Apple và Nvidia là khách hàng đầu tiên tại nhà máy mới của TSMC

Như Quỳnh

Nhà máy trị giá 12 tỷ USD của TSMC ở Phoenix, Arizona, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các kế hoạch của Mỹ nhằm tăng sản lượng chip trong nước. 

Apple và Nvidia sẽ là hai trong số những khách hàng đầu tiên của nhà máy TSMC mới tại Arizona, nơi dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất một số chip tiên tiến nhất thế giới vào đầu năm 2023.

Theo Nikkei Asia, Apple sẽ là khách hàng đầu tiên quan trọng nhất khi nhà máy đi vào hoạt động, theo sau là Nvidia. 

Các nhà phát triển chip hàng đầu khác ở Mỹ bao gồm Advanced Micro Devices (AMD) và Xilinx cũng đang đàm phán để đặt hàng tại nhà máy mới. 

TSMC ban đầu dự định sản xuất 20.000 tấm wafer mỗi tháng ở Arizona, nhưng giờ đây họ đặt mục tiêu tăng gấp đôi công suất và sản xuất những con chip tiên tiến hơn nữa. Kế hoạch ban đầu là sản xuất chip 5 và 4 nanomet đang được dùng cho iPhone 14 và iPhone 14 Pro, dự kiến tương lai sẽ còn có cả chip 3nm. Kích thước chip càng nhỏ thì chip càng tiên tiến và khó đúc hơn. 

Bên ngoài nhà máy 12 tỷ USD mới của TSMC. Ảnh: Yifan Yu.
Bên ngoài nhà máy 12 tỷ USD mới của TSMC. Ảnh: Yifan Yu.

Tổng vốn mà TSMC đầu tư vào giai đoạn đầu ở nhà máy Arizona là 12 tỷ USD. Các nguồn tin thân cận nói với Nikkei rằng việc đầu tư đúc chip 3nm có thể khiến TSMC tốn nhiều tiền hơn nữa, tuy nhiên công suất sẽ được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu khách hàng. 

Hiện tại chỉ có TSMC, Samsung và Intel có thể sản xuất, hoặc đang cố gắng tạo ra những con chip tiên tiến dưới 5nm. 

Nhà máy ở Arizona được chính quyền Washington đánh giá là đóng vai trò quan trọng trong "cuộc đua chất bán dẫn" toàn cầu. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tham dự một buổi lễ vào ngày 6/12 để đánh dấu việc lắp đặt thiết bị đầu tiên tại cơ sở này.

Nhiều nhà lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn như TSMC, Apple, Nvidia, AMD, Arm, Synopsys, Applied Materials, Lam Research cũng có mặt tại sự kiện. Tổng vốn hóa thị trường các công ty dự buổi lễ ước tính lên tới 4.000 tỷ USD, biến đây trở thành một trong những cuộc tụ họp quan trọng nhất ngành công nghiệp bán dẫn trong thời kỳ hậu đại dịch. 

Hai đối thủ lớn nhất của TSMC: Samsung và Intel cũng đang ồ ạt mở rộng quy mô sản xuất chip ở Mỹ. Samsung đang xây dựng một cơ sở sản xuất chip trị giá 17 tỷ USD ở Texas, trong khi Intel đang xây dựng một nhà máy mới trị giá 20 tỷ USD ở Arizona và một nhà máy khác trị giá 20 tỷ USD ở Ohio.

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục