Căn hộ mini được ưa chuộng, thanh khoản tốt

Trung Hiếu

Trong thời gian qua, lượng giao dịch mua bán thuê chung cư mini có mức thanh khoản tương đối tốt. Bởi lẽ đây là phân khúc có khả năng tạo ra dòng tiền ổn định hàng tháng và đáp ứng nhu cầu ở thực.

Mức giá hợp lý

Nếu như 10 năm trước, giai đoạn 2013, nhà trọ cho sinh viên, nhà trọ dành cho vợ chồng trẻ mọc lên như nấm với giá dao động từ 800.000 đồng - 1.500.000 đồng/ phòng 12 - 15m2, đã đưa lại dòng tiền ổn định cho nhiều chủ nhà trọ thì nay những dãy nhà trọ dùng chung bể nước, dùng chung nhà vệ sinh của 10 - 12 năm về trước không còn được ưa chuộng, người ta thay mới bằng những toà nhà chung cư mini để phục vụ nhu cầu người thuê nhà.

Căn hộ mini được ưa chuộng, thanh khoản tốt - Ảnh 1

Các căn hộ chung cư này được dành cho đối tượng khách hàng có thu nhập từ thấp đến trung bình. Diện tích của chung cư mini thường rơi vào từ 30m2 - 40m2. Mỗi căn đều được thiết kế khép kín, có 1 phòng ngủ hoặc không có phòng ngủ. Chung cư mini vẫn đảm bảo tuân thủ quy định về nhà ở chung cư.

Đa phần các đối tượng tìm kiếm và thuê căn hộ chung cư mini sẽ là người trẻ hoặc các gia đình trẻ có nhu cầu ra ở riêng. Loại căn hộ này có giá thành vừa túi tiền hơn, đủ tiện nghi lại gần trung tâm. Bên cạnh đó, khách nước ngoài sang Việt Nam làm việc cũng là đối tượng hàng đầu tìm đến các căn hộ mini. Họ cần nơi ở có giá rẻ hơn khách sạn nhưng vẫn tiện nghi thì chỉ có những căn hộ như vậy mới có thể đáp ứng.

Anh Nguyễn Hưng (Phú Thọ) cho biết, gia đình chị có 4 người, do điều kiện kinh tế chưa cho phép nên gia đình chị phải thuê nhà ở trọ. Cách đây hơn 1 năm, nhà chị có thuê một phòng trọ sinh viên ở Cầu Giấy nhưng rất chật chội, nhà vệ sinh chung không sạch sẽ, nhà con nhỏ nên rất bất tiện. Mới đây, chị quyết định đi tìm thuê chung cư mini, giá cao hơn phòng trọ một chút nhưng sạch sẽ. Vậy mà đi mấy nơi, chung cư mini nào cũng kín phòng cho thuê. “Ở chung cư mini có đắt hơn phòng trọ chút nhưng mà an ninh được đảm bảo hơn, lại sạch đẹp. Nhiều chung cư mini còn có người dọn vệ sinh khu vực hành lang hàng ngày, có sân để xe máy. Mình đã đi làm nên cũng cần không gian thoải mái”, anh Hưng nói.

Mới lập gia đình, chị Nguyễn Mai chia sẻ, giá cho thuê trung bình của căn hộ chung cư ở Hà Nội đang neo ở khoảng 10- 13 triệu đồng/căn/tháng. Nên vợ chồng chị quyết định thuê căn hộ mini tầm 40m2 giá khoảng 5 triệu đồng/tháng.

Ở thời điểm này những căn chung cư mini đang được rất nhiều người lựa chọn khi có ý định thuê nhà. Ông Nguyễn Phong, chủ một tòa chung cư mini ở phố Chùa Láng cho biết, toà nhà của ông có 8 phòng với 2 loại diện tích từ 20m2 đến 35m2 không lúc nào trống phòng. Khách sắp chuyển đi chỉ cần treo biển có phòng cho thuê là có ngay người đến hỏi.

