Biện Ngọc Anh - Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Mystic: “Với tôi, thời trang là niềm đam mê và khát khao chinh phục!”

Từ một sinh viên ngành xây dựng, cứ tưởng ra trường sẽ theo đuổi lĩnh vực đầy thử thách này, nhưng trong thời gian thực tập tại các cửa hàng thời trang, Ngọc Anh lại quyết định từ bỏ xây dựng để chuyển hướng sang lĩnh vực thiết kế, với mong muốn từ ý tưởng của mình sẽ tạo ra thương hiệu thời trang phong cách và Mystic bắt đầu hành trình chinh phục của mình...

Không học thời trang nhưng lại đến với lĩnh vực này, cơ duyên nào đã làm thay đổi suy nghĩ và quyết định của anh?

Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường tôi đã có đam mê lớn đối với thiết kế và kinh doanh, tuy nhiên thời điểm năm 2007 - 2010 ngành thời trang lại không thịnh hành. Đặc biệt là nam giới mà quan tâm đến lĩnh vực làm đẹp cho phái nữ sẽ bị trêu chọc khác người ngay, vì vậy tôi chưa dám thể hiện đam mê.

Không biết học chuyên ngành gì tôi chọn đại ngành xây dựng. Trong suốt thời gian học, tôi phải đấu tranh tâm lý giữa việc hoàn thành việc học, không phụ tấm lòng của ba mẹ và một bên là từ bỏ tất cả đi theo đam mê của bản thân, sẵn sàng đối diện với sự phản đối của ba mẹ, chấp nhận việc sẽ không được ba mẹ cho tiền ăn học, tất cả mọi chi phí tôi đều phải tự mình gánh vác. Thời gian đầu tôi vô cùng khó khăn khi vừa phải tự nuôi bản thân, vừa phải tìm nguồn vốn để hiện thực hóa đam mê thời trang, có lúc tưởng chừng như bỏ cuộc, nhưng tôi vẫn tin rằng bản thân sẽ thành công và như bạn thấy tôi đã làm được với thương hiệu thời trang Mystic ngày hôm nay!

Trải qua 5 năm xây dựng và phát triển một thương hiệu thời trang, qua quá trình trải nghiệm, anh nhận xét gì về thị trường thời trang Việt Nam?

5 năm qua là chặng đường đầy khó khăn với một người trẻ bước ra khởi nghiệp ở một thị trường thời trang lớn như TP.Hồ Chí Minh – nơi được xem là nhộn nhịp nhất trên đất nước hình chữ S. Khi thị trường thời trang dần bão hòa, đặc biệt đối với dòng sản phẩm thời trang thiết kế - thương mại mang giá trị cao về chất xám cũng như đầu tư về xây dựng thương hiệu không khác gì những thương hiệu nước ngoài, đây là một bước đi khá mạo hiểm. Tuy nhiên Mystic may mắn đã được những tín đồ thời trang Việt đón nhận.

Biện Ngọc Anh - Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Mystic: “Với tôi, thời trang là niềm đam mê và khát khao chinh phục!” - Ảnh 1

Trong những năm vừa qua có rất nhiều thương hiệu thời trang mới ra đời và cũng không ít thương hiệu biến mất khỏi thị trường. Sự đào thải đối với lĩnh vực này rất lớn, cạnh tranh đầy khắc nghiệt. Hiện nay, khi thị trường bắt đầu xu hướng mới, ngoài thị phần trực tiếp thì việc mua sắm online đã giúp cho chúng tôi tiếp cận được nguồn khách hàng rộng lớn hơn ở mọi miền đất nước; Kết nối được với những khách hàng khó tính nhất và Mystic đã làm được điều đó. Đối tượng khách hàng của Mystic tương đối đa dạng và chúng tôi gần như đã tiếp cận được khách hàng trên khắp 64 tỉnh, thành.

Đâu là sự khác biệt của Mystic giữa rất nhiều thương hiệu thời trang? Yếu tố nào đã làm nên sự thành công của thương hiệu, thưa anh?

Như bạn biết, tôi là người tay ngang bước sang lĩnh vực thiết kế thời trang, nên tôi luôn mang khát vọng sẽ tạo ra những thiết kế tinh tế tôn lên vẻ đẹp thuần túy của người phụ nữ Việt, giúp cho các cô gái Việt Nam khi diện thiết kế của Mystic trở nên tự tin và nổi bật ở những nơi họ xuất hiện.

