Bill Gates tin tưởng ChatGPT có thể thay đổi thế giới như cách PC và Internet từng làm

Linh Phương

Vị tỷ phú này chia sẻ, ý tưởng về việc máy tính có thể nhìn, nghe và viết là nhiệm vụ lâu dài của toàn ngành công nghệ.

Tỷ phú Bill Gates mới đây đã bày tỏ quan điểm về chatbot đang gây bão toàn cầu mang tên ChatGPT của OpenAI và tất cả những tiến bộ trong năm qua trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), theo một cuộc phỏng vấn độc quyền giữa cựu CEO Microsoft với tạp chí Forbes.

Theo đó, nhà đồng sáng lập gã khổng lồ Microsoft đã nêu bật một số trường hợp mà việc sử dụng công nghệ do AI đứng sau có thể gia tăng sự hiệu quả, cho dù đó là ChatGPT hay các đối thủ của chatbot này. Đồng thời, vị tỷ phú cũng tiết lộ cách bản thân đã thử nghiệm chatbot đang gây bão truyền thông này.

Tỷ phú người Mỹ nói với tạp chí Forbes, thật tuyệt khi nghĩ, AI có thể là một gia sư dạy toán dành cho học sinh ở các cấp bậc khác nhau hoặc có thể đưa ra lời khuyên về việc chăm sóc sức khỏe dành cho những người ở châu Phi, những người mà trong suốt cuộc đời của họ, thường sẽ khó có cơ hội được nghe tư vấn trực tiếp từ bác sĩ.

AI có thể là một gia sư dạy toán dành cho học sinh ở các cấp bậc khác nhau hoặc có thể đưa ra lời khuyên về việc chăm sóc sức khỏe, tỷ phú Bill Gates nhận định.
AI có thể là một gia sư dạy toán dành cho học sinh ở các cấp bậc khác nhau hoặc có thể đưa ra lời khuyên về việc chăm sóc sức khỏe, tỷ phú Bill Gates nhận định.

Tỷ phú người Mỹ cho biết ông thích sử dụng công cụ chatbot ChatGPT, chatbot AI đàm thoại, cho những điều thú vị, bao gồm cả viết thơ khi đi chơi cùng bạn bè, mặc dù lý do chính để thử nghiệm ChatGPT là vì các mục đích nghiêm túc.

"Thực tế là bạn có thể cảm thấy hài lòng với kết quả. Tôi đã nhập câu lệnh “hãy viết một bài thơ như Shakespeare” và ChatGPT trả về một kết quả khiến tôi cảm thấy ổn. Sự sáng tạo đó thật thú vị”, cựu CEO Microsoft chia sẻ.

Ông cũng nói thêm rằng, sau khi đọc những bài thơ mà ChatGPT tạo ra, ông thừa nhận bản thân không thể tự viết chúng nếu không có sự trợ giúp của công cụ này.

Mặc dù đã rời khỏi ban giám đốc của Microsoft vào năm 2020, Bill Gates cho biết ông vẫn dành thời gian với các nhóm sản phẩm của gã khổng lồ công nghệ để nói về AI.

Microsoft gần đây đã công bố khoản đầu tư nhiều tỷ đô la trong nhiều năm vào OpenAI, phòng thí nghiệm nghiên cứu AI đứng phía sau công cụ chatbot ChatGPT. Khoản đầu tư được báo cáo lên tới 10 tỷ USD. Trước đó, vào hai năm 2019 và 2021, gã khổng lồ công nghệ của Mỹ cũng đã rót vốn vào công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo này.

Tỷ phú Bill Gates cho biết ông quan tâm đến AI kể từ khi bắt đầu tìm hiểu về phần mềm và cho biết AI cũng mang tính lịch sử như PC và Internet. Ông nói với Forbes: “Ý tưởng về việc máy tính có thể nhìn, nghe và viết là nhiệm vụ lâu dài của toàn ngành công nghệ”.

“Thật tuyệt vời khi những gì tôi thấy về AI chỉ trong 12 tháng qua cũng quan trọng không kém gì cách PC hay Internet đã thay đổi thế giới trong vài thập kỷ qua. AI có thể trở thành cột mốc quan trọng trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật số, có thể xếp ngang hàng với PC và Internet.

OpenAI đang hoạt động tốt hơn những công ty khác. Tôi không nói họ là những người duy nhất. Trên thực tế, bạn biết đấy, sẽ có rất nhiều doanh nghiệp tham gia lĩnh vực AI, nhưng những gì OpenAI đã làm là rất ấn tượng và chắc chắn họ đang dẫn đầu về nhiều khía cạnh của AI”, tỷ phú người Mỹ chia sẻ

Mặc dù bị ấn tượng bởi khả năng làm thơ của ChatGPT, nhưng Bill Gates cũng cho rằng kết quả mà ChatGPT trả về chưa thực sự hoàn hảo và không trực quan lắm. 

AI sẽ được tranh luận nhiều hơn, cựu CEO Microsoft nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng AI sẽ là chủ đề nóng nhất của năm 2023. ChatGPT có khả năng thay đổi thị trường việc làm nhưng nó có thể vượt khỏi tầm kiểm soát hoặc đi sai hướng.

“Hầu hết những người theo chủ nghĩa tương lai đã nhìn vào sự xuất hiện của AI đều nói rằng những công việc chân tay, lặp đi lặp lại sẽ là những công việc đầu tiên bị ảnh hưởng bởi AI. Điều đó chắc chắn đang xảy ra, và mọi người không nên mất cảnh giác trước điều đó, nhưng điều này xảy ra chậm hơn một chút so với tôi mong đợi”, tỷ phú Bill Gates chia sẻ.

Tin Cùng Chuyên Mục