Tại Hà Nội, nhìn chung giá thuê chung cư mini tương đối thấp với mức giá từ 2 - 5 triệu/tháng, tùy từng địa điểm, như thuê chung cư mini ở Cầu Giấy sẽ có giá thấp hơn so với thuê ở quận Đống Đa.

Loại hình đầu tư an toàn, sinh lợi

Ở các thành phố lớn như Hà Nội, HCM, việc sở hữu 1 tòa nhà chung cư mini cho thuê, hàng tháng chủ nhà sẽ có thu nhập trên dưới 40 triệu đồng. Nhờ đặc tính tài sản gắn liền đất, mang lại dòng tiền ổn định nên hoạt động mua bán tòa nhà chung cư mini cũng đã sôi động.

So thời điểm đầu năm 2022, giá bán các căn nhà xây làm chung cư mini cho thuê hiện ở khoảng từ 6 tỷ đến 12 tỷ đồng. Nhà đầu tư đã có thể mua được căn xây theo hình thức cho thuê đầy đủ nội thất. Ví dụ, một căn nhà chung cư mini cho thuê ở quận Cầu Giấy, diện tích gần 90m2/sàn, 4 tầng được chào bán 6 tỷ đồng. Hay căn chung cư mini ở Thanh Xuân đang được chào bán với giá hơn 7 tỷ đồng.

Nhiều môi giới nhà đất cũng cho biết, một số nhà đầu tư có sẵn tiền mặt chuộng loại hình tòa nhà chung cư mini cho thuê bởi 2 lý do. Thứ nhất, đây là bất động sản gắn liền với đất, giá gia tăng bền vững, thích hợp để đầu tư tích sản. Thứ hai, chung cư mini tạo ra thanh khoản đều đặn. Với tòa chung cư mini ở khu vực trung tâm, tỷ lệ lấp đầy phòng cao, thu hồi vốn khá nhanh.

Anh Nguyễn Quang Xuân, sở hữu mảnh đất hơn 350 m2 ở phường Bồ Đề (quận Long Biên) cho biết, cách đây 3 năm rộ lên việc chia nhỏ từng lô đất rồi xây nhà bán, nhưng anh chọn cách khác là xây chung cư mini, rồi chia phòng cho khách thuê. Dù anh không có ý định bán chung cư mini này song khá nhiều người tìm đến, vì đang “hot”.

Theo các chuyên gia dự báo, trong năm 2023, thị trường cho thuê dự kiến sẽ ngày càng sôi động hơn. Nguyên nhân là khi giá bán căn hộ, nhà phố vẫn còn tăng cao, trong khi thu nhập của nhiều người bị sụt giảm do kinh tế khó khăn buộc họ phải hoãn kế hoạch mua nhà và tiếp tục tìm thuê nhà dài hạn. Người dân cho rằng, giá tiền thuê căn nhỏ vừa phải, thấp hơn 25 - 35% mà vẫn có các tiện ích cơ bản thu hút hơn các căn chung cư có diện tích lớn.

Các chuyên gia cũng nhận định, dòng tiền đầu tư năm 2023 sẽ hướng về các sản phẩm như căn hộ dịch vụ, nhà phố và nhà xưởng cho thuê. Nhóm bất động sản này thường dễ tiếp cận vốn vay và an toàn trong bối cảnh thị trường chưa thực sự cân bằng. Người dân tìm kiếm các căn chung cư mini cần khảo sát kỹ về giá bán, tính pháp lý của căn hộ, đến tận nơi xem xét thực tế, trên cơ sở đó mới quyết định mua hay không.

Đồng thời cần so sánh, đối chiếu với các dự án có tính tương đồng khác để mua được căn nhà chung cư mini có mức giá tốt nhất. Tìm hiểu kỹ các dịch vụ xung quanh chung cư mini để đảm bảo sự thuận tiện, an ninh, an toàn trong sinh hoạt, có được không gian sống tiện nghi, an toàn nhất.

Tin Cùng Chuyên Mục