Tỷ phú Warren Buffett mua lượng lớn cổ phần TSMC

Phong Vân

Động thái của vị tỷ phú người Mỹ đã đẩy giá cổ phiếu của công ty tăng gần 10%. Đây là mức tăng theo ngày mạnh nhất trong hơn 2 năm qua.

Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett đã mua số cổ phần trị giá khoảng 5 tỷ USD của nhà sản xuất chất bán dẫn Taiwan Semiconductor Manufacturing Co. (TSMC). 

Theo hồ sơ Berkshire Hathaway công bố, tập đoàn đã mua khoảng 60 triệu biên lai lưu kí tại Mỹ (ADR) của TSMC trong quý III/2022. TSMC là công ty sản xuất chất bán dẫn cho các tên tuổi lớn như Nvidia và Qualcom, đồng thời là nhà cung cấp chip silicon độc quyền sản xuất riêng cho Apple.

Theo tính toán của Bloomberg, nếu ông Buffett mua ADR của TSMC với mức giá trung bình trong quý III, thì giá trị số cổ phần đó sẽ lên đến 5,1 tỷ USD. Hiện tại, cổ phiếu TSMC giao dịch ở mức 72,8 USD/đơn vị và tăng 9,4% trên sàn chứng khoán Đài Loan ngay sau khi thông tin được tiết lộ. Đây là mức tăng theo ngày lớn nhất trong hơn 2 năm trở lại đây.

NHà đầu tư Warren Buffett.
NHà đầu tư Warren Buffett.

Trong năm nay, cổ phiếu của TSMC tại quê nhà Đài Loan đã giảm 28% do nhu cầu về chip chậm lại và suy thoái kinh tế khiến các nhà đầu tư lo ngại về tình trạng thừa cung.

Vào tháng 10, công ty tiết lộ đã giảm chi tiêu vốn từ 40 tỷ USD xuống còn khoảng 36 tỷ USD trong năm nay, thế nhưng đây vẫn là mức chi tiêu cao kỷ lục của nhà sản xuất chip Đài Loan.

Trước kia, vị tỷ phú 92 tuổi luôn "lạnh nhạt" với lĩnh vực công nghệ vì ông không muốn đầu tư vào các doanh nghiệp mà bản thân không hiểu rõ. Tuy nhiên, lập trường của Buffett đã thay đổi trong vài năm gần đây. Công ty của ông ngày càng "rót" nhiều vốn hơn vào lĩnh vực công nghệ. Hiện tại, Apple vẫn là cổ phiếu có giá trị nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire.

Sản xuất chip là một trong những lĩnh vực có tiềm năng tăng trưởng bền vững trong vài năm tới bởi ngành này đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển các ngành công nghiệp còn non trẻ như ô tô tự lái, ô tô điện, trí tuệ nhân tạo và ứng dụng thông minh của ngôi nhà. Ngoài ra, việc mở rộng nền tảng dịch vụ đám mây như AWS của Amazon cũng sẽ cần nhiều chip silicon hơn để vận hành trung tâm dữ liệu lớn.

TSMC có đủ năng lực để sản xuất con chip hiện đại nhất thế giới, là công cụ để thúc đẩy ngành công nghiệp thương mại tương lai của mọi quốc gia như xe điện, trí tuệ nhân tạo và cả thiết bị quân sự.

Tin Cùng Chuyên Mục