DIC Hội An làm ăn thua lỗ, nợ lớn hơn vốn chủ sở hữu 6 lần

Trung Hiếu

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC Hội An) có doanh thu đạt 2,2 tỷ đồng. Đáng chú ý, số nợ phải trả của doanh nghiệp này đang gấp hơn 6 lần so với vốn chủ sở hữu.

DIC Hội An làm ăn thua lỗ, nợ lớn hơn vốn chủ sở hữu 6 lần
DIC Hội An làm ăn thua lỗ, nợ lớn hơn vốn chủ sở hữu 6 lần

Nợ phải trả gấp hơn 6 lần vốn chủ sở hữu

Theo báo cáo tài chính quý I/2024, Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIC Hội An) có doanh thu đạt 2,2 tỷ đồng, đây là con số khá bất ngờ khi cùng kỳ năm trước doanh nghiệp này đạt 166 tỷ đồng. Lợi nhuận gộp chỉ đạt 117 triệu đồng.

Với doanh thu khá khiêm tốn, không đủ để bù cho phi phí quản lý doanh nghiệp (1,2 tỷ đồng), doanh nghiệp này lỗ sau thuế đến 1,1 tỷ đồng, trong khi đó quý I/2023 lãi 14 tỷ đồng.

Đáng nói, dòng tiền kinh doanh của doanh nghiệp này cũng cho thấy việc hoạt động không mấy thuận lợi khi âm 12 tỷ đồng. Đồng thời, dòng tiền tài chính cũng chỉ ghi nhận việc thu lãi cho vay, cổ tức và lợi nhuận được chia với 2 triệu đồng.

Tính đến hết quý I/2024, nguồn vốn của doanh nghiệp này đạt 778 tỷ đồng. Tuy nhiên, cơ cấu nguồn vốn của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An đang cho thấy một sự bất ổn khi nợ phải trả đang chiếm phần lớn với 671 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu với 106 tỷ đồng.

Điều này khiến cho hệ số nợ phải trả/ vốn chủ sở hữu tạo ra một khoảng cách lớn với 6,3 lần.

Chủ nợ của DIC Hội An là ai?

Với hệ số nợ phải trả gấp hơn 6 lần số vốn chủ sở hữu, những "chủ nợ" của DIC Hội An cũng là danh sách dài. Chủ nợ của công ty này có những doanh nghiệp khá quen thuộc tại tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, chủ nợ lớn nhất trong ngắn hạn của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An là Công ty cổ phần Tập đoàn VN Group với hơn 147,6 tỷ đồng. Các chủ nợ khác trong ngắn hạn còn có Ngân hàng NN&PTNT – Chi nhánh Hội An với 43,5 tỷ đồng; Ngân hàng Công thương – Chi nhánh Hội An với 44,3 tỷ đồng …

Về dài hạn, trong số các chủ nợ của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng Hội An đáng chú ý có tên Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải với khoản vay 72 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công ty này cũng đang có khoản vay dài hạn hơn 24,3 tỷ đồng tại Quỹ đầu tư phát triển Quảng Nam với hợp đồng có hạn mức vay 50 tỷ đồng, thời hạn 5 năm kèm 1 năm ân hạn. Ngoài ra, doanh nghiệp này còn vay cá nhân hơn 209,3 tỷ đồng.

Kết thúc quý 1/2024, Công ty báo lỗ 1,1 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ có lãi 14,3 tỷ đồng. So với kế hoạch đề ra tại ĐHCĐ thường niên 2024 (200 tỷ đồng doanh thu), DIC Hội An mới chỉ thực hiện được 1,1% doanh thu cả năm và đang ở khá xa vạch xuất phát so với kế hoạch lợi nhuận (40 tỷ đồng trước thuế).

Giải trình về sự sụt giảm chóng mặt này, DIC Hội An cho biết tại quý 1/2024, Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu dân cư có kết hợp chỉnh trang đô thị khối Lâm Sa – Tu Lễ - Xuân Hòa, phường Cẩm Phô và khối Bàu Đưng, phường Thanh Hà (TP Hội An, Quảng Nam) không phát sinh doanh thu. Bên cạnh đó, Nhà máy gạch Tuynen Điện Bàn tạm ngưng sản xuất gạch do không có đầu ra.

Trong hoạt động xây lắp, việc đấu thầu qua mạng khá mới mẻ, Công ty đang hạn chế nguồn nhân lực. Mặt khác, giá nhân công tại địa phương khá cao so với các tỉnh thành khác nên ảnh hưởng không nhỏ trong quá trình xây dựng toàn bộ chi phí cho các công trình tham dự đấu thầu dẫn đến khả năng cạnh tranh thấp. Công ty cho rằng đây là yếu tố ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp.

Những lý do vừa nêu khiến doanh thu giảm nhiều so với cùng kì, chi phí lãi vay và các chi phí liên quan vẫn phát sinh khiến Công ty bị thua lỗ trong quý đầu năm 2024.

DIC Hội An hiện có vốn điều lệ hơn 59,9 tỷ đồng, với 2 cổ đông lớn nhất là Trần Đình Huy (sở hữu hơn 12,3 tỷ đồng vốn góp) và Đỗ Thành Quảng (hơn 5,2 tỷ đồng).

Mới đây, DIC Hội An có nghị quyết về việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2023 với tỷ lệ 15%. Theo quyết định này, Công ty sẽ phát hành thêm gần 900.000 cổ phiếu, nâng vốn điều lệ Công ty lên hơn 68,9 tỷ đồng sau phát hành.

Tin Cùng Chuyên Mục