Á hậu 8x đứng sau một loạt thương vụ chuyển nhượng dự án điện mặt trời

Quỳnh Chi

Bà Châu Mộng Như được chú ý khi xuất hiện trong thương vụ chuyển nhượng dự án của Hưng Hải Group. Tuy nhiên, Á hậu châu Á tại Mỹ năm 2012 thực tế còn có riêng cơ nghiệp gắn với nhiều công ty khác.

Loạt thương vụ với Hưng Hải Group

Bà Châu Mộng Như (sinh năm 1988) không chỉ được biết đến là Á hậu châu Á tại Mỹ, mà gần đây còn được nhắc đến trong đến trong một số thương vụ chuyển nhượng dự án điện của Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Hải. 

Á hậu Châu Mộng Như.
Á hậu Châu Mộng Như.

Tên tuổi của bà Như được chú ý hơn khi xuất hiện trong một thương vụ chuyển nhượng dự án điện mặt trời diễn ra hồi tháng 4/2020. Vào thời điểm đó, Công ty Super Energy Corporation (SEC) của Thái Lan phát đi thông báo sẽ mua lại 51% vốn của các doanh nghiệp SSEVN1, SSELN2, SSEBP3 và New Hold Co 4 từ hai cổ đông cá nhân là bà Châu Mộng Như và ông Tạ Xuân Thắng nhằm thâu tóm cụm dự án điện Lộc Ninh 1 - 4 từ Tập đoàn Hưng Hải. 

Tại 4 công ty này, khi mới thành lập vào tháng 1/2020, bà Như nắm 45%, ông Thắng 6% và công ty con của SEC là Super Solar (Thailand) Co., Ltd nắm giữ 49%. Đến tháng 3, bà Như và ông Thắng đồng loạt chuyển nhượng hết số cổ phần tương đương cho SEC. 

Trước đó, theo nguồn tin của Doanhnhan.vn, bà Như cũng là một đối tác thân thuộc của Hưng Hải Group. Năm 2017, bà Như và Hưng Hải Group từng cùng tham gia góp vốn thành lập Công ty cổ phần Năng lượng Xanh HHG (HHG) hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, truyền tải và phân phối điện.

Ngoài ra, á hậu còn đảm nhiệm chức Tổng giám đốc tại Công ty cổ phần Năng lượng Hưng Bình (Hưng Bình) - chủ đầu tư dự án điện mặt trời Sông Bình 6, công suất 250MW tại Bình Thuận. Doanh nghiệp này do ông Trần Đình Hải (Chủ tịch HĐQT Hưng Hải Group) cùng một cá nhân có liên quan sở hữu 45% vốn điều lệ.

Trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, bà Như từng cùng một nhóm nhà đầu tư thành lập một loạt các doanh nghiệp có quy mô vốn nghìn tỷ, như: Công ty cổ phần Năng lượng Asean (thành lập tháng 4/2017, quy mô vốn 1.200 tỷ đồng), Công ty cổ phần Năng lượng Miền Trung (thành lập tháng 11/2016, quy mô vốn 1.200 tỷ đồng).

Bà Như góp mặt ở một số thương vụ chuyển nhượng dự án năng lượng. 
Bà Như góp mặt ở một số thương vụ chuyển nhượng dự án năng lượng. 

Mạng lưới doanh nghiệp của nữ doanh nhân

Trước thương vụ nói trên, bà Như cũng sở hữu một mạng lưới các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực. Bà hiện là đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ Quảng cáo Nam Châu (Nam Châu) - doanh nghiệp được thành lập từ năm 2009. Bà từng giữ cương vị Giám đốc của doanh nghiệp này.

Đến tháng 11/2013, bà Như thành lập Công ty TNHH Sea Dragon (Sea Dragon) với quy mô vốn 10 tỷ đồng, đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực tư vấn quản lý. Sea Dragon sau đó chuyển đổi thành mô hình công ty cổ phần và trở thành pháp nhân lõi trong “hệ sinh thái” của bà Châu Mộng Như. Cuối năm 2018, Sea Dragon tăng vốn gấp 40 lần, từ 30 tỷ đồng lên 1.200 tỷ đồng. Cơ cấu cổ đông bao gồm: bà Châu Mộng Như (90%), ông Tạ Xuân Thắng (5%) và ông Lê Khôi Nguyên (5%).

Ông Nguyên (sinh năm 1990) còn được biết tới là Nam vương Việt Nam năm 2010, một người thân thiết với bà Như và có cùng địa chỉ thường trú.

Tháng 3/2017, bà Như, ông Nguyên và ông Nguyễn Hải Đăng cùng góp vốn thành lập Công ty TNHH Đầu tư sắc đẹp PPL (PPL Beauty Invest). Ban đầu, doanh nghiệp này có quy mô vốn 9,99 tỷ đồng, trong đó Như sở hữu 75% vốn điều lệ. Còn ông Nguyên đóng vai trò Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Cập nhật tới cuối năm 2017, quy mô vốn của PPL Beauty Invest đã được nâng lên mức 20 tỷ đồng.

Sea Dragon cùng các cổ đông cá nhân có liên quan tới bà Như còn góp vốn thành lập nhiều doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ lên tới hàng trăm tỷ đồng, có thể kể tới Công ty TNHH Đầu tư và Bất động sản Rồng Biển (100 tỷ đồng), Công ty TNHH Xây dựng Hạ Tầng Đa Quốc Gia (800 tỷ đồng), Công ty TNHH Ẩm thực Sân vườn 37, Công ty TNHH Sea Dragon Edu, Công ty TNHH Sức khỏe Bảo Linh Châu.

Tin Cùng Chuyên Mục