Apple kiếm thêm được 6,5 tỷ USD nhờ bỏ tai nghe và bộ sạc

Kim Dung

Bên cạnh mục tiêu cắt giảm khí thải để bảo vệ môi trường, việc ngừng cung cấp tai nghe và bộ sạc đi kèm khi ra mắt dòng Iphone 12 đã mang về thêm cho Apple khoản lợi nhuận hàng tỷ USD.

Động thái loại bỏ tai nghe và bộ sạc của “gã khổng lồ ngành công nghệ” công bố cách đây 2 năm đã nhận được nhiều lời khen từ các nhà bảo vệ môi trường. Theo đó, chiến dịch sẽ cắt giảm 2 triệu tấn khí thải carbon hàng năm, tương đương với lượng khí thải từ 500.000 chiếc ô tô.

Tuy nhiên, nhiều nguồn ý kiến cho rằng động thái này không chỉ vì mục đích môi trường mà còn là chính sách giúp Apple gia tăng lợi nhuận. Bởi lẽ khách hàng của hãng đang phải chịu thiệt hại bởi giá iPhone vẫn không giảm dù cắt bỏ bộ sạc và tai nghe.

Cắt giảm sạc và tai nghe có thể tiết kiệm 6,5 tỷ USD cho Apple
Cắt giảm sạc và tai nghe có thể tiết kiệm 6,5 tỷ USD cho Apple

Sau khi loại bỏ hai phụ kiện đi kèm, hộp đóng gói iPhone nhỏ hơn, tiết kiệm đến 40% chi phí vận chuyển khi số lượng sản phẩm xếp trên mỗi pallet tăng 70%. Từ đó, chi phí sản xuất sẽ thấp hơn.

Theo ước tính, kể từ khi thực hiện chính sách cắt giảm, Apple được đã bán được 190 triệu chiếc iPhone trên toàn thế giới. Tổng lợi nhuận từ việc loại bỏ bộ sạc và tai nghe cùng với giảm chi phí vận chuyển có thể lên tới 6,5 tỷ USD.

Bên cạnh đó, theo Daily Mail, “ông lớn” còn thu về thêm khoảng 296 triệu USD từ việc bán phụ kiện cho người dùng Apple.

Lisa Jackson, người đứng đầu bộ phận môi trường của Apple chia sẻ: “Các khách hàng đã có sẵn cục sạc thế nên việc sản xuất thêm hàng triệu bộ sạc là điều không cần thiết vì sẽ tiêu tốn thêm tài nguyên và gia tăng lượng khí thải carbon”.

Gần đây, người phát ngôn của Apple cho biết: “Chúng tôi đã đặt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2030. Tối giản bao bì đóng gói và cắt giảm vật liệu sản xuất là những bước đầu cho kế hoạch này.”

Tin Cùng Chuyên Mục