Báo chí & doanh nghiệp:Thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đồng hành, cùng phát triển

Minh Quang

Từ khi đất nước mở cửa, hội nhập với thế giới, báo chí Việt Nam nói chung đã thể hiện vai trò quan trọng, song hành trong quá trình hoạt động, phát triển của doanh nghiệp. Mối quan hệ gắn bó, đồng hành giữa báo chí với doanh nghiệp được thể hiện ngày càng rõ nét, cùng hướng đến mục tiêu chung là sự phát triển toàn diện của đất nước.

Mối quan hệ hợp tác, cùng đồng hành và phát triển

Doanh nghiệp luôn là nòng cốt làm tăng thêm của cải vật chất cho xã hội, đồng thời giải quyết việc làm cho người lao động, làm cho xã hội giàu mạnh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Do vậy, việc xây dựng và phát triển doanh nghiệp được coi là nhiệm vụ hàng đầu ở mỗi quốc gia. Còn với báo chí, trong lịch sử 98 năm báo chí cách mạng Việt Nam, báo chí luôn giương cao “lá cờ tiên phong”, chủ động, tích cực tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, tăng cường an ninh quốc phòng, đối ngoại; Củng cố và nâng cao niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong muôn vàn mục tiêu, báo chí và doanh nghiệp có chung một cái đích lớn nhất, cũng là nhiệm vụ, sứ mệnh cao cả - phụng sự nhân dân, đất nước. Để thực hiện được sứ mệnh đó, báo chí và các doanh nghiệp trong nước phải cùng phối hợp, đồng hành để phát triển.

Chia sẻ với phóng viên DN&PL, TS. Hoàng Trung Dũng - Chủ tịch Tổ chức Giáo dục Kingsman, Chủ tịch Rosa Bonita cho rằng: Giữa doanh nghiệp và báo chí luôn luôn có sự đồng hành, thấu hiểu, hỗ trợ nhau cùng phát triển. Báo chí sẵn sàng tuyên truyền, lan toả những mặt tích cực của doanh nghiệp, lan toả những gương điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh, quảng bá các thương hiệu và sản phẩm/dịch vụ tiêu biểu tới người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có sản phẩm không đảm bảo chất lượng từ đó tác động tới mọi doanh nghiệp cần liên tục cải tiến và đảm bảo chất lượng trong khi vẫn duy trì được một giá thành hợp lý.

Doanh nghiệp cũng luôn mong muốn thặt chặt hơn nữa mối quan hệ với báo chí, thông qua báo chí để hiểu hơn về những đòi hỏi của thị trường, nắm bắt được được những thông tin chính xác, thiết thực, cập nhật để có thêm điểm tựa và căn cứ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh. Trong xã hội thông tin đa chiều và phức tạp hiện nay thì những cơ quan báo chí chính thống, các ấn phẩm nghiêm túc sẽ là nơi cung cấp các thông tin quan trọng, đáng tin cậy cho doanh nghiệp.

Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Giáo dục quốc tế (HARU) thì cho rằng: Báo chí là sân chơi tuyên truyền, lan toả những mặt tích cực của doanh nghiệp, những gương điển hình tiên tiến trong sản xuất và kinh doanh, đưa hình ảnh sản phẩm tiêu biểu được người tiêu dùng ưu chuộng với chất lượng tốt và giá thành hợp lý tới cộng đồng người tiêu dùng; Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi có sản phẩm không đảm bảo chất lượng tới cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp sản xuất để từ đó có giải pháp cải tiến hợp lý hoá chất lượng và giá thành sản phẩm.

“Báo chí cũng là nơi cảnh báo những sản phẩm không đảm tới ngăn ngừa trước khi tới đông đảo công chúng. Mối quan hệ tương hỗ luôn cùng nhau hỗ trợ đồng hành cùng hướng tới những sản phẩm uy tín nhất. Từ đó các ngành sản xuất hàng hoá phát triển kinh tế xanh và bền vững.” Bà Xuân chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân
Bà Nguyễn Thị Hồng Xuân

Thắt chặt mối quan hệ hợp tác, đồng hành

Dù trong thời đại nào, báo chí luôn là kênh truyền thông quan trọng không thể thiếu trong quá trình xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp. Báo chí là kênh truyền thông quan trọng trong quảng bá, nhận diện thương hiệu, giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn khi đưa sản phẩm, dịch vụ và hình ảnh đến với công chúng. Mặt khác, báo chí là cầu nối giữa doanh nghiệp với Nhà nước.

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh – Chủ tịch Ngân Hà Group cho biết: Một phần văn hóa doanh nghiệp được hình thành và tồn tại nhờ vào báo chí. Báo chí là kênh thông tin tuyên truyền hữu hiệu để xây dựng văn hóa doanh nghiệp tốt đẹp, có giá trị bền vững và tạo ra điểm nhấn khác biệt cho các doanh nghiệp. Nhiều tin, bài tuyên truyền về nét đẹp văn hóa doanh nghiệp đã tác động tích cực và làm lan tỏa văn hóa ứng xử chuẩn mực.

