Apple lặng thinh trước những quy định mới của Trung Quốc

Hoàng Vân

Bất chấp các cửa hàng ứng dụng di động của nhiều công ty lớn đã nộp hồ sơ từ yêu cầu của chính quyền Trung Quốc, Apple vẫn chưa có phản hồi gì.

Reuters ngày 27/9/2023 cho biết, Cơ quan quản lý không gian mạng của Trung Quốc đã công bố tên những cửa hàng ứng dụng di động đầu tiên đã hoàn thành việc nộp hồ sơ kinh doanh chi tiết cho cơ quan quản lý.

Động thái này cho thấy, Bắc Kinh đã bắt đầu thực thi các quy định mới nhằm mở rộng việc giám sát các ứng dụng di động.

Theo Cục Quản lý Không gian mạng Trung Quốc (CAC), tổng cộng có 26 cửa hàng ứng dụng dưới quyền điều hành của các công ty lớn như Tencent, Huawei, Ant Group, Baidu , Xiaomi và Samsung đã nộp hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền.

Trong danh sách này, không có tên App Store của Apple.

Bắc Kinh đã mở rộng giám sát việc sử dụng điện thoại thông minh và ứng dụng di động trong nhiều năm qua.

Trung Quốc hiện đã yêu cầu các cửa hàng ứng dụng di động và ứng dụng di động phải gửi thông tin chi tiết về doanh nghiệp cho chính phủ.

Những quy định này đang gây lo ngại rằng việc sản xuất và triển khai các ứng dụng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ trở nên rất khó khăn và nhiều ứng dụng có thể bị gỡ bỏ.

Nỗ lực thắt chặt giám sát ứng dụng của Bắc Kinh trở thành tâm điểm chú ý khi vào tháng 6 năm ngoái, CAC ban hành quy định mới và cho biết sẽ buộc các cửa hàng phải chịu trách nhiệm nếu ứng dụng chứa nội dung bất hợp pháp.

Vào tháng 8 năm nay, Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc cũng đã công bố một thông báo khác yêu cầu các ứng dụng di động phải hoàn thành việc nộp đơn vào cuối tháng 3 năm 2024.

Hiện Apple chưa tiết lộ cửa hàng ứng dụng của họ ở Trung Quốc sẽ tuân thủ các quy định mới của Bắc Kinh như thế nào.

Các chuyên gia cho rằng việc tuân thủ của Apple có thể dẫn đến việc hàng chục nghìn ứng dụng bị xóa khỏi App Store của Apple tại Trung Quốc.

Tin Cùng Chuyên Mục