Công ty em trai Chủ tịch Bitexco Group mua cổ phần dự án điện gió 3.700 tỷ đồng tại Gia Lai

Quỳnh Chi

BB Power Holdings - doanh nghiệp do em trai ông Vũ Quang Hội đứng tên vừa mua lại cổ phần chi phối tại dự án Nhà máy điện gió Hưng Hải.

Công ty em trai Chủ tịch Bitexco Group mua cổ phần dự án điện gió 3.700 tỷ đồng tại Gia Lai

BB Power Holdings vừa hoàn tất mua lại cổ phần chi phối tại doanh nghiệp dự án Nhà máy điện gió Hưng Hải (Gia Lai) từ nhóm cổ đông Hưng Hải Group.

Dự án Nhà máy điện gió Hưng Hải được Ủy ban nhân dân tỉnh Gia Lai phê duyệt với chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phong điện Gia Lai. Dự án có tổng diện tích 47 ha với công suất lắp đặt dự kiến là 100 MW, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 3.706 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp các nhà đầu tư là 800 tỷ đồng, phần còn lại là đi vay. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm, dự kiến khởi công vào tháng 4 năm 2021 và sẽ đi vào vận hành khoảng từ tháng 11/2021 đến 5/2022.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Công ty Phong điện Gia Lai được thành lập vào ngày 16/7/2020 với vốn điều lệ ban đầu là 800 tỷ đồng, gồm 3 cổ đông là Công ty cổ phần Tập đoàn Hưng Hải (Hưng Hải Group) nắm 29,5% vốn điều lệ, ông Nguyễn Xuân Kiên 21% và ông Nguyễn Văn Tuyền 49,5%.

Đến ngày 5/10/2020, Phong Điện Gia Lai đổi chủ, trong đó 2 cổ đông lớn là Công ty cổ phần BB Power Holdings nắm 51% và ông Nguyễn Tiến Lực nắm 19,5%. Nhóm Hưng Hải Group hiện vẫn nắm giữ 29,5% vốn điều lệ.

Đáng chú ý, Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của dự án đã được chuyển sang cho ông Vũ Quang Bảo (sinh năm 1970). Hiện ông Bảo đang là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco, đồng thời cũng là em trai của ông Vũ Quang Hội – Chủ tịch HĐQT Bitexco.

Trong những năm gần đây, ngoài việc đảm nhiệm vai trò CEO, cổ đông lớn của Bitexco, ông Bảo còn được nhiều nhà đầu tư biết đến với sự tham gia vào BB Group - đơn vị theo đuổi lĩnh vực năng lượng. Tuy nhiên, khác với Bitexco, chủ yếu tập trung vào thủy điện thì BB Group lại thể hiện mối quan tâm vào các mảng năng lượng tái tạo khác như điện gió, điện mặt trời… và đầu tư cho các dự án thông qua pháp nhân là BB Power Holdings.

Bên cạnh thương vụ mua lại cổ phần chi phối tại dự án điện gió Hưng Hải ở Gia Lai kể trên, trước đó, BB Power Holdings cũng mua lại cổ phần tại hai dự án nhà máy điện năng lượng mặt trời tại Mỹ Sơn 1 và Mỹ Sơn 2 (Ninh Thuận) của Hoàng Sơn Group.

Nhìn lại kết quả kinh doanh, năm 2019, BB Power Holdings chưa phát sinh doanh thu, trong khi lỗ sau thuế ở mức 22,7 tỷ đồng. Tính đến cuối năm 2019, tổng tài sản của BB Power Holdings đạt 4.269 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu ở mức 1.922 tỷ. 

Tin Cùng Chuyên Mục