Samsung sẽ tăng gấp ba lần sản lượng chip tiên tiến vào năm 2027, quyết tâm vượt qua TSMC

Như Quỳnh

Tính đến quý II/2022, thị phần trong ngành đúc chip của Samsung vẫn bị TSMC bỏ xa tới 43%.

Vào đầu tháng 10, Samsung Electronics đã công bố kế hoạch tăng hơn ba lần sản lượng chất bán dẫn tiên tiến vào năm 2027, trong đó bao gồm cả chip 1,4 nanomet dùng cho máy tính hiệu năng cao, trí tuệ nhân tạo, viễn thông 5G, 6G và ô tô.

Các ông lớn hàng đầu thế giới về chip như Samsung, Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC) và Intel đang cạnh tranh khốc liệt trong mảng chip tiên tiến nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. 

Nhà máy đúc chip đang xây dựng của Samsung ở Texas trị giá 17 tỷ USD. Ảnh: Dallas Morning News. 
Nhà máy đúc chip đang xây dựng của Samsung ở Texas trị giá 17 tỷ USD. Ảnh: Dallas Morning News. 

Những con chip càng nhỏ càng khó chế tạo vì cần phải ép nhiều bóng bán dẫn hơn vào một không gian nhỏ hẹp. Khả năng sản xuất hàng loạt những con chip siêu nhỏ cũng là một yếu tố để đánh giá năng lực công nghệ của một công ty đúc chip. 

Samsung Electronics cho biết họ sẽ đưa vào sử dụng một nhà máy đang được xây dựng ở Texas, cũng như có khả năng mở rộng dây chuyền sản xuất xưởng đúc hiện có ở Austin gần đó và ba địa điểm ở Hàn Quốc.

"Chiến lược của Samsung là đảm bảo sự tin tưởng của khách hàng và góp phần hỗ trợ sự thành công của họ. Chúng tôi đặt mục tiêu phát triển công nghệ (đưa độ rộng mạch) xuống 1,4 nm, xây dựng nền tảng đúc chuyên dụng cho từng ứng dụng, ổn định nguồn cung xuyên suốt", Choi Si-young - người đứng đầu mảng đúc chip tại Samsung phát biểu tại Diễn đàn Sáng lập Samsung ở California hôm 3/10. 

Đây là sự kiện hàng năm được gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc tổ chức nhằm cập nhật cho khách hàng về chiến lược và công nghệ mới nhất.

Ông Choi Si-young tại Diễn đàn Sáng lập Samsung. Ảnh: Samsung. 
Ông Choi Si-young tại Diễn đàn Sáng lập Samsung. Ảnh: Samsung. 

Thông báo trên được đưa ra trong bối cảnh Samsung ghi nhận thị phần trên thị trường đúc chip giảm. Theo Counterpoint Research, thị phần của công ty giảm từ 15% trong quý I xuống chỉ còn 13% trong quý II. Đáng chú ý, đối thủ TSMC thì mở rộng từ 54% lên 56% trong cùng kỳ. 

Vào đầu năm nay, Samsung tuyên bố họ sẽ sản xuất chip 2 nm vào năm 2025 - ngang với tiến độ của TSMC. 

Trong khi đó, Intel đang đặt mục tiêu sản xuất chip 1,8 nm vào cuối năm 2024. Nhật Bản cũng được cho là đang làm việc với Mỹ để triển khai công nghệ đúc chip 2 nm vào năm 2025. 

Donnie Teng, nhà phân tích tại Nomura Securities đặt niềm tin lớn vào Samsung trong cuộc đua chất bán dẫn toàn cầu: 

"Samsung có nền tảng công nghệ và tài chính vững chắc trong việc sản xuất chip tiên tiến. Về cơ bản điều đó có nghĩa là họ chắc chắn có thể thu hút khách hàng có nhu cầu về các ứng dụng liên quan đến trí tuệ nhân tạo hay máy tính hiệu suất cao trong tương lai, vì những máy móc này đòi hỏi những con chip có sức mạnh tính toán lớn”.

Tuy nhiên, Teng nói thêm rằng Samsung cũng phải đối mặt với những thách thức, chẳng hạn như khả năng phải cạnh tranh với khách hàng của chính mình trong một số lĩnh vực do họ cũng sản xuất các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính,...

Link bài gốc

Tin Cùng Chuyên Mục