Bưởi Diễn Đức Hậu - Lưu Quang: “Nức tiếng” nhờ bàn tay “chăm bẵm” của nhà nông yêu nghề

Trang Thanh

Để xây dựng được một thương hiệu mạnh là một điều còn ít người dám mơ tới, nhưng vừa có được thương hiệu, vừa góp phần thay đổi thói quen canh tác của người dân là một điều không tưởng… Bằng đam mê, nhiệt huyết và tình yêu dành cho nông nghiệp, bác Lê Hữu Diện – Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sạch Đức Hậu – Lưu Quang đã làm được điều đó!

“Tình yêu” nông nghiệp sạch…

Trong bất kỳ sự kiện, hội thảo nào, bác Diện đều say sưa kể về “đứa con tinh thần” của mình – Bưởi Diễn Đức Hậu – Lưu Quang với một tình yêu bỏng cháy. Nhìn những luống bưởi xanh tươi, lúc lỉu quả, hứa hẹn những vụ mùa bội thu trên khu canh tác của HTX, chúng tôi càng hiểu tâm huyết của bác dành cho sản phẩm “đặc biệt” này nhiều đến thế nào.

Theo đó, cây bưởi được chăm sóc hoàn toàn bởi các chế phẩm sinh học, phụ phẩm nông nghiệp. Phân bón được các thành viên HTX tự ủ bằng cám ngô, cám gạo, đỗ tương và cá đồng; Đất được cải tạo thường xuyên bằng tro than từ rơm rạ, vỏ trứng; Cây và quả được phòng trừ sâu bệnh bằng nước vôi... Bác Diện cho hay: Trong giai đoạn đầu, HTX đã từng sử dụng những sản phẩm chăm sóc nông nghiệp vô cơ, hóa học nhưng không mang lại hiệu quả cao, thậm chí đất trồng còn ngày càng bị bạc màu, khô cứng. Nhận thấy vậy, các thành viên bắt đầu thay đổi tư duy và quyết định lựa chọn chuyển đổi sang hướng sản xuất mới bền vững, đó là áp dụng biện pháp trồng trọt hữu cơ. Cách làm này đến nay đã cho thấy hiệu quả rõ rệt khi giúp cây trồng phát triển tốt hơn, đem lại những kết quả tích cực.

Bưởi Diễn Đức Hậu - Lưu Quang: “Nức tiếng” nhờ bàn tay “chăm bẵm” của nhà nông yêu nghề - Ảnh 1

Những mùa bưởi vàng mang đến doanh thu cho HTX hàng năm đạt trên 1 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vườn bưởi tại các xã trong huyện cũng tạo ra thêm nhiều việc làm, công việc thời vụ cho lao động địa phương với mức thu nhập từ khoảng 350.000 – 400.000 đồng/người/ngày, từ đó đóng góp vào việc phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới tại xã và huyện.

Bằng nỗ lực và sự cố gắng của mình, sản phẩm bưởi Diễn của HTX Đức Hậu - Lưu Quang đã đạt OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) hạng 3 sao và chứng nhận hữu cơ. HTX hiện có gần 3 ha diện tích trồng bưởi đạt chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP, năng suất ổn định hơn gấp nhiều lần so với thông thường. Mỗi cây cho ra đến vài chục trái, tổng sản lượng hàng năm thu hoạch từ 30.000 - 40.000 quả và thường được khách hàng đặt mua hết từ trước cả khi thu hái. Quả bưởi sau khi thu hoạch có độ ngọt cao mà không hề bị sâu bệnh, vỏ vàng bóng đẹp, ruột thơm mát, tép bưởi căng mọng, vị ngọt thanh, không he đắng, để càng lâu càng héo thì ăn càng ngọt.

“Để cây bưởi sai trĩu quả, cân đối dinh dưỡng, độ bền tuổi và mang được trọng lượng quả trên cành đòi hỏi kỹ thuật chăm sóc rất cẩn thận. Khi dinh dưỡng cân đối thì cây có thể ra quả đồng đều, cây trẻ khỏe được lâu, quả ngon ngọt, nếu thiếu dinh dưỡng quả sẽ dễ bị sâu bệnh và rụng sớm. Do đó, khâu chăm sóc và áp dụng khoa học kỹ thuật là rất cần thiết” – Chia sẻ về cách thức chăm sóc đứa con của mình, Giám đốc HTX Đức Hậu - Lưu Quang cho biết.

Hướng phát triển bền vững!

