9 đầu việc quan trọng giúp định vị và phát triển thương hiệu

Hương Giang

Cuối năm là dịp quan trọng để các nhà quản trị thương hiệu nhìn lại và lên định hướng cho năm 2021. Trải qua năm 2020 đầy biến động, giờ là lúc các doanh nghiệp cần đưa ra kế hoạch để vươn mình phát triển.

Nhìn lại năm 2020, theo khảo sát từ báo Chính phủ, có trên 80% doanh nghiệp chịu tác động tiêu cực do đại dịch. Doanh nghiệp gặp khó khăn chưa từng có, việc tiết giảm chi phí là ưu tiên hàng đầu. Việc thu hút khách hàng và hoạt động Marketing đắt đỏ, không hiệu quả đòi hỏi nhà quản lý, nhà tiếp thị thích nghi không ngừng. 

Đứng trước thực trạng như vậy, doanh nghiệp cần tập trung vào yếu tố cốt lõi. Trả lời câu hỏi “nên làm gì trước”, “đâu là hoạt động cốt lõi trong xây dựng thương hiệu” là ưu tiên hàng đầu. Bài viết cung cấp tới các nhà quản lý, nhà tiếp thị góc nhìn về thứ tự ưu tiên trong kế hoạch định vị và phát triển thương hiệu chuẩn bị cho 2021.

1. Kiểm toán thương hiệu

Kiểm toán thương hiệu là quá trình kiểm tra định vị thương hiệu, so sánh với đối thủ và đánh giá hiệu quả chiến lược kinh doanh. Bằng dữ liệu nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh, chân dung khách hàng, bối cảnh, chủ doanh nghiệp xem xét định vị hiện tại còn phù hợp không? Từ đó, có phương hướng và chiến lược thương hiệu chuẩn bị cho năm 2021. 

2.  Rà soát định vị thương hiệu 

Đối với định vị thương hiệu: Bạn cần rà soát thương hiệu hiện diện trong tâm trí khách hàng thế nào? Khách hàng nhớ nhất điều gì về thương hiệu? Ngoài ra, bạn cần đảm bảo định vị thương hiệu sát với mục tiêu kinh doanh trong tương lai ngắn và dài hạn. 

3. Rà soát danh mục thương hiệu

Tiếp theo, đối với doanh nghiệp có nhiều sản phẩm dịch vụ thì danh mục thương hiệu là thứ không thể thiếu. Danh mục đầu tư được hiểu là kiến trúc thương hiệu. Tức là mối quan hệ thương hiệu Mẹ con hay ngang bằng. Quản trị cơ cấu thương hiệu là cơ sở doanh nghiệp nhất quán từng “điểm chạm” với khách hàng. Xem xét thương hiệu truyền thông đã hiệu quả hay chưa? Còn thiếu sót nào cần điều chỉnh để đảm bảo tốt công tác truyền tải thông điệp tới khách hàng.

4. Rà soát bộ nhận diện thương hiệu 

Nhận diện thương hiệu (Brand Identity) đến từ: Đặt tên thương hiệu, Logo và biểu tượng, màu sắc, font chữ, ứng dụng văn phòng, trang phục nhân viên, nhận diện tại điểm bán... Một nhận diện tốt giúp tạo ấn tượng sâu sắc với khách hàng, giúp phân biệt với đối đối thủ cạnh tranh. 

 

Marketing materials tạo ấn tượng đặc biệt với khách hàng
Marketing materials tạo ấn tượng đặc biệt với khách hàng

5. Tối ưu sử dụng logo doanh nghiệp 

Logo là tài sản bền vững theo doanh nghiệp theo thời gian, xuất hiện trên mọi ấn phẩm truyền thông. Từ brochure, tờ rơi, mạng xã hội cho đến bảng hiệu, bao bì sản phẩm… với tần suất liên tục, Logo khắc sâu vào tâm trí khách hàng. Việc rà soát lại Logo ở các nền tảng khác nhau là bước quan trọng để chủ doanh nghiệp làm chủ thực sự doanh nghiệp của mình. 

6. Tài liệu tiếp thị 

Tài liệu tiếp thị được hiểu là các tờ rơi, poster, catalog, hồ sơ năng lực, name card, phong bì thư… Các ấn phẩm này giúp gia tăng hiệu quả bán hàng, thu hút khách hàng. Để đạt hiệu quả tốt nhất, doanh nghiệp cần tính toán tối ưu chi phí tài liệu tiếp thị.

7. Truyền thông nội bộ 

Mỗi nhân viên là một “Đại sứ thương hiệu”. Truyền thông nội bộ là cách doanh nghiệp gắn kết sức mạnh nội tại từ bên trong bao gồm: Sổ tay nhân viên; Sổ tay văn hóa; Tạp chí nội bộ; Website tuyển dụng; Video tuyển dụng... Chính những chi tiết này sẽ giúp doanh nghiệp “ghi điểm” với chính đội ngũ doanh nghiệp mình. 

8. Trang web và nhận diện kỹ thuật số

Một trong những xu hướng lớn nhất của hệ thống nhận diện thương hiệu, là hệ thống nhận diện thương hiệu số (digital Identity).

 Một website tốt gồm có 5 đặc điểm áp dụng như sau: Tối ưu về mặt nhận diện (Brand Identity); Chuẩn UX UI (đưa nội dung phù hợp với thói quen người tiêu dùng); Chuẩn Sales (thuyết phục và nâng cao trải nghiệm của khách hàng); Chuẩn Marketing (tạo Landing Page mới, checking đo lường người vào website); Chuẩn SEO (website chạy tốc cao, thông tin tốt phía Google đánh giá cao).

9. Hoạt động truyền thông 

Hoạt động truyền thông là “vũ khí” của doanh nghiệp truyền tải thông điệp tới khách hàng được xác định gồm: Đối tượng truyền thông, thông điệp truyền thông, ý tưởng lớn, câu chuyện thương hiệu, kế hoạch truyền thông, kế hoạch tiếp thị nội dung. 

Việc lập kế hoạch hoạch thực thi truyền thông phù hợp với định hướng chiến lược truyền thông thương hiệu đòi hỏi mang tính hiệu quả và dự đoán mọi tình huống có thể xảy ra. 

Nguồn: Sao Kim Branding

Trên đây là góc nhìn tổng quan để các nhà quản lý, nhà tiếp thị có danh mục ưu tiên trong kế hoạch định vị và phát triển thương hiệu chuẩn bị cho năm 2021. Việc nâng cao chất lượng thương hiệu chính là chìa khóa để doanh nghiệp đến gần nhất với khách hàng.

Tin Cùng Chuyên Mục