Apple và Disney đẩy Netflix vào thế khó trong vấn đề thu phí internet tại Hàn Quốc

Như Quỳnh

Cách đây không lâu, Netflix cũng từng bị các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc như Naver, Kakao và SK công khai yêu cầu trả phí internet.

Netflix ngày càng lâm vào tình thế khó khăn sau khi các đối thủ chấp nhận trả phí mạng tại thị trường Hàn Quốc thông qua mạng phân phối nội dung (CDN).

CDN là một mạng được phân phối theo địa lý gồm máy chủ proxy và các trung tâm dữ liệu được liên kết với nhau. Các nền tảng phát trực tuyến sẽ trả tiền cho các nhà khai thác CDN để cung cấp nội dung tới người dùng cuối.

Cuộc tranh cãi về phí CDN của Netflix tại Hàn Quốc đã nổ ra trong vài tuần gần đây sau khi loạt phim 'Squid Game' ra mắt. Các nhà cung cấp dịch vụ internet Hàn Quốc đổ lỗi cho Netflix và 'Squid Game' khiến lưu lượng dữ liệu tăng đột biến, gây ảnh hưởng tiêu cực tới hệ thống mạng.

Netflix đối mặt với làn sóng chỉ trích tại Hàn Quốc sau khi nhiều lần từ chối trả phí internet. Ảnh: KR Times
Netflix đối mặt với làn sóng chỉ trích tại Hàn Quốc sau khi nhiều lần từ chối trả phí internet. Ảnh: KR Times

Nhiều tập đoàn lớn tại xứ sở kim chi như Naver, Kakao và SK Broadband đều công khai yêu cầu Netflix chịu trách nhiệm trả phí mạng. Tuy nhiên nền tảng phát trực tuyến toàn cầu thẳng thừng từ chối yêu cầu này. 

Thay vào đó, ông Dean Garfield, phó chủ tịch Netflix về chính sách công tuyên bố công ty sẽ sử dụng các thiết bị kết nối mở (OCA) như một phương tiện để giúp giảm bớt lưu lượng truy cập. Netflix hiện có 14.000 OCA trên khắp thế giới được 140 quốc gia chấp nhận. Theo Netflix, OCA giúp giảm lưu lượng truy cập tới 95%. 

Tuy nhiên các nhà khai thác internet ở Hàn Quốc không chấp nhận giải pháp Netflix đề xuất. "Ngay cả khi Netflix thiết lập OCA ở Hàn Quốc, các công ty mạng vẫn sẽ phải chịu chi phí vận hành internet kết nối OCA với khách hàng", một quan chức địa phương phát biểu.

Trong khi các cuộc tranh luận vẫn đang diễn ra, hai đối thủ lớn nhất của Netflix là Apple TV Plus và Disney Plus vừa có động thái được ví như "đổ thêm dầu vào lửa" khi tuyên bố chấp nhận trả phí mạng CDN. 

Khi được hỏi về lựa chọn của các đối thủ, ông Garfield cho biết: "Tôi nghĩ rằng mỗi công ty sẽ có quyết định tốt nhất cho riêng mình".

Mặc dù vậy, Netflix vẫn có động thái nhượng bộ để giảm bớt sức ép từ công chúng Hàn Quốc khi thông báo sẽ chia sẻ một phần lợi nhuận từ 'Squid Game' với các công ty sản xuất nội địa.  

Tin Cùng Chuyên Mục