Apple cho vay lãi suất 0% để được gì từ dịch vụ này?

Hải Linh

Với việc ra mắt dịch vụ mới này, Apple sẽ cạnh tranh trực tiếp với PayPal, Affirm, Klarna và Sezzle tại Mỹ.

Apple Pay Later được hiểu là dịch vụ “mua trước, trả tiền sau” (buy now, pay later - BNPL) vốn đang trở thành xu hướng khi người dùng mua hàng trả góp thông qua Apple Pay và chia nhỏ các giao dịch mua bán thành bốn lần thanh toán với lãi suất 0% qua ứng dụng Wallet.

Theo báo cáo của Worldpay, hình thức BNPL chiếm 2,1% thị trường thương mại điện tử toàn cầu trong năm 2021, tương đương khoảng 97 tỷ USD. Tỷ lệ này có thể tăng gấp đôi, lên 4,2% trong năm 2024, theo dự báo của Worldpay.

Apple cho vay lãi suất 0% để được gì từ dịch vụ này? - Ảnh 1

Với việc ra mắt dịch vụ mới này, Apple sẽ cạnh tranh trực tiếp với PayPal, Affirm, Klarna và Sezzle tại Mỹ. Bằng chứng là ngay sau khi Apple Pay Later ra mắt thì cổ phiếu của Affirm, một trong những công ty cung cấp dịch vụ BNPL lớn nhất, đã giảm 5%.

Nhưng không ai cho vay tiền nếu không có lãi, mới đây, phó giáo sư trường kinh doanh Rajat Roy giải thích cách Apple sẽ kiếm tiền từ dịch vụ này.

Apple cho vay lãi suất 0% để được gì từ dịch vụ này? - Ảnh 2

Chương trình hỗ trợ lãi suất 0% hiện chỉ áp dụng khi mua iPhone và người dùng Apple Card mới có thể sử dụng được. Tất nhiên, sau này, chúng ta đã có thể sử dụng nó khi mua các sản phẩm khác của Apple. Nhưng nó chỉ giới hạn cho chủ thẻ, không được mua hộ người khác.

Không giống như Apple Card có giới hạn trong hai năm, dịch vụ này cho phép khách hàng chia khoản thanh toán thành 4 phần bằng nhau và thanh toán trong vòng 6 tuần. “Khi khách hàng của Apple ngày càng sử dụng nhiều dịch vụ trả sau, họ sẽ được hưởng lợi từ phí người bán. 

Đây là những khoản phí mà các nhà bán lẻ trả cho Apple để đổi lấy việc có thể cung cấp Apple Pay cho khách hàng.”

Apple cho vay lãi suất 0% để được gì từ dịch vụ này? - Ảnh 3

Ngoài ra, Apple cũng sẽ thu thập dữ liệu có giá trị về hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Vì vậy họ sẽ có thể dự đoán hành vi tiêu dùng và chi tiêu trong tương lai.

Dịch vụ này có 2 thứ bạn cần lưu ý, đầu tiên là nó ảnh hưởng đến tín dụng của bạn, nếu bạn không trả đúng hạn hoặc có khoản vay không thể thanh toán. Thứ hai, những dịch vụ như vậy luôn khuyến khích chi tiêu nhiều hơn số tiền bạn kiếm được, gây mất cân bằng tài chính của bạn.

Tin Cùng Chuyên Mục