Bộ Xây dựng siết chặt việc cấp phép xây condotel

Giang Phạm

Cơ quan này đề nghị các địa phương cân nhắc việc cấp phép mới cho đầu tư xây dựng condotel, officetel, shophouse do loại hình này còn nhiều vấn đề.

Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc quản lý đầu tư xây dựng dự án có bố trí căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự nghỉ dưỡng/ biệt thự du lịch (resort villa), nhà ở thương mại liền kề (shophouse).

Theo đó, cơ quan này yêu cầu trong thời gian tới, các địa phương phải quản chặt quá trình thẩm định, phê duyệt dự án condotel, officetel, resort villa, shophouse.

Theo đánh giá của Bộ Xây dựng, tại một số đồ án quy hoạch xây dựng chưa tính toán cụ thể về dân số của loại hình bất động sản trên. Việc nhiều chủ sở hữu, chủ sử dụng vận hành bất động sản tạo ra những bất cập, vướng mắc.

Cùng với đó, quy định pháp lý ràng buộc trong quan hệ hợp đồng giữa các nhà đầu tư ban đầu và thứ cấp còn thiếu. Ngoài ra, các địa phương vẫn còn lúng túng trong việc cấp giấy tờ sở hữu condotel, officetel, shophouse...

Do đó, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan khi xem xét thẩm định, phê duyệt quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết xây dựng các dự án cần đảm bảo việc tuân thủ quy định của hệ thống tiêu chuẩn, kỹ thuật hiện hành.

Khi quyết định chủ trương đầu tư các dự án đầu tư xây dựng có các loại hình bất động sản nêu trên, Bộ yêu cầu địa phương đảm bảo tính thống nhất về mục đích đầu tư, mục đích sử dụng đất với chức năng của công trình, phù hợp với thực tế địa phương.

Bên cạnh đó, UBND các tỉnh, thành cân nhắc công tác cấp mới thủ tục pháp lý cho phép đầu tư xây dựng trong khi việc quản lý, vận hành các loại hình bất động sản này vẫn còn một số vướng mắc tồn tại.

Đồng thời, cơ quan chuyên môn về xây dựng khi thực hiện công tác thẩm định dự án, thiết kế xây dựng, cấp phép xây dựng, kiểm tra công tác nghiệm thu cần rà soát kỹ cơ sở pháp lý về quy hoạch, chủ trương đầu tư, đánh giá việc tuân thủ hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật… với các dự án có loại hình bất động sản này.

Trước đó, Bộ Công an đã có báo cáo gửi Thủ tướng nhận định đầu tư, kinh doanh condotel, officetel, biệt thự du lịch còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ về quản lý, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Bộ này đề xuất Chính phủ tạm thời không phát triển thêm condotel, officetel cũng như không hợp thức các dự án này thành nhà ở.

Tin Cùng Chuyên Mục