Các thửa đất nhỏ hẹp được ưu tiên sử dụng vào mục đích công cộng

Giang Phạm

Kể từ ngày 8/2/2021, thửa đất xen kẽ trong các dự án sẽ không phải thông qua đấu giá mà được giao, cho thuê và được ưu tiên sử dụng cho mục đích công cộng.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định sửa đổi, bổ sung một số quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai, trong đó bổ sung quy định giao đất, cho thuê đất với các thửa đất nhỏ hẹp do Nhà nước quản lý.

Cụ thể, từ ngày 8/2/2021, những thửa đất xen kẽ trong các dự án sẽ không phải thông qua đấu giá mà được giao, cho thuê và được ưu tiên sử dụng cho mục đích công cộng. Trường hợp không sử dụng được vào mục đích công cộng thì thực hiện việc giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất cho người sử dụng đất liền kề.

Nếu có 2 người sử dụng đất liền kề cùng có nhu cầu dùng thửa đất nhỏ hẹp ở giữa thì sẽ tiến hành đấu giá công khai quyền sử dụng đất. Giá đấu khởi điểm do UBND tỉnh quyết định. Thời hạn sử dụng mảnh đất nhỏ hẹp này sẽ thống nhất với đất của người liền kề được giao.

Các thửa đất nhỏ hẹp trên trước khi được giao, cho thuê phải không thuộc quỹ đất đã thu hồi, hay đang được cho thuê, giao bên khác quản lý. Đất cũng không thuộc khu vực dự án, công trình đang trong quy hoạch; không có tranh chấp, khiếu nại.

Hình dạng, diện tích của thửa đất phải không đủ tiêu chuẩn diện tích, kích thước tối thiểu được phép tách thửa, không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất mới được tiến hành cho thuê. 

Tin Cùng Chuyên Mục