Bamboo Capital (BCG) “cắt” bớt 960 tỷ đồng định rót cho công ty bảo hiểm AAA trong tình cảnh kinh doanh tụt dốc, âm nặng dòng tiền

Lam Lê

Theo phương án cũ, Bamboo Capital dự kiến góp vốn 1.315 tỷ đồng vào CTCP Bảo hiểm AAA – công ty con của BCG. Trong phương án mới, số vốn góp vào AAA chỉ còn 355 tỷ đồng, tức giảm tới 960 tỷ đồng. Đồng thời, thời gian bơm vốn cũng điều chỉnh từ quý 4/2022 sang quý 1 và quý 2/2023.

CTCP Bamboo Capital (Mã CK: BCG) vừa thông qua điều chỉnh phương án sử dụng vốn dự kiến thu được từ đợt chào thêm cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu. Công ty này dự kiến chào bán gần 267 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cp thu về 2.667 tỷ đồng.

Bamboo Capital (BCG) “cắt” bớt 960 tỷ đồng định rót cho công ty bảo hiểm AAA trong tình cảnh kinh doanh tụt dốc, âm nặng dòng tiền - Ảnh 1

Theo phương án cũ, Bamboo Capital dự kiến góp vốn 1.315 tỷ đồng vào CTCP Bảo hiểm AAA – công ty con của BCG. Trong phương án mới, số vốn góp vào AAA chỉ còn 355 tỷ đồng, tức giảm tới 960 tỷ đồng. Đồng thời, thời gian bơm vốn cũng điều chỉnh từ quý 4/2022 sang quý 1 và quý 2/2023.

Ngược lại, số tiền dự kiến dùng để thanh toán cho CTCP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Tầm nhìn mới tăng vọt từ 925 tỷ đồng lên 1.425 tỷ đồng. Thời gian thanh toán chuyển từ quý 4/2022 - quý 1/2023 sang quý 1, 2/2023.

1.425 tỷ đồng cũng là số tiền mà Bamboo Capital phải trả cho CTCP Tư vấn Thiết kế Xây dựng Tầm nhìn mới tại thời điểm 30/09/2022.

Trước đó, Bamboo Capital mua lại 80,64% vốn của Bảo hiểm AAA từ Tập đoàn bảo hiểm ÚC IAG vào cuối năm 2021. AAA được thành lập năm 2005, là một trong các công ty bảo hiểm phi nhân thọ có tên tuổi tại Việt Nam.

Ông Phạm Minh Tuấn – Phó chủ tịch HĐQT BCG, cho biết: “Thương vụ này đánh dấu việc BCG chính thức tham gia vào thị trường bảo hiểm tại Việt Nam. Chúng tôi dự định sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ của AAA và dự kiến mở rộng phát triển thêm mảng bảo hiểm nhân thọ. Tầm nhìn dài hạn của BCG trong lĩnh vực tài chính là phát triển 4 mũi nhọn chiến lược gồm: bảo hiểm, ngân hàng, fintech và dịch vụ chứng khoán”.

Lợi nhuận tụt dốc, âm nặng dòng tiền

Trong quý III, Bamboo Capital ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.176 tỷ đồng, tăng 157% tuy nhiên lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 39,5 tỷ đồng, giảm gần 82% so với cùng kỳ.

Không chỉ lợi nhuận sụt giảm, Bamboo Capital còn gặp vấn đề lớn với dòng tiền khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh tiếp tục âm 1.900 tỷ đồng trong 9 tháng tháng đầu năm. Con số này cùng kỳ năm trước thậm chí còn âm đến hơn 7.000 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, nguyên nhân lợi nhuận sau thuế giảm phần lớn là do doanh thu tài chính trong quý III/2022 giảm mạnh. Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết việc huy động vốn khó khăn cùng lãi suất tăng cao đã làm cho thị trường M&A bị đóng băng trong quý III. Công ty đã rà soát lại danh mục đầu tư và xem xét các cơ hội trên thị trường, tuy nhiên chưa có giao dịch nào được thực hiện, trong khi phần lớn lợi nhuận cùng kỳ đến từ mảng dịch vụ tài chính thông qua các hoạt động này.

Một nguyên do khác là do chi phí quản lý doanh nghiệp trong kỳ của Bamboo Capital tăng so với cùng kỳ năm ngoái sau khi hợp nhất thêm 3 công ty từ đầu năm 2022 bao gồm: Công ty Bảo hiểm AAA, Công ty BCG - Băng Dương và Công ty Hanwha BCG Băng Dương. Lãnh đạo Bamboo Capital cho biết thời gian tới công ty sẽ tiếp tục tái cơ cấu bộ máy quản lý, tinh gọn cấu trúc nhân sự nhằm tối ưu hoá chi phí quản lý của các doanh nghiệp sau khi sáp nhập.

Bên cạnh đó, mảng bất động sản ngoài những khó khăn về điều kiện thị trường thay đổi còn gặp một số khó khăn khác do cơn bão số 4 và tình trạng mưa lũ kéo dài nhiều ngày, khiến hoạt động xây dựng đình trệ, thời gian hoàn thiện dự án chậm hơn so với dự kiến. Tuy nhiên, Bamboo Capital đã cố gắng khắc phục khó khăn và đã đưa dự án vào giai đoạn bàn giao.

Trong quý III, dự án Malibu Hội An đã bàn giao được 90 căn condotel, phần còn lại sẽ tiếp tục được bàn giao từ nay đến quý 1/2023. Dự án Hoian d’Or đang trong quá trình hoàn thiện phần shophouse, dự kiến phân khu shophouse sẽ có thể bắt đầu bàn giao và ghi nhận lợi nhuận trong quý 4 năm nay.

Đối với mảng năng lượng tái tạo, BCG Energy tiếp tục xây dựng và đã hoàn thiện dự án điện mặt trời Krong Pa 2 tại tỉnh Gia Lai trong quý III. Bên cạnh các dự án điện mặt trời, BCG Energy vẫn đang bám sát kế hoạch triển khai các dự án điện gió tại Cà Mau và Trà Vinh. Hiện các nhà máy đều đang trong quá trình thi công trạm biến áp, đường đây đấu nối và đóng cọc thử nhằm sẵn sàng cho giai đoạn thi công phần nhà máy trên biển một khi chính sách giá điện mới được ban hành.

Tính đến cuối quý 3, tổng tài sản Bamboo Capital đạt 43.752 tỷ đồng, tăng nhẹ 16,1% so với hồi đầu năm, chủ yếu từ gia tăng tài sản đầu tư dài hạn do các dự án bất động sản và năng lượng tái tạo đã hoàn thiện trong năm. Nợ phải trả tính cũng tăng nhẹ 2,7% so với đầu năm lên 30.117 tỷ đồng, gấp 2,2 lần vốn chủ sở hữu.

Tiền và các khoản tương đương tiền tính đến ngày 30/9 đạt 1.325 tỷ đồng, trong đó hơn 961 tỷ đồng là tiền gửi ngân hàng. Đây là các khoản tiền gửi có kỳ hạn không quá 3 tháng tại các Ngân hàng thương mại, trong đó có 46,6 tỷ đồng đã được thế chấp cho các khoản vay.

Tin Cùng Chuyên Mục