Bộ Thương mại Mỹ cáo buộc Việt Nam bán phá giá lốp xe

Giang Phạm

(Doanhnhan.vn) - Ngoài Việt Nam, mặt hàng tương tự có nguồn gốc từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan cũng đối diện với cáo buộc bán phá giá, dao động từ 5-217%.

Bộ Thương mại Mỹ hôm 23/6 đã mở cuộc điều tra về việc nhập khẩu lốp xe từ Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan và Việt Nam để xác định xem mặt hàng này có đang được bán với giá thấp hơn giá trị hợp lý hay không, theo Reuters. 

Bên cạnh cáo buộc Việt Nam bán phá giá, Bộ này cho biết, họ cũng đang điều tra xem liệu các nhà sản xuất lốp xe tại Việt Nam có nhận được trợ cấp cho lốp xe khách và lốp xe tải nhẹ (PVLT) hay không. 

Trước đó, Mỹ đã nhập khẩu gần 4 tỷ USD lốp xe từ bốn quốc gia, bao gồm gần 2 tỷ USD của Thái Lan, 1,2 tỷ USD từ Hàn Quốc vào năm 2019. USW cho biết, việc nhập khẩu lốp xe từ các quốc gia này đã tăng gần 20% kể từ năm 2017, hiện đạt 85,3 triệu lốp.

Bộ Thương mại Mỹ cho hay, cáo buộc tỷ lệ bán phá giá với Việt Nam dao động từ 5 - 22%, với Đài Loan từ 21 - 116%, với Hàn Quốc dao động trong khoảng 43 - 195%. Cao nhất là Thái Lan bị Mỹ cáo buộc bán phá giá ở mức 106 - 217,5%.

Cuộc điều tra được thực hiện theo kiến nghị được United Steelworkers (USW), đại diện cho công nhân tại các nhà máy lốp xe của Mỹ trình lên vào tháng 5 vừa qua. “Mặc dù nhu cầu về lốp xe PVLT tăng lên, các nhà sản xuất trong nước vẫn buộc phải vật lộn với việc thị phần, lợi nhuận giảm và mất việc làm”, Tom Conway, Chủ tịch của USW cho hay.

USW đại diện cho công nhân tại các nhà máy lốp xe của Michelin (MICP.PA), Goodyear (GT.O), Cooper (CTB.N), Sumitomo (8053.T) và Yokohama (5101.T) tại Ohio, Arkansas, North Carolina, Kansas , Indiana, Virginia New York và Alabama.

Trong tháng 6, nhà sản xuất lốp xe của Hàn Quốc Hankook kêu gọi Bộ Thương mại Mỹ không tiến hành điều tra và cho rằng ngành công nghiệp lốp xe nội địa của Mỹ đang hoạt động tốt và vẫn phát triển. Hankook cho hay, các nhà sản xuất lốp xe ô tô nội địa Mỹ không hề thiệt hại hay bị đe dọa thiệt hại vì hàng nhập khẩu.

Ngay sau khi có cáo buộc, Bộ Công Thương Việt Nam cũng trao đổi với Bộ Thương mại Mỹ bày tỏ quan điểm, "nền kinh tế của Việt Nam phụ thuộc rất nhiều vào xe hạng nhẹ, xe khách để vận chuyển và di chuyển". Cùng với đó, ngành công nghiệp lốp xe PVLT giữ một vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế của Việt Nam.

Tin Cùng Chuyên Mục