Cấp cứu ngoại viện và những chiến binh thầm lặng

Ngọc Anh

Cấp cứu ngoại viện là một nhu cầu vô cùng thiết yếu bởi lẽ khi ai đó không may gặp tai nạn, thương tích hoặc bệnh tật đột xuất ở nhà hay hiện trường, lúc đó tính mạng của người bệnh chỉ còn được tính bằng phút. Hơn 13 năm qua, bằng nỗ lực, lương tâm và trách nhiệm cùng với những cách làm độc đáo, sáng tạo Trung tâm cấp cứu 115 Hệ thống y tế Hùng Vương đã thực hiện, cấp cứu thành công hàng ngàn ca ngoại viện và mang đến những điều kỳ diệu cho cuộc sống.

Trong các trường hợp cấp cứu, sự xuất hiện của chiếc xe cứu thương với nhân viên y tế sẽ là điều kỳ diệu, như một vị cứu tinh nhưng vì nhiều lý do, hiện nay, hành trình của chiếc xe cứu thương và nhân viên y tế đến với người bệnh còn gập ghềnh và còn vô vàn khó khăn, thách thức.

Ngày 27/2/2022 là một ngày đặc biệt với không chỉ gia đình chị Tâm (Hà Giang) mà còn là một ngày đặc biệt với tập thể y bác sĩ Khoa Nhi Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương, ngày thiên thần nhỏ của chị được ra viện sau hơn 2 tháng được chăm sóc đặc biệt do thiếu tháng. Quay ngược lại thời gian, ngày 12/12/2021, Trung tâm cấp cứu 115 Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương nhận được tin sản phụ 40 tuổi tên Tâm địa chỉ tại Hà Giang sinh con lần thứ 3 ở tuần thứ 25. Ngay lập tức, trung tâm cử ekip bác sĩ lên Hà Giang đón em bé về bệnh viện, tận dụng từng giờ phút để kịp cấp cứu cho bé.

Gia đình sản phụ Tâm (Hà Giang) xuất viện sau 2 tháng chăm sóc bé sinh non thành công
Gia đình sản phụ Tâm (Hà Giang) xuất viện sau 2 tháng chăm sóc bé sinh non thành công

Chúng ta vẫn nói về những rủi ro của việc sinh con thiếu tháng nhưng sinh non ở tuần thứ 25 thì quả thật khiến mọi bác sĩ phải e ngại. Việc tiếp nhận một ca sinh non với số lượng cân nặng không bảo đảm và tất cả điều kiện cơ thể em bé gần như đang chống lại các y bác sĩ, một ca bệnh mà từ trước tới nay, ngay cả tuyến Trung ương cũng phải “đổ mồ hôi” thì với chuyên môn, tâm huyết và cố gắng không ngừng nghỉ, không bỏ cuộc, cuối cùng sau hơn 2 tháng điều trị, mọi nỗ lực cũng đã thành công.

Bé sinh non 25 tuần tuổi
Bé sinh non 25 tuần tuổi

Một trường hợp đáng nhớ nữa vô tình ghi được trên camera an ninh ngày 14/05/2023. Bức ảnh gây cảm xúc mạnh cho người xem bởi sự căng thẳng dồn dập dường như có thể cảm nhận được rõ ràng chỉ qua những gương mặt tập trung cao độ, ánh mắt đong đầy lo lắng của các bác sĩ.

Ông Phạm Văn Học - Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Hệ thống y tế Hùng Vương xúc động khẳng định: “Đây là bức ảnh chân thực, sinh động và đẹp nhất trong ngành y, nó xứng đáng đạt giải cao nhất trong các cuộc thi ở mọi thời đại!”.

Bức ảnh về việc các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tận tâm điều trị ca bệnh khó được camera an ninh ghi lại
Bức ảnh về việc các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương tận tâm điều trị ca bệnh khó được camera an ninh ghi lại

Đó là một ca bệnh khó, tình huống ngàn cân treo sợi tóc, bệnh nhân ngừng tuần hoàn, ép tim ngoài lồng ngực, sốc điện phá rung… khoa học kiến thức, thuốc, thiết bị là những điều kiện cần thiết nhưng còn một thứ khác có khi còn quan trọng hơn đó là lòng người, sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết.

Cấp cứu ngoại viện và những chiến binh thầm lặng - Ảnh 1
Cấp cứu ngoại viện và những chiến binh thầm lặng - Ảnh 2

Trong tình huống sinh tử, tất thảy mọi người, từ bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng, nhân viên an ninh… đều tập trung góc nhìn vào một điểm duy nhất, đó là người bệnh, nhờ trái tim, khối óc, bàn tay và sự đoàn kết tột độ đó mà nhiều bệnh nhân đã thoát khỏi bàn tay thần chết, bệnh nhân trong ảnh cũng thế, cậu ấy đã hồi sinh nhờ sức ấm, nhịp đập nóng hổi từ con tim, quyết tâm và sự gắn kết tuyệt đối từ các thầy thuốc.

Tin Cùng Chuyên Mục