Cũng theo Giám đốc HTX Đức Hậu – Lưu Quang Lê Hữu Diện: Các biện pháp trồng trọt hữu cơ được thành viên HTX áp dụng cẩn thận, thường xuyên theo sự hướng dẫn của các chuyên gia nông nghiệp giúp cho cây khỏe, ra trái đều, ngọt. Việc chăm bón cây bằng các chế phẩm sinh học còn giúp vườn trồng và môi trường xung quanh HTX luôn sạch sẽ, đất được cải tạo tự nhiên ngày càng màu mỡ, mềm xốp, bảo đảm cho canh tác nông nghiệp lâu dài.

Bưởi Diễn Đức Hậu - Lưu Quang: “Nức tiếng” nhờ bàn tay “chăm bẵm” của nhà nông yêu nghề - Ảnh 2

Khi mới bắt đầu chuyển đổi sang canh tác bằng phương pháp hữu cơ, HTX  cũng rất khó khăn, bấp bênh. Đầu tư lớn nhưng tiêu thụ kém do người tiêu dùng e ngại giá bán cao hơn các sản phẩm trồng vô cơ thông thường. Thị trường tiêu thụ ban đầu khi chưa có thương hiệu cũng chỉ loanh quanh trong huyện, giá thấp nhưng bán không hết khiến bác và các thành viên phải chịu thua lỗ. Chuyển hướng sang đầu tư sử dụng phân bón hữu cơ cũng mang tới nhiều rủi ro khi giá cao gấp 2 – 3 lần so với phân bón hóa học. Cám ngô, cám gạo, cá đồng ban đầu tự ủ bằng nước lã cho kết quả không mấy khả quan khi thời gian ủ lâu, thành phẩm thu được có mùi khó chịu mà giá trị dinh dưỡng lại thấp.

Phải đến khi nhận được sự hỗ trợ và chia sẻ kiến thức từ các chuyên gia Học viện Nông nghiệp Việt Nam, bác Diện mới bắt đầu tiếp cận với những quy trình, cách làm hiệu quả hơn. Từ đó, sản xuất đi lên, thương hiệu bưởi Diễn hữu cơ Đức Hậu – Lưu Quang cũng dần tạo được tiếng vang, nhận được sự quan tâm từ các cơ quan ban ngành, xuất hiện trên báo chí, truyền hình và được nhiều người biết đến. HTX đến thời điểm này đã có mối tiêu thụ ổn định, từ thị trường TP.Hà Nội lan tỏa dần đến các tỉnh, thành trên khắp cả nước.

Chia sẻ về thành quả đáng tự hào của mình, bác Diện cho biết: “Tôi đam mê làm nông nghiệp, nên rất muốn tạo ra nông sản có chất lượng lại bảo đảm sức khỏe cho bản thân. Và cơ duyên đến khi trong 400 cây giống bưởi Diễn được chúng tôi mua từ Học viện Nông nghiệp Việt Nam có 4 cây cho quả khác lạ, nghi là giống đột biến. Cây cho ra quả to, tròn, nặng, vỏ xanh mướt đẹp mắt, đầu quả khum lại hình chum tự nhiên mà không hề có sự tác động nào từ con người. Các chuyên gia nông nghiệp khi biết chuyện đã đến vườn để tiến hành khảo sát, nghiên cứu và cuối cùng đưa ra kết luận đây là một giống bưởi mới, chưa từng xuất hiện ở bất cứ đâu và có tiềm năng rất lớn, có thể mang lại giá trị xuất khẩu về sau này.Hiện nay, giống bưởi mới đã được đặt tên chính thức theo gợi ý của chính quyền địa phương là “Bưởi Chum Chương Mỹ” và được chúng tôi đăng ký sở hữu trí tuệ với tên thương hiệu “Bưởi Đặc biệt Đức Hậu - Lưu Quang”.

Các cây thuộc giống bưởi này được biết đã cho ra lứa quả thứ hai, tới nay vẫn đang được các chuyên gia tiếp tục theo dõi, nghiên cứu và dự kiến sẽ công bố, cho ra mắt thị trường vào tháng 8/2024.

 

“Gieo cái gì thì gặt cái ấy. Lúc mới lập HTX, xung quanh không có đường, chúng tôi đã phải mòn chân, mỏi gối xin xã cho mở đường, kéo đường dây điện tạo điều kiện thuận lợi cho bà con phát triển kinh tế. Trời không phụ lòng người, năm 1986 tôi trồng giống lúa mới 1984 năng suất cao được lãnh đạo Học viện Nông nghiệp Việt Nam và huyện về đăng ký thu mua và chọn lọc lai để nhân ra phục vụ nông nghiệp. Đến bây giờ, 400 cây bưởi diễn giống ở Học viện lại cho ra 4 cây đặc biệt này. Để ghi nhận nỗ lực và sự cố gắng đó, chúng tôi mong muốn thành phố chứng nhận xứng đáng cho các “trái vàng”…!”.

Tin Cùng Chuyên Mục