Cảng Quốc tế Long An đón tiếp đoàn chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đến thăm và làm việc, tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai địa phương

PV

Ngày 27/4/2024, tại Cảng Quốc tế Long An, Ông Nguyễn Văn Được - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An; Ông Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Lãnh đạo các Sở, ban, ngành của tỉnh Long An cùng lãnh đạo Dongtam Group đã đón tiếp và làm việc với đoàn chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản). Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

Đoàn Đại biểu chính quyền thành phố Okayama, Lãnh đạo tỉnh Long An làm việc tại Cảng Quốc tế Long An.
Đoàn Đại biểu chính quyền thành phố Okayama, Lãnh đạo tỉnh Long An làm việc tại Cảng Quốc tế Long An.

Đây là một trong những nội dung quan trọng trong khuôn khổ chương trình làm việc giữa tỉnh Long An và chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) được diễn ra từ ngày 26/4 – 27/4/2024.

Sự kiện vinh dự đón tiếp ngài Omori Masao - Thị trưởng thành phố Okayama; ngài Taguchi Hiroshi - Chủ tịch Hội đồng thành phố Okayama; ngài Matsuda Hisashi - Chủ tịch Hội Công Thương; cùng 35 doanh nghiệp và các công chức. Về phía tỉnh Long An có Ông Nguyễn Văn Được - Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Long An; Ông Nguyễn Minh Lâm - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng Lãnh đạo các Sở, ban, ngành và đại diện Dongtam Group – Ông Võ Quốc Thắng, cùng Lãnh đạo Cảng Quốc tế Long An.

Cảng Quốc tế Long An thực hiện nghi thức ngoại giao chuyên nghiệp và chu đáo khi chào đón Đoàn Đại biểu đến tham quan Cảng.
Cảng Quốc tế Long An thực hiện nghi thức ngoại giao chuyên nghiệp và chu đáo khi chào đón Đoàn Đại biểu đến tham quan Cảng.

Thực hiện Chương trình đối ngoại của tỉnh năm 2024, trên tinh thần Bản tuyên bố chung về hợp tác giữa tỉnh Long An và thành phố Okayama đã ký ngày 05/12/2023 trong chuyến công tác xúc tiến lao động vào tháng 12/2023. Chuyến thăm lần này của đoàn công tác thành phố Okayama đến tỉnh Long An nhằm trao đổi hợp tác, thúc đẩy phát triển thương mại và lĩnh vực lao động.

Qua đó, Long An giới thiệu, quảng bá các mô hình doanh nghiệp đang phát triển tại Long An; kết nối doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư và các hoạt động hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các doanh nghiệp Nhật Bản; tổ chức các hoạt động khảo sát, kết nối doanh nghiệp, thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm, đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa HHDN tỉnh Long An với Hội Công thương thành phố Okayama.
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa HHDN tỉnh Long An với Hội Công thương thành phố Okayama.

Trong khuôn khổ sự kiện, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An, Việt Nam và Hội Công thương Okayama, Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ, nhằm góp phần mở rộng quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực Lao động, Công nghiệp, Du lịch, Giáo dục và Văn hóa giữa các doanh nghiệp; chia sẻ kinh nghiệm và góp phần cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ khảo sát, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp hai khu vực thâm nhập thị trường, cử đoàn thị sát, nghiên cứu phát triển thị trường và tổ chức triển lãm; và hợp tác lẫn nhau trong việc trao đổi thông tin phát triển các dự án điều tra nghiên cứu chung.

Nhân chuyến công tác, đoàn cũng đã tham quan hệ sinh thái Cảng Quốc tế Long An, như: Cầu Cảng, Hệ thống nhà kho, Khu Công nghiệp, Khu Dịch vụ, Khu Đô thị, Công trình cột cờ cao nhất Đông Dương, để hiểu rõ hơn về các dự án và tiềm năng hợp tác trong lĩnh vực này.

Thị trưởng thành phố Okayama và đoàn doanh nghiệp đánh giá cao Cảng Quốc tế Long An về vị trí chiến lược và tầm nhìn phát triển, cũng như sự đầu tư bài bản vào trang thiết bị hiện đại tiên tiến nhất thế giới, cùng với công suất khai thác ấn tượng.

Phiên làm việc và trao đổi giữa Đoàn Đại biểu chính quyền thành phố Okayama, Lãnh đạo tỉnh Long An tại Tòa nhà điều hành, Cảng Quốc tế Long An.
Phiên làm việc và trao đổi giữa Đoàn Đại biểu chính quyền thành phố Okayama, Lãnh đạo tỉnh Long An tại Tòa nhà điều hành, Cảng Quốc tế Long An.

Giải đáp các thắc mắc về thị trường xuất/ nhập khẩu tại Cảng Quốc tế Long An cũng như sự hỗ trợ về pháp lý của địa phương, đại diện Cảng Quốc tế Long An cho biết: “Cảng được đầu tư 100% vốn tư nhân, không có vốn Nhà nước, tỉnh Long An xem đây là mũi nhọn phát triển nên được chính quyền, địa phương ủng hộ, quan tâm rất lớn. Cảng có vị trí chiến lược đầu tư của tỉnh Long An cũng như khu vực 13 tỉnh ĐBSCL. Trong quá trình vừa xây dựng, vừa khai thác, thông qua Cảng Quốc tế Long An đã tiết kiệm chi phí vận chuyển và logistic rất nhiều dành cho doanh nghiệp tại địa phương và khu vực. Chất lượng Cảng được Bộ GTVT đánh giá rất cao, theo đó đã được quy hoạch rất nhiều tuyến đường giao thông đến Cảng. Thị trường xuất – nhập khẩu thông qua Cảng đến từ tất cả các nước trên thế giới”.

Điều này cho thấy Cảng Quốc tế Long An không chỉ là một điểm đến quan trọng trên bản đồ giao thương quốc tế, mà còn là một điểm đến hấp dẫn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Đặc biệt, Chủ tịch Hội Công thương thành phố Okayama đã chia sẻ quan điểm của mình trong chuyến công tác, nhấn mạnh vào cơ hội đầu tư và phát triển mà Cảng Quốc tế Long An mang lại. Ông nhận thấy rằng quy mô của Cảng không chỉ đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa mà còn tạo ra một môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp trong khu vực và cả khu vực Châu Á. Sự phát triển của Cảng Quốc tế Long An không chỉ là một cơ hội cho địa phương mà còn là lợi ích cho toàn bộ cộng đồng kinh doanh và giao thương.

Cảng Quốc tế Long An đón tiếp đoàn chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đến thăm và làm việc, tăng cường quan hệ hợp tác giữa hai địa phương - Ảnh 1
Đoàn Đại biểu chính quyền thành phố Okayama, Lãnh đạo tỉnh Long An, Lãnh đạo Dongtam Group và Cảng Quốc tế Long An chụp ảnh lưu niệm.
Đoàn Đại biểu chính quyền thành phố Okayama, Lãnh đạo tỉnh Long An, Lãnh đạo Dongtam Group và Cảng Quốc tế Long An chụp ảnh lưu niệm.

Sự kiện đã diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Long An và thành phố Okayama; góp phần củng cố mối quan hệ hữu nghị và hợp tác song phương giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Đây là cột mốc quan trọng mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới trong các lĩnh vực như: thương mại, đầu tư, lao động, du lịch,... giúp các doanh nghiệp hai địa phương kết nối và tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài vào tỉnh Long An.

Tin Cùng Chuyên Mục