Cảnh báo từ chuyên gia: Bitcoin có thể rớt giá đến 50% trong giai đoạn ngắn hạn

Đan Nguyên

Scott Minerd, một giám đốc của công ty đầu tư Guggenheim Partners cho rằng giá Bitcoin có thể giảm xuống chỉ còn 20-30 nghìn USD trong thời gian tới. Tuy nhiên, ông vẫn cho rằng về lâu dài, đồng tiền số này sẽ đạt tới giá trị 400.000 – 600.000 USD/ Bitcoin.

Guggenheim, công ty đầu tư toàn cầu và dịch vụ tài chính đang quản lý số tài sản lên đến 295 tỷ USD là một trong nhiều nhà đầu tư tổ chức (institutional investor) đánh cược vào Bitcoin. Theo tiết lộ trong hồ sơ công ty nộp lên Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cuối năm 2020, quỹ Macro Opportunities của Guggenheim đã được quyền đầu tư đến 530 triệu USD, tương ứng 10% giá trị ròng của quỹ này vào Bitcoin.

Niềm tin của nhà đầu tư lớn

Giám đốc Scott Minerd của Guggenheim vẫn tin vào xu hướng tăng giá trong dài hạn của Bitcoin, nhưng ông cho rằng mức giá hiện tại tăng quá nhanh, quá nhiều.

Giám đốc Scott Minerd của Guggenheim. Ảnh: CNBC
Giám đốc Scott Minerd của Guggenheim. Ảnh: CNBC

“Xét bước tiến khổng lồ Bitcoin đạt được trong thời gian ngắn, mọi thứ vượt xa giá trị thực, và tôi nghĩ rằng sắp sửa có một đợt giảm giá lớn”, ông cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC ngày 21/4.

Bitcoin được giao dịch dưới 55.000 USD cho mỗi đồng vào sáng 22/4, một tuần sau khi thiết lập ngưỡng kỷ lục mọi thời đại gần 65.000 USD trong lần chuẩn bị IPO trực tiếp của sàn giao dịch tiền số Coinbase.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể quay trở lại mức 20.000 đến 30.000 USD mỗi Bitcoin, đây sẽ là mức sụt giảm đến 50%, nhưng điều thú vị về Bitcoin là chúng đã từng chứng kiến ​​mức sụt giảm kiểu này trước đây”, Minerd nói.

Tuy nhiên, ông cho rằng đợt điều chỉnh giá lớn nếu xảy ra chỉ là một phần của “sự phát triển bình thường trong quá trình tăng giá về dài hạn”. Ông vẫn giữ vững lòng tin như một năm trước rằng giá Bitcoin sau này có thể đạt đến 400.000 USD mỗi đồng, thậm chí là 600.000 USD/Bitcoin, gấp 10 lần hiện tại.

Minerd tin rằng với sự khan hiếm (chỉ có 21 triệu Bitcoin được tạo ra), giá trị của đồng tiền số này sẽ ngang với vàng. Nhận xét của ông vào tháng 12/2020 rơi đúng vào ngày đồng tiền số này lần lần đầu tiên vượt quá 20.000 USD.

Liệu "bong bóng Bitcoin" có xảy ra?

Bitcoin tiếp tục tăng phi mã từ năm 2020, và chỉ trong vài tháng đầu năm nay đã tăng thêm gần 90%. Động thái của các công ty lớn như Tesla, Mastercard hay Goldman Sachs tham gia vào thị trường là yếu tố thúc đẩy sự lớn mạnh của Bitcoin.

Tuy nhiên, tốc độ lên giá của Bitcoin khiến ngay cả một số nhà đầu tư lạc quan như Minerd cũng lo lắng. Ông cảnh báo một đợt giảm giá mạnh trong thời gian ngắn sẽ sớm xảy ra trong năm nay. Một số người tin rằng Bitcoin đang ở giai đoạn bong bóng và cuối cùng sẽ vỡ.

Bill Miller, nhà đầu tư với chiến lược giá trị lâu năm đã sở hữu Bitcoin nhiều năm nay, cho biết ông không lo ngại về việc đồng tiền kỹ thuật số này sẽ rơi vào tình trạng bong bóng như năm 2017, sau khi nó đạt mức cao kỷ lục gần 20.000 USD. Những tháng sau đó, Bitcoin giảm mạnh, mất khoảng 80% giá trị trong “mùa đông tiền điện tử” khi đó.

“Nguồn cung [Bitcoin] đang tăng 2% một năm và nhu cầu còn đang tăng nhanh hơn. Đó là tất cả những gì bạn thực sự cần biết, và điều đó có nghĩa là giá sẽ cao hơn”, ông Miller chia sẻ. Tuy nhiên, ông cho rằng đồ thị đi đến mức giá 400.000 USD mỗi Bitcoin mà ông dự đoán không phải là một đường thẳng mà rất gập ghềnh.

“Với Bitcoin, sự biến động là cái giá mà bạn phải trả cho lợi nhuận thu về”, ông nói.

Hiện chưa có thông tin chính thức Guggenheim đầu tư cụ thể bao nhiêu vào Bitcoin. Nhưng việc một người chơi là tổ chức lớn với danh mục đầu tư đa dạng tin tưởng dài hạn vào tương lai Bitcoin bất chấp khả năng điều chỉnh giá trước mắt, có thể là một dấu hiệu các nhà đầu tư nhỏ lẻ cần lưu ý.

Tin Cùng Chuyên Mục