Bánh Trung thu Mai Phương: Đúc kết hương vị trung thu xưa

Quang Nguyên

Từ bao lâu nay, Trung thu luôn được xem là tết của sự đoàn viên, của tình thân gia đình, là truyền thống không thể thiếu của người Việt Nam. Hơn 30 năm qua, bánh Trung thu cổ truyền Mai Phương – thứ bánh mang trong mình hương vị truyền thống với lá chanh, mỡ phần, hạt dưa, hạt vừng, vỏ quất, lạp xưởng, mứt bí đao…vẫn luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với mỗi người dân Việt.

Lưu giữ nét truyền thống

Ra đời hơn 30 năm qua, cơ sở sản xuất bánh Trung thu cổ truyền Mai Phương (115 Pháo Đài Láng, Hà Nội) của bà Vũ Thanh Hằng, cựu nhân viên Cửa hàng ăn uống 109 Hàng Buồm từ lâu đã là một địa chỉ tin cậy với không ít người Hà Nội. Trong cuộc cạnh tranh với những thương hiệu nổi tiếng, cứ ngỡ những chiếc bánh cổ truyền sẽ bị “lãng quên”, nhưng với bà Hằng những chiếc bánh trung thu do bà tự tay làm ra chưa bao giờ phải chịu cảnh như vậy.

Bánh Trung thu Mai Phương: Đúc kết hương vị trung thu xưa - Ảnh 1

Cứ đến dịp Trung thu, bà lại chuẩn bị hương liệu mang khuôn ra để làm. Có năm, bà làm chỉ để cho đỡ nhớ nghề, làm để ăn vì khách hàng trước đây của bà đang chạy theo thị hiếu tiêu dùng mới. Những tinh túy từ hương vị đặc trưng như: mỡ đường, lạp xưởng, hạt điều, hạt bí, hạt dưa, vừng, mứt cam, mứt sen, chà bông, lá chanh...đã tạo nên hương vị rất riêng, lại rất đặc trưng của thu Hà Nội. Đến hẹn lại lên, hương vị Hà Thành nằm trong những chiếc bánh trung thu cổ truyền Mai Phương được đưa đến từng nhà, mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau mỗi mùa trăng tròn.

Bánh Trung thu Mai Phương: Đúc kết hương vị trung thu xưa - Ảnh 2

Được biết, tên cơ sở được bà Hằng lấy tên của cô con gái út trong nhà, tên là Mai Phương. Khu nhà nơi bà Hằng làm bánh chỉ vẻn vẹn chưa đầy trăm mét vuông, nhưng được sắp xếp gọn gàng, sạch sẽ, chiếc bàn đúc bánh được làm bằng inox bóng loáng, hương liệu được sắp xếp chỉn chu. Mỗi năm, nhà bà chỉ sản xuất một vụ vào giữa tháng 7 đến hết rằm trung thu, thợ thuyền đều là anh em, con cháu trong nhà, mỗi người một việc, người trộn nhân, người nướng bánh, người đóng gói. Ai nấy đều hối hả làm việc và cùng nhau cố gắng lưu giữ hương vị truyền thống mà cha ông đã truyền lại.

Bánh Trung thu Mai Phương: Đúc kết hương vị trung thu xưa - Ảnh 3

Anh Trần Quốc Toản (con trai cả của bà Hằng) cho biết, những sản phẩm bánh trung thu là tâm huyết của gia đình anh, với mong muốn cho ra thị trường những loại bánh ngon nhất, đảm bảo chất lượng nhất. Đặc biệt, từ lúc sản xuất cho đến khi hết rằm trung thu, Mai Phương vẫn giữ đều giá, không tăng hay giảm. Bởi nếu vì lời lãi, có lẽ thương hiệu Mai Phương đã không thể tồn tại và phát triển vững mạnh trong hơn 30 năm nay. Chưa hết, hằng năm, gia đình anh còn làm thêm nhiều suất bánh trung thu để mang đi làm từ thiện. “Chúng tôi luôn làm ra thêm nhiều suất bánh nữa để mang đến các bệnh viện, biếu cho các bệnh nhân, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trẻ em ở những vùng khó khăn rất ít khi được ăn những loại bánh này nên các bạn rất vui và háo hức được thưởng thức. Niềm vui nhỏ bé đó cũng là động lực để chúng tôi duy trì đều đặn chương trình này, và cũng mong được kết nối với các đơn vị để mở rộng việc làm ý nghĩa này”, anh Toản chia sẻ.

