Áp lực lạm phát đè nặng, giá vàng sẽ vọt tăng hay đi ngang trong tuần tới?

Giang Phạm

Thị trường kim loại quý đang hướng đến cuộc họp chính sách lãi suất của Fed diễn ra trong tuần tới, qua đó định hình được đường đi của giá vàng trong ngắn hạn.

Giá vàng thế giới đã có một tuần giao dịch có phần cầm chừng bởi tâm lý thận trọng của giới đầu tư, nín thở chờ số liệu lạm phát Mỹ. Trong phiên đầu tuần, giá vàng thế giới giảm nhẹ giữa bối cảnh đồng USD và lợi suất trái phiếu mạnh lên. Nhưng sau đó, giá kim loại quý lại đảo chiều vọt tăng hai phiên liên tiếp khi đồng bạc xanh suy yếu trở lại. 

Giá vàng lại chịu thêm nhiều sức ép khi thông tin Bộ lao động Mỹ đưa ra cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm còn 43.000 đơn, mức thấp kỷ lục 52 năm.

Giữ ổn định trong vùng giá 1.780 USD sau chuỗi ngày giảm giá liên tục để mất mốc 1.800 USD/ounce, giá kim loại quý chốt tuần ở 1.783 USD/ounce.

Trước những dao động không quá lớn, nhiều nhà phân tích thị trường nhận định, giá vàng trong thời gian này khó có khả năng giảm tiếp, ngay cả khi Cục dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có tăng tốc độ thu hẹp chương trình mua trái phiếu.

Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 13/12 - 19/12
Kết quả khảo sát của Kitco News về giá vàng tuần 13/12 - 19/12

Kết quả khảo sát thị trường kim loại quý diễn ra hàng tuần của Kitco News cho thấy, trong số 13 nhà phân tích Phố Wall đưa nhận định, có đến 46% ý kiến nhận định giá vàng sẽ tăng, 46% ý kiến khác dự đoán giá vàng đi ngang, chỉ có 8% số ý kiến còn lại nhận định giá vàng giảm trong tuần tới.

Cùng lúc đó, các nhà đầu tư ở Phố Main lại tỏ ra lạc quan hơn. Trong số 1.039 nhà đầu tư bán lẻ tham gia, có tới 53,6% lạc quan về giá vàng vào tuần tới, 23,9% dự báo giảm giá và 22,5% đưa ý kiến trung lập.

Phần lớn các nhận định giá vàng được đưa ra trong ngắn hạn đều hướng đến cuộc họp chính sách lãi suất của Fed sẽ diễn ra trong hai ngày 14 và 15/12 tới đây.

Thị trường đã dự báo về lịch trình giảm dần các kích thích kinh tế sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell không còn nói cụm từ "lạm phát là nhất thời", đồng thời thông báo trước Quốc hội Mỹ về việc đẩy nhanh hơn nữa tốc độ thu hẹp chương trình mua trái phiếu.

Số liệu mới được Bộ Lao động Mỹ công bố cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hàng năm của Mỹ đã tăng 6,8% là tốc độ nhanh nhất trong gần 40 năm qua. So với tháng 10, CPI tháng 11 của Mỹ đã tăng 0,8%, thấp hơn một chút so với tháng trước nhưng trên mức dự báo của các nhà phân tích.

Theo Bộ Lao động Mỹ, CPI của nước này có bước nhảy vọt là do giá cả một loạt mặt hàng tăng mạnh, khi kinh tế Mỹ đang dần phục hồi sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Ông Phillip Streible, trưởng nhóm chiến lược thị trường của Blue Line Futures thể hiện sự lạc quan về giá vàng vào tuần tới khi nhận thấy lạm phát bắt đầu giảm xuống.

"Tình hình là lạm phát đã lên đến đỉnh điểm, Fed sẽ thắt chặt chính sách tiền tệ. Lợi suất trái phiếu giảm xuống thấp hơn và chỉ số USD giảm là những yếu tố tích cực giúp giá vàng bứt phá", ông Streible nhận định. 

Cùng chung quan điểm giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, Adrian Day - Chủ tịch Adrian Day Asset Management chia sẻ, giới đầu tư sẽ lựa chọn vàng làm tài sản dự trữ.

"Ngày càng có nhiều nhà đầu tư nhận ra rằng lạm phát là có thật và sẽ dai dẳng hơn so với dự đoán ban đầu. Ngay cả Fed, Ngân hàng Trung ương châu Âu và các ngân hàng trung ương lớn khác đang gặp khó khăn trong việc kiềm chế lạm phát", Day nói. 

Vào tuần tới, mức kháng cự ban đầu của vàng sẽ là 1.794 USD/ounce, chủ tịch Darin Newsom Analysis Inc., Darin Newsom dự đoán.

Trong khi đó, nhà môi giới hàng hóa cao cấp của RJO Futures - Daniel Pavilonis nhận định - giá vàng khó có thể làm nên kì tích trong năm nay khi Fed muốn nền kinh tế Mỹ tăng trưởng trước khi tăng lãi suất.

Nền kinh tế Mỹ sẽ tiếp tục bơm thêm tiền khiến lạm phát sẽ tăng cao hơn. Tuy nhiên, Fed cũng không muốn làm bất cứ điều gì để khuấy động thị trường chứng khoán Mỹ. Vì vậy, Fed sẽ do dự trong việc tăng lãi suất trong năm tới.

Tin Cùng Chuyên Mục