Những năm trước đây, để cập nhật một xu hướng thời trang từ các thương hiệu cao cấp tại Việt Nam cần 2 - 3 năm mới tới tay người tiêu dùng nhưng hiện nay việc kết nối toàn cầu được thúc đẩy, thị hiếu về thời trang quốc tế ngày một nâng cao, nhu cầu lựa chọn cái đẹp, yêu cái đẹp trở nên rõ ràng, phổ biến dù là thành thị hay thôn quê. Chính vì vậy tôi luôn cố gắng phát triển “đứa con” tâm huyết, từng bước đưa Mystic sánh vai cùng với thương hiệu quốc tế, giúp cho các tín đồ thời trang có thể tự tin khoác lên mình một thiết kế Việt chất lượng và cao cấp. Với Mystic đây mới chỉ là bước khởi đầu cho thương hiệu và nếu khách quan nhìn nhận thì tôi đã thuận lợi khi đánh dấu thành công lựa chọn đúng đắn hướng đi của thương hiệu mới được tất cả khách hàng đón nhận.

Trong tình hình hiện nay, người tiêu dùng bắt đầu suy nghĩ khi lựa chọn mua sắm nhất là trong lĩnh vực thời trang và làm đẹp. Điều này có ảnh hưởng nhiều đến Mystic?

Đối với tôi vừa là nhà thiết kế nhưng cũng vừa là một người kinh doanh thì thời gian trong hai năm qua là một thử thách lớn với hầu hết các doanh nghiệp không riêng gì Mystic. Hơn thế nữa, Mystic lại là một thương hiệu trẻ nên có thể nói Mystic được tái sinh trong mùa dịch bệnh. Thực tế, tôi học được rất nhiều điều đáng quý, rút ra bài học kinh nghiệm để bắt đầu thay đổi. Tại thời điểm này, việc đưa ra quyết định mua một sản phẩm thời trang cao cấp không hề dễ dàng, vì vậy việc thiết kế một sản phẩm phù hợp với nhu cầu thị hiếu, túi tiền người tiêu dùng là điều bắt buộc. Tôi đã phải thay đổi toàn bộ chiến lược, chấp nhận đánh đổi xây dựng kế hoạch phù hợp với xu hướng thị trường, nếu không bản thân tôi và cả Mystic sẽ bị đào thải như các thương hiệu thiết kế khác.

Biện Ngọc Anh - Nhà sáng lập thương hiệu thời trang Mystic: “Với tôi, thời trang là niềm đam mê và khát khao chinh phục!” - Ảnh 2

Là một người trẻ mang hoài bão, khát khao chinh phục, Mystic đã và đang bắt đầu hành trình phát triển và mở rộng. Trong cơ hội luôn tồn tại rủi ro, bản thân anh nhìn nhận thế nào về chặng đường mới này?

Khi bản thân tôi và Mystic đối diện với những khó khăn mang tính sống còn, tôi luôn nghĩ đến mục tiêu mà mình đặt ra, luôn hoài bão và khát vọng về thương hiệu Việt vươn tầm thế giới, nhờ vậy tôi đã vững tin, mạnh mẽ chống chọi và vượt qua. Ở cương vị là người điều hành tôi may mắn khi có được những người bạn đồng hành, nhân sự trẻ luôn là lợi thế lớn với doanh nghiệp. Các bạn sẵn sàng thay đổi, thích nghi nhanh, nhạy bén và trung thành giúp cho kế hoạch kinh doanh của Mystic đạt được giá trị, vì vậy khách hàng đón nhận ngay với sự thay đổi lớn về diện mạo của Mystic.

Anh có tin rằng sản phẩm thiết kế của Mystic sẽ trở thành thương hiệu thời trang Việt nổi tiếng thế giới?

Đây là khát khao và cũng là chiến lược mà tôi luôn hướng đến. Với đà phát triển hiện nay, trong thời gian tới Mystic sẽ có các cửa hàng chính thức tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, thay vì chỉ bán qua kênh online. Đặc biệt trong 3 - 5 năm tới Mystic sẽ mở rộng nhận diện thương hiệu tại Việt Nam thông qua nhiều kênh kinh doanh, trong đó có mô hình Franchise độc quyền. Định hướng lâu dài Mystic sẽ đưa thương hiệu đến các quốc gia đang phát triển tại châu Á. Bản thân tôi luôn mở rộng kêu gọi đầu tư, Mystic sẵn sàng đón nhận kế hoạch hợp tác kinh doanh từ nước ngoài, để thương hiệu đi nhanh hơn và ngày một vươn xa.

 

Mystic sẵn sàng đón nhận kế hoạch hợp tác kinh doanh từ nước ngoài, để thương hiệu đi nhanh hơn và ngày một vươn xa.

Tin Cùng Chuyên Mục