tiên lựa chọn.

Ít nhất 128GB bộ nhớ

Chia sẻ hình ảnh, video cho bạn bè, người thân hay mạng xã hội là hoạt động rất phổ biến hiện nay. Bạn có thể tốn rất nhiều dung lượng bộ nhớ để tải phim, game, ứng dụng, tài liệu, ảnh, video và bài hát. Chưa kể những chiếc máy có camera thông số khủng 50MP, 108MP thậm chí 200MP, mỗi ảnh sẽ có dung lượng càng nặng hơn.

Vài năm trước, 32GB có thể là tiêu chuẩn vừa đủ nhưng hiện tại có những máy dung lượng lưu trữ lên tới 1TB. 128GB có thể là đủ cho hầu hết mọi người, nhưng bạn nên chọn điện thoại có ROM 256GB nếu có ý định sử dụng máy trong 3-4 năm tới. Nếu máy có khe thẻ MicroSD cũng là một điều tốt nhưng lưu ý rằng điện thoại càng nhiều bộ nhớ bạn lại càng lưu trữ nhiều vì vậy hãy lọc dữ liệu thường xuyên, xoá những ảnh/video không dùng tới.

Màn hình tần số quét 120Hz

Công nghệ hiển thị đã phát triển nhanh chóng trong ngành công nghiệp điện thoại và hiện nay người dùng có những trải nghiệm hiển thị đặc biệt tốt. Tùy thuộc vào túi tiền của bạn, thông số kỹ thuật màn hình sẽ khác nhau. Nhưng ít nhất, màn hình smartphone mà bạn sắp mua nên có tốc độ làm mới 120Hz để có được sự mượt mà, độ phân giải Full-HD, tấm nền AMOLED và tỷ lệ màn hình so với thân máy hơn 85%.

Pin ít nhất 5000mAh kèm sạc nhanh

Pin luôn luôn là yếu tố được người dùng quan tâm khi nó cần để đáp ứng suốt thời gian dài sử dụng máy. Hiện nay, muốn có thời lượng sử dụng pin đủ dài trên điện thoại Android, 5000mAh là mốc tiêu chuẩn, cá biệt có thể kể đến chiếc Galaxy M51 có viên pin tới 7000mAh. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng việc tối ưu hóa phần mềm đóng vai trò rất lớn đối với thời lượng pin thực tế của điện thoại.

Ví dụ : nếu bạn so sánh iPhone 14 Pro Max và Galaxy S23 Ultra, bạn sẽ thấy viên pin 4323mAh của iPhone cho thời lượng pin gần bằng với viên pin 5000mAh của S23 Ultra.

Sạc nhanh cũng là yếu tố cần song hành với dung lượng pin vì pin lớn mà không có sạc nhanh, bạn sẽ cần thời gian rất lâu để sạc đầy cho máy. Bạn nên trang bị bộ sạc nhanh ít nhất 25W cho máy.

Hệ thống camera được tối ưu hóa

Chụp ảnh trên điện thoại hiện nay không đơn thuần là chỉ nhét một cảm biến độ phân giải thật cao vào nữa. Gần như tất cả các điện thoại ngày nay đều có phần cứng máy ảnh tốt, nhưng chính cách xử lý phần mềm mới tạo nên sự khác biệt. Một số máy có xu hướng đẩy tương phản màu lên, tăng sắc nét, trang bị AI để tinh chỉnh chi tiết trong ảnh, kết hợp với những thương hiệu như Leica, ZEISS hay Hasselblad để bổ sung bộ lọc màu thú vị.

Vì vậy, bạn cần biết nhu cầu chụp ảnh của bạn như thế nào, màu sắc, chất ảnh các bạn thích. Nhưng có bản, bạn cần đảm bảo 2 yếu tố khẩu độ và kích thước cảm biến, ít nhất để chất lượng hình không quá tệ.

Khẩu độ: Điều này kiểm soát lượng ánh sáng mà ống kính thu được. Khẩu độ càng lớn (trị số f nhỏ), thì ống kính có thể mở càng rộng, để có thể cho nhiều ánh sáng vào. Điều này sẽ đặc biệt hữu ích khi chụp ảnh thiếu sáng và có được hiệu ứng bokeh tự nhiên.

Kích thước cảm biến: Đây là cảm biến thu ánh sáng và chuyển đổi thành hình ảnh nên ảnh hưởng trực tiếp đến độ phân giải và kích thước. Do đó, kích thước cảm biến lớn, thì luôn tốt hơn.

Các tính năng khác

Bên cạnh các thông số kỹ thuật, có một số tính năng khác mà bạn nên tìm hiểu trên điện thoại sắp mua.

Bảo vệ bằng kính cường lực Gorilla Glass: Việc bạn vô tình làm rơi điện thoại có thể làm hỏng màn hình. Để tránh điều này, điện thoại của bạn nên được bảo vệ ít nhất bằng kính cường lực Gorilla Glass 5.

Khả năng chống nước: Hiện tại, một trong những tính năng không thể thiếu trên các smartphone cao cấp và thiết bị tầm trung chất lượng là khả năng chống nước. Tính năng này sẽ bảo vệ điện thoại tối ưu, giúp bạn yên tâm trong suốt quá trình sử dụng.

Giao diện dễ dùng: Một giao diện tốt giúp bạn sử dụng máy dễ dàng hơn, hỗ trợ trong quá trình sử dụng, không bị khó chịu bởi những app rác. Một số hệ điều hành tốt hiện nay như OneUI của Samsung và OxygenOS của OnePlus hay ColorOS của OPPO.

Tin Cùng Chuyên Mục