An Gia (AGG) lãi lớn quý đầu năm 2024

Đoàn Chi

Công ty CP Đầu tư và phát triển bất động sản An Gia (An Gia, mã ck: AGG) tiếp tục ghi nhận doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng mạnh năm nay.

Khu phức hợp Westgate tại Bình Chánh, TP HCM.
Khu phức hợp Westgate tại Bình Chánh, TP HCM.

Doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh

Theo Báo cáo tài chính hợp nhất quý I vừa được An Gia công bố cho thấy doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 1.312 tỷ đồng, tăng 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn hàng bán được tiết giảm triệt để khiến biên lợi nhuận gộp được cải thiện, ở mức 34%, tăng đáng kể so với con số 23% của cùng kỳ năm trước.

Công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất hơn 214 tỷ đồng, gấp 17 lần cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ hơn 200 tỷ đồng, gấp 43 lần cùng kỳ.

Chỉ sau ba tháng, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ còn cao hơn 175 tỷ đồng lợi nhuận của cả năm trước, dù mức lợi nhuận năm 2023 tăng chín lần so với năm trước đó và đạt 175 tỷ đồng.

Với mức lợi nhuận này, An Gia gần như chạm mục tiêu cả năm nay khi công ty đề ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 250 tỷ đồng.

Lợi nhuận An Gia tăng trưởng vượt bậc năm ngoái và đầu năm nay phần lớn là do đóng góp từ hai dự án The Westgate và The Standard. Hai dự án này đã bàn giao nhà cho khách hàng, giúp An Gia hạch toán khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn thành doanh thu.

Trong đó, khoản người mua trả tiền trước ngắn hạn đến ngày 31/3/2024 giảm mạnh xuống còn hơn 735 tỷ đồng từ mức 1.899 tỷ đồng cuối năm 2023.

Với kết quả đạt được trong quý I, giới phân tích đánh giá triển vọng tăng trưởng lớn của An Gia trong năm nay. Đây là “trái ngọt” từ việc công ty lựa chọn phát triển dòng sản phẩm nhà ở giá hợp lý, vừa túi tiền suốt nhiều năm qua. Khi thị trường phục hồi, phân khúc này cũng được đánh giá sẽ tăng tốc đầu tiên khi phục vụ nhu cầu ở thực, phù hợp với thu nhập của đa số người dân. An Gia sẽ là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi lớn từ sự trở lại của ngành và có đủ tiềm lực bứt phá vào chu kỳ bất động sản mới.

Tăng vốn điều lệ lên 1.938 tỷ đồng, đưa trái phiếu về 0

Theo thuyết minh báo cáo tài chính, hàng tồn kho đối với các dự án bất động sản dở dang của An Gia giảm mạnh từ 1.993 tỷ đồng tại ngày cuối cùng của năm 2023 xuống còn 1.201 tỷ đồng tại ngày 31/3/2024.

Năm nay, An Gia dự kiến đưa dự án căn hộ The Gió Riverside tại Bình Dương ra thị trường. Dự án có tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, với khoảng 3.000 căn hộ.

Hiện The Gió Riverside đã được phê duyệt quy hoạch, chủ trương đầu tư và giấy phép xây dựng, An Gia đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác.

Ngoài ra, công ty cũng đang thực hiện pháp lý cho hai dự án The Lá Village và BC 3.2 tại Bình Chánh với diện tích lần lượt 27ha và 3,2ha.

Công ty này cũng đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ từ 1.251 tỷ đồng lên 1.938 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phiếu. Dự kiến ngày 14/5, An Gia sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Hiện An Gia còn gần 315 tỷ đồng dư nợ trái phiếu, trong đó khoảng 17,7 tỷ đồng đã được thanh toán vào đầu tháng tư, còn lại dự kiến sẽ đáo hạn và được thanh toán trong tháng này.

Nếu thanh toán đúng hạn số dư nợ trái phiếu còn lại, An Gia sẽ trở thành một trong những doanh nghiệp tiếp theo sạch nợ trái phiếu.

Tin Cùng Chuyên Mục