Ba nguyên tắc lãnh đạo của vị CEO này đã giúp Microsoft tái sinh, vươn mình và trở lại ngôi vị số 1 thế giới

Hiếu Nguyễn (Tổng Hợp)

(Doanhnhan.vn) - Nadella hiểu rằng thành công không xảy ra chỉ sau một đêm. Thay vào đó, bạn phải suy nghĩ lâu dài, gieo hạt giống cho tương lai và phải bắt đầu trở mình ngay hôm nay.

CEO Satya Nadella của Microsoft là một trong số ít những nhà lãnh đạo có gan đưa ra những quyết sách mang tính cách mạng với doanh nghiệp. Đã 5 năm kể từ ngày Nadella được bổ nhiệm làm CEO Microsoft, và trong nửa thập kỷ đó, ông đã để lại dấu ấn đậm nét khi giúp Microsoft cán mốc giá trị "nghìn tỷ USD", vượt mặt Apple và trở lại cuộc đua giành vị trí số 1 thế giới.

Nadella hiểu rằng thành công không xảy ra chỉ sau một đêm. Thay vào đó, bạn phải suy nghĩ lâu dài, gieo hạt giống cho tương lai và phải bắt đầu trở mình ngay bây giờ.

Mọi thứ, từ văn hoá, hoạt động chiến lược, cách vận hành, nhân sự, cần phải được định nghĩa lại!

Cùng với tinh thần đó, Satya Nadella luôn có 3 nguyên tắc "bất di bất dịch" trong việc điều hành doanh nghiệp:

Ba nguyên tắc lãnh đạo của vị CEO này đã giúp Microsoft tái sinh, vươn mình và trở lại ngôi vị số 1 thế giới - Ảnh 1

 

1. Thay đổi văn hóa để dẫn đầu

Biết thay đổi văn hoá doanh nghiệp đúng lúc chính là chìa khoá dẫn tới thành công. Trước kia, các thế hệ lãnh đạo của Microsoft đi theo một tôn chỉ duy nhất, cố gắng đưa doanh nghiệp thống lĩnh thị trường, làm sao để hệ điều hành Windows "xuất hiện trên bàn làm việc của mọi người". Những con người mới của Microsoft vẫn kế thừa và phát huy tinh thần đó, nhưng dưới triều đại của CEO Satya Nadella, họ hành động trong một tâm thế khác. Giờ đây Microsoft coi khách hàng là ưu tiên hàng đâu, hướng tới giá trị "phụng sự, hỗ trợ con người và các tổ chức trên thế giới".

Nhân viên của Microsoft được khuyến khích làm các dự án khởi nguồn từ đam mê. Họ được truyền lối tư duy phá bỏ sự già cỗi. Khi đã là một doanh nghiệp có 42 năm tuổi đời, Microsoft đang vật lộn để lấy lại tinh thần "khởi nghiệp" như những ngày đầu họ đặt nền móng cho hệ điều hành Windows. 

Sự lỗi thời trong tư duy là "liều thuốc độc" khiến doanh nghiệp mãi còi cọc và không thể phát triển. Hơn ai hết, Satya Nadella hiểu rõ điều đó!

2. Hành động nhanh, suy nghĩ chậm.

Nadella là một lãnh đạo có tầm nhìn. Ông có thể nắm bắt được các xu hướng mới và nhìn ra điểm yếu của doanh nghiệp trước tất cả mọi người.

Có một nguyên tắc của ông khi đưa ra các quyết định: Quyết định nhanh nhất có thể, không cần chắc chắn 100%, chỉ cần 80% thôi là có thể hành động được rồi!.

Sự cầu toàn sẽ làm giảm nhịp độ phát triển của cả doanh nghiệp. Sức mạnh của tính quyết đoán thể hiện trong bản báo cáo tài chính năm 2017. Lấy ví dụ, Cloud Services đã chiếm 32% tổng doanh thu, với mức sử dụng tăng gấp đôi trong năm qua. Trong thế giới hiện đại, CEO Microsoft khuyên lãnh đạo hãy biết đẩy nhanh tốc độ ra quyết định, nếu không muốn doanh nghiệp chậm hơn đối thủ.

Một lần nữa, hãy hành động nhanh và suy nghĩ chậm!

3. Thái độ học hỏi "đập chết" sự kiêu ngạo

Những năm 2000 là thời điểm Microsoft "lạc lối", họ đã bị cắt đứt sợi dây liên kết với khách hàng và bị rơi vào khủng hoảng khi luôn mông lung trong việc xác định rõ ý nghĩa và giá trị doanh nghiệp mang lại cho thế giới.

Làn sóng những cải tiến mới từ Google và App Store đến iPhone và máy tính bảng đã san phẳng đường cong tăng trưởng của doanh nghiệp phần mềm huyền thoại một thời.

Năm 2014, Nadella trở thành CEO mới của Microsoft và tuyên bố công ty sẽ tham gia vào một cuộc chơi mới, trong đó đề cao giá trị của việc "học hỏi" hơn là giữ một thái độ "biết tuốt" đã tồn tại trong một thời gian dài.

Satya Nadella luôn nhắc bản thân phải tìm ra câu trả lời cho 3 câu hỏi:

1. Làm thế nào chúng ta thành công trong việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ hoặc mô hình kinh doanh mới?

2. Chúng ta đã biết thích nghi với sự thay đổi chưa? 

3. "Tinh thần học hỏi", "biết chấp nhận rủi ro", "biết thử và thất bại" có là những giá trị mà doanh nghiệp đang trân trọng?

Tin Cùng Chuyên Mục