Bất chấp lỗ và tụt hậu với nhiều đối thủ, Lotte vẫn chi đậm cho mảng thương mại điện tử

Như Quỳnh

Lotte chỉ thu về 90 triệu USD từ thương mại điện tử vào năm 2021, trong khi lỗ hoạt động lên tới 130 triệu USD.

Tập đoàn Lotte sẽ tiếp tục mở rộng đầu tư vào các lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử, bao gồm dịch vụ vận chuyển hàng không đô thị (UAM) và metaverse, bất chấp việc khoản lỗ từ mảng mua sắm trực tuyến ngày càng tăng. 

Năm ngoái, đơn vị bán lẻ Lotte Shopping đạt doanh thu 15.580 tỷ won (tương đương 13 tỷ USD) và lợi nhuận hoạt động là 215,6 tỷ won (khoảng 180 triệu USD), giảm lần lượt 3,7% và 37,7% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu thương mại điện tử giảm 21,5%, đạt 108 tỷ won (tương đương 90 triệu USD), trong khi lỗ hoạt động tăng 64%, đạt 156 tỷ won (khoảng 130 triệu USD) trong cùng kỳ. Tính trên quy mô toàn tập đoàn, chỉ có bộ phận kinh doanh cửa hàng bách hóa là giữ phong độ, trong khi phần còn lại đều hoạt động kém. 

Tuy nhiên, Lotte vẫn không có dấu hiệu thay đổi kế hoạch phát triển đối với lĩnh vực thương mại điện tử.

Chuỗi cửa hàng bách hóa 7-Eleven sẽ là các trung tâm phân phối quan trọng giúp Lotte tăng tốc độ giao hàng trực tuyến. Ảnh: Franchise500. 
Chuỗi cửa hàng bách hóa 7-Eleven sẽ là các trung tâm phân phối quan trọng giúp Lotte tăng tốc độ giao hàng trực tuyến. Ảnh: Franchise500. 

UAM là dịch vụ vận chuyển sử dụng máy bay nhỏ, chẳng hạn như ô tô bay có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng. Lotte dự định sử dụng máy bay không người lái để giao các đơn đặt hàng trực tuyến đến khu vực biệt lập không thể tiếp cận dễ dàng bằng đường bộ.

"Hoạt động kinh doanh UAM của chúng tôi là kết quả từ những nỗ lực lâu dài trong việc phát triển công nghệ mới. Chúng tôi kỳ vọng UAM sẽ tạo ra hiệu ứng tổng hợp trong các lĩnh vực cơ sở hạ tầng mua sắm, vận tải hàng không và du lịch", một quan chức Lotte cho biết.

Thương hiệu cửa hàng tiện lợi 7-Eleven cũng sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc củng cố thương mại điện tử của Lotte. Tập đoàn có kế hoạch sử dụng khoảng 6.000 cửa hàng tại Hàn Quốc làm trung tâm phân phối để giao các đơn đặt hàng trực tuyến trong vòng một giờ sau khi mua hàng. Gần đây Lotte cũng đã mua lại chuỗi Mini Stop với 3.000 cửa hàng - một động thái được kỳ vọng sẽ thúc đẩy sáng kiến ​​vận chuyển nhanh của Lotte Shopping.

Đối với dịch vụ metaverse, Lotte gần như đã hoàn thành việc phát triển nền tảng trực tuyến riêng. Tại triển lãm điện tử tiêu dùng được tổ chức vào tháng trước ở Las Vegas, gã khổng lồ bán lẻ đã giới thiệu cách các dịch vụ tiếp thị của họ hoạt động trong không gian ảo bằng cách sử dụng "Màn hình gắn trên đầu".

Mục tiêu cuối cùng mà Lotte hướng tới là kết nối tất cả các công ty con bán lẻ với dịch vụ tổng hợp của mình. Kết nối này sẽ cho phép khách hàng thử các mặt hàng khác nhau trong thế giới ảo trước khi mua hàng trực tuyến.

Tin Cùng Chuyên Mục