"Cá voi" Tesla kêu gọi tập đoàn chi 15 tỷ USD bắt đáy khi giá cổ phiếu đang xuống dốc

Như Quỳnh

Một tỷ phú tự nhận là cổ đông lớn thứ ba ở Tesla khuyên tập đoàn nên sử dụng dòng tiền tự do sẵn có để mua lại cổ phiếu trong năm 2022 và 2023.

Tỷ phú Leo Koguan, người tự nhận là cổ đông cá nhân lớn thứ ba ở Tesla vừa kêu gọi tập đoàn chi 15 tỷ USD để "bắt đáy" trong bối cảnh giá cổ phiếu nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới liên tục giảm sâu.

Trong một dòng tweet gửi tới Giám đốc quan hệ nhà đầu tư cấp cao tại Tesla -  Martin Viecha, Koguan khuyên công ty nên ngay lập tức thông báo kế hoạch mua lại 5 tỷ USD cổ phiếu của chính mình trong năm nay và 10 tỷ USD vào năm sau. 

Ông nói thêm rằng Tesla nên sử dụng dòng tiền tự do để tài trợ cho việc mua lại và điều đó sẽ không ảnh hưởng đến lượng tiền mặt dự trữ 18 tỷ USD hiện có.

Không lâu sau đó, thông qua Twitter, Koguan cho biết dòng tiền tự do Tesla nắm giữ đã lên tới 2,2 tỷ USD trong quý I/2022. Vị tỷ phú 67 tuổi dự kiến số tiền sẽ tăng lên 8 tỷ USD trong năm 2022 và chạm mốc 17 tỷ USD trong năm tới.

Cổ phiếu Tesla đóng cửa giảm tới 6,42% vào ngày 22/5 (theo giờ Mỹ) và đã giảm 44,66% trong năm nay. 

Biến động giá cổ phiếu Tesla từ đầu năm đến nay. Ảnh: Google. 
Biến động giá cổ phiếu Tesla từ đầu năm đến nay. Ảnh: Google. 

Mua lại cổ phiếu chỉ việc một công ty đại chúng sử dụng tiền mặt để mua cổ phiếu của chính mình trên thị trường công khai. Đây là một phương pháp mà các công ty sử dụng để hoàn vốn cho các cổ đông.

Trong năm 2021, số tiền các tập đoàn chi cho việc mua lại đã tăng lên mức cao kỷ lục 850 tỷ USD. Trong đó, Apple là tập đoàn mua lại nhiều nhất, theo sau là Alphabet và Meta. Vào tháng trước, công ty mẹ Google cũng thông báo mua lại thêm 70 tỷ USD nữa. 

Tỷ phú gốc Indonesia Leo Koguan đã rót tiền vào Tesla ngay từ khi đại dịch bắt đầu. Theo báo cáo của Forbes hồi tháng 10 năm ngoái, ông đã kiếm được hàng tỷ USD nhờ các khoản đầu tư lâu dài vào nhà sản xuất xe điện. Koguan được cho là đã hoàn toàn hợp tác với Tesla sau khi thoái vốn tại các công ty khác như Baidu, Nvidia, China Mobile và Nio.

"Tôi coi mình là fanboy của Elon. Tôi có thể nói rằng anh ấy là người duy nhất tôi thực sự tôn trọng trên Trái đất", Koguan cho biết. 

Trong khi đó Elon Musk, người giàu nhất thế giới đang tạm hoãn thương vụ mua lại Twitter đình đám gần đây. 

“Chúng tôi tin rằng Musk đang sử dụng cuộc điều tra về lượng tài khoản Twitter giả mạo như một cái cớ để trả thấp hơn 54,20 USD/cổ phiếu. Trên thực tế, chỉ số NASDAQ COMP đã giảm 25% so với đầu năm (tính đến giữa tháng 5) và Elon Musk nhận ra rằng ông ta có thể đang trả quá nhiều tiền cho Twitter”, nhà phân tích cổ phiếu Brent Thill nhận định. 

Nhà phân tích Dan Ives tại Wedbush Securities thì cảnh báo kế hoạch mua lại Twitter của Musk sẽ là một mối đe dọa lớn đối với cổ phiếu Tesla:

“Tôi cho rằng cách anh ta xử lý vấn đề (Twitter) là vô lương tâm. Điều này sẽ để lại một vết nhơ đối với cổ phiếu Tesla”.

Tin Cùng Chuyên Mục