Để mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp thêm bền chặt, theo bà Như Quỳnh: Báo chí cần đi sâu đi sát hơn nữa vào thị trường và các doanh nghiệp để có thể phản ánh trung thực, khách quan, cập nhật hơn về tình hình sản xuất kinh doanh cũng như quá trình chuyển đổi số của cộng đồng doanh nghiệp. Trong quá trình tác nghiệp, nhà báo cần phát huy năng lực, phẩm chất đạo đức nhà báo, đảm bảo chất lượng thông tin, tin bài; thực sự cảm thông với những khó khăn của doanh nghiệp để góp phần thiết thực tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, doanh nhân.

Theo TS. Hoàng Trung Dũng, hiện nay, cần tăng cường tổ chức các diễn đàn chia sẻ thông tin, đối thoại trực tiếp giữa báo chí và doanh nghiệp trên tinh thần giao lưu, hợp tác, thẳng thắn, cởi mở. Các doanh nghiệp cũng cần chủ động cung cấp nhiều thông tin cho báo chí hơn, thông tin chính xác hơn và cập nhật hơn để giúp báo chí có thể tự tin đồng hành cùng doanh nghiệp.

Cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan báo chí và dư luận xã hội cũng cần đấu tranh, lên án hiện tượng báo chí “trục lợi” doanh nghiệp, tìm cách “nhũng nhiễu”, gây khó khăn cho doanh nghiệp vì động cơ vụ lợi cá nhân... Đây không chỉ là cách để báo chí tự làm “trong sạch” đội ngũ của mình mà còn là cơ sở để các doanh nghiệp thực sự có được môi trường thuận lợi để sản xuất, kinh doanh phát triển. Chỉ có như vậy, báo chí và doanh nghiệp mới có thể hoàn thành mục tiêu chung, là hướng đến sự phát triển toàn diện của đất nước trong quá trình hội nhập.

Thế giới luôn biến động, xã hội không ngừng thay đổi, nền kinh tế thay đổi từng ngày, xã hội ngày càng dịch chuyển sang một xã hội thông tin hoàn hảo, chính vi thế doanh nghiệp cũng thường xuyên phải đọc báo, truy cập các mạng xã hội để nắm bắt mọi dòng chảy thông tin. Báo chí là nguồn tham khảo, là cơ sở lý luận và thực tiễn quan trọng để giúp doanh nghiệp hoạch định chiến lược, mô hình kinh doanh, lựa chọn lĩnh vực đầu tư, đưa ra các quyết định quản trị và điều hành…, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và có chỗ đứng vững chấc trên thương trường.

“Bản thân tôi cũng có thói quen đọc nhanh xác trang tin liên quan đến hoạt động kinh doanh để có được thông tin thời sự nóng hổi trong ngày. Rất nhiều tình huống được xử lý kịp thời từ thông tin trên báo, kịp thời “cứu nguy” cho nhiều bàn thua trông thấy trong kinh doanh.” TS. Hoàng Trung Dũng cho biết thêm.

Sự bùng nổ công nghệ thông tin và các nền tảng trực tuyến, mạng xã hội đang tạo sức ép cạnh tranh rất lớn với báo chí. Ai dùng mạng xã hội, ai có trang thông tin cá nhân cũng đều có thể nhanh chóng đăng tải tin tức, sự việc thu hút quan tâm của cộng đồng. Vì vậy báo chí không thể đứng ngoài xu thế chuyển đổi số, hướng tới phương thức sản xuất, cung cấp thông tin đa phương tiện, đa nền tảng, đa thiết bị, đa dạng hóa thị trường và nguồn thu để đảm bảo sức sống cho đơn vị. Đặc biệt,  các cơ quan báo chí phải tập trung tìm kiếm thông tin sắc bén, đáng tin cậy và có tính định hướng dư luận trên không gian mạng nhưng vẫn cần đảm bảo tính thẩm mỹ, tính giáo dục và đề cao tính nhân văn…/.

Hoàng Trung Dũng - Chủ tịch Tổ chức Giáo dục Kingsman, Chủ tịch Rosa Bonita:

“Chỉ xét trong 1 góc độ nhỏ thì hiện nay, thương hiệu đang được xem như nguồn tài sản vô hình to lớn của doanh nghiệp. Muốn xây dựng và lan toả thương hiệu thì doanh nghiệp phải nhờ cậy rất nhiều vào báo chí vì đây là kênh thông tin lớn nhất, dễ tiếp cận nhất trong, có sức lan tỏa nhanh và đáng tin cậy đối với cộng đồng. Thông qua việc giúp nâng cao vị thế doanh nghiệp và hình ảnh của doanh nhân trên thương trường và trong xã hội, báo chí thực sự là người bạn đồng hành của doanh nghiệp”…

Ông Hoàng Trung Dũng
Ông Hoàng Trung Dũng

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh – Chủ tịch Ngân Hà Group:

“Đứng ở góc độ cá nhân tôi, báo chí và doanh nghiệp thật sự quan tâm và thấu hiểu lẫn nhau, thì chắc chắn đất nước ta sẽ phát triển vững mạnh, những người doanh nhân như chúng tôi sẽ phát huy được điểm mạnh của mình, cũng như doanh nghiệp mình đang trên đà phát triển”.

Bà Đỗ Thị Như Quỳnh
Bà Đỗ Thị Như Quỳnh

Tin Cùng Chuyên Mục