ADB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam lên 7,5% trong năm nay

Mỹ An

Bên cạnh chỉ số GDP, đơn vị này cũng điều chỉnh mức dự báo lạm phát xuống còn 3,5%, giảm 0,3% so với tháng 9.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP Việt Nam năm nay từ mức 6,5% lên 7,5%. Đây là thông tin được ADB đưa ra trong báo cáo Triển vọng phát triển Châu Á 2022 cập nhật vào ngày 14/12.

ADB cũng lưu ý nền kinh tế Việt Nam đang vận hành tốt trong bối cảnh toàn cầu có nhiều bất ổn, nhưng rủi ro với triển vọng kinh tế ngày càng gia tăng.

Bên cạnh chỉ số GDP, đơn vị này cũng điều chỉnh mức dự báo lạm phát xuống còn 3,5%, giảm 0,3% so với tháng 9.

Tuy thương mại tiếp tục tăng trưởng, các dấu hiệu cho thấy nhu cầu toàn cầu đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đang sụt giảm. Vì vậy, dự báo tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2023 được điều chỉnh xuống còn 6,3% do các đối tác thương mại lớn suy yếu.

Ở khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương, ADB dự báo nền kinh tế khu vực sẽ tăng trưởng 4,2% trong năm nay và 4,6% vào năm sau trong bối cảnh triển vọng toàn cầu đang xấu đi. Trước đó vào tháng 9, ADB đã dự báo nền kinh tế khu vực này dự kiến tăng trưởng 4,3% cho năm 2022 và 4,9% vào năm sau.

Bên cạnh đó, ADB hạ dự báo lạm phát ở châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương từ 4,5% xuống còn 4,4% trong năm nay.

Tuy nhiên, ngân hàng đã nâng dự báo cho năm sau từ 4,0% lên 4,2%, do áp lực lạm phát kéo dài từ giá năng lượng và thực phẩm.

Ngay cả với các mức dự báo bị hạ thấp này, châu Á đang phát triển vẫn sẽ làm tốt hơn các khu vực khác trên toàn cầu, cả về tăng trưởng và lạm phát. Dự báo tăng trưởng của ADB cho Đông Nam Á trong năm nay đã được nâng từ mức 5,1% lên 5,5%, trong bối cảnh tiêu dùng và du lịch phục hồi mạnh mẽ ở Malaysia, Philippines, Thái Lan và Việt Nam. Tuy nhiên, dự báo cho năm tới giảm từ 5% xuống còn 4,7% do nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Tin Cùng Chuyên Mục