Vũ Thanh Hằng - Chủ thương hiệu bánh trung thu Mai Phương

Vũ Thanh Hằng - Chủ thương hiệu bánh trung thu Mai Phương
Vũ Thanh Hằng - Chủ thương hiệu bánh trung thu Mai Phương
Vũ Thanh Hằng - Chủ thương hiệu bánh trung thu Mai Phương
Vũ Thanh Hằng - Chủ thương hiệu bánh trung thu Mai Phương

Đậm chất hương vị bánh Hà Thành

Bên trong cơ sở bánh Trung thu cổ truyền Mai Phương, ngoài chiếc máy nướng bánh, máy đóng gói, tất cả các công đoạn đều được làm thủ công bằng tay, hàng chục chiếc khuôn bánh đủ các loại, có những chiếc khuôn cổ đã tồn tại hàng chục năm nay. Để làm ra được những chiếc bánh nướng, bánh dẻo đúng vị truyền thống không dễ. Bột làm bánh phải là loại trắng mịn, được làm từ gạo nếp cái hoa vàng vừa thơm, ngon vừa có độ dẻo dai hoàn hảo. Nhân làm bánh phải được tuyển chọn kỹ càng, cẩn thận, để đúng hương vị thì phải thêm chút rượu Mai Quế Lộ. Nan giải nhất có lẽ là đến khâu nhào bột, đảo nhân, nặn nhân. Công thức thì có, những người thợ đều được training như nhau nhưng không phải ai cũng đạt đến trình độ nhào bột thật “nghệ” hay cân đong đo đếm các nguyên liệu sao cho đúng tỉ lệ để ra được chiếc bánh hoàn hảo.

Bánh Trung thu Mai Phương: Đúc kết hương vị trung thu xưa - Ảnh 4

Nếu để tìm một hương vị thân thuộc đã quen từ lâu “như vị bánh ngày xưa mẹ mua” thì chỉ đến khi biết đến những chiếc bánh trung thu Mai Phương - những chiếc bánh đặc trưng bởi hương nồng tự nhiên từ quất non, lá chanh kết hợp với rượu Mai Quế Lộ được chưng cất bằng công thức gia truyền. Đặc biệt là cái vị đậm đà cuốn hút đến từ các nguyên liệu tự nhiên, được chọn lọc kĩ lưỡng với sắc trắng trong của bánh dẻo, vàng óng của bánh nướng.

Bánh Trung thu Mai Phương: Đúc kết hương vị trung thu xưa - Ảnh 5

"Bánh chúng tôi làm ra phải nướng ngay, không để lâu. Thời gian nướng lò nóng rồi là 25 phút, bánh dẻo thì đơn giản hơn. Để được màu bánh vàng thế phải 2 công đoạn, lần đầu tiên cho bánh hơi bắt mặt 1 chút thì bỏ ra, khoảng 10 phút sau quét lại lần trứng lần nữa cho lại vào nướng. Bánh dẻo trắng đục chính ra đúng thành phần không bị pha trộn, không có hóa chất. Bánh hơi ngà là màu bánh đúng chứ bánh trong quá là không đúng" - Bà Hằng chia sẻ bí quyết làm bánh.

Bánh Trung thu Mai Phương: Đúc kết hương vị trung thu xưa - Ảnh 6

Với hương vị của ngũ nhân truyền thống, mỗi chiếc bánh đều được nâng niu, làm ra bằng cả trái tim, cả tâm huyết của người thợ. Vì thế, mặc cho những chiếc bánh ngoại nhập đắt tiền xuất hiện thì nhiều người dân Hà Thành vẫn ghi nhớ và tìm về với hương vị bánh truyền thống nơi đây.

Tin Cùng Chuyên Mục