Câu chuyện kinh doanh Adidas: từ xưởng giày nhỏ đến thành tựu phát triển công ty hàng chục tỷ USD

Linh Phương

Theo hãng nghiên cứu Macro Trends, tính đến tháng 7/2023, giá trị của Adidas là 36,7 tỷ USD.

Thương hiệu Adidas là một trong những “ông lớn" trong ngành thời trang thể thao, sở hữu sức ảnh hưởng rộng rãi trên toàn thế giới với nhiều bộ sưu tập giày đắt giá. 

Theo hãng nghiên cứu Macro Trends, tính đến tháng 7/2023, giá trị của Adidas là 36,7 tỷ USD. Nhưng ít ai biết rằng, trước khi trở thành công ty tỷ USD, thương hiệu này sơ khởi chỉ là một cửa hàng giày nhỏ. 

Khởi đầu khiêm tốn

Adidas được sáng lập bởi Adolf Dassler. Adolf sinh năm 1900 tại thị trấn Herzogenaurach, Đức, trong một gia đình nghèo có bốn người con, với cha là thợ đóng giày và mẹ làm cửa hàng giặt là.

Sau khi hoàn thành chương trình học, ông Adolf học nghề làm bánh trong một thời gian ngắn theo mong muốn của cha. Tuy nhiên, ông không nghĩ mình sẽ đi theo sự nghiệp làm bánh trong thời gian dài. 

Với kỹ năng học được, Adolf cải tạo khu giặt giũ sau nhà của mình để thành nơi đóng giày, đồng thời kiếm chút tiền nhờ sửa giày cho người dân trong vùng.

Câu chuyện kinh doanh Adidas: từ xưởng giày nhỏ đến thành tựu phát triển công ty hàng chục tỷ USD   - Ảnh 1

Ngoài công việc, Adolf rất đam mê thể thao, ông tham gia chơi nhiều môn thể thao như bóng đá, trượt tuyết... Bằng tình yêu và niềm yêu thích với thể thao đã khiến ông thử nghiệm, sáng tạo những đôi giày chuyên dụng dành cho vận động viên.

Ông cũng không ngại gặp gỡ nhiều huấn luyện viên và bác sĩ thể thao, tìm hiểu và kết hợp với những trải nghiệm của bản thân để thiết kế những đôi giày thi đấu thể thao các loại. Năm 1924, Adolf Dassler và người anh trai Rudolf Dassler đã thành lập Dassler Brothers Shoe Factory (Xưởng giày của anh em Dassler), tiền thân của Adidas. 

Một trong những sáng tạo đầu tiên của Adolf là giày chạy dùng trong sân vận động - ý tưởng mới mẻ với lĩnh vực thể thao thời đó. Thành tựu đầu tiên mà Dassler Brothers Shoe Factory có được đó là sản xuất một đôi giày chạy mũi nhọn, đôi giày đã giúp vận động viên chạy 800m Lina Radke giành huy chương vàng tại Thế vận hội Olympic Amsterdam 1928.

Adolf tiếp tục điều chỉnh giày đi thử theo phản hồi của từng vận động viên, qua đó đảm bảo cửa hàng luôn đưa ra sản phẩm tốt nhất.

Tại Thế vận hội mùa hè năm 1936, Adolf thuyết phục vận động viên chạy nước rút người Mỹ Jesse Owens sử dụng đôi giày của mình và được đồng ý. Jesse Owens sau đó đã giành được 4 huy chương vàng, phá vỡ nhiều kỷ lục. Điều này giúp giày của Dassler bắt đầu được các huấn luyện viên và vận động viên để mắt tới. Doanh số bán hàng cũng bắt đầu gia tăng. 

Vài năm sau đó, Đại chiến Thế giới II nổ ra, khiến việc kinh doanh bị gián đoạn. Những bất đồng về cách duy trì công ty, cũng như hiểu lầm khiến hai anh em Adolf và Rudolf quyết định không hợp tác chung. 

Rẽ lối và phát triển

Năm 1949, Adolf Dassler nhận cổ phần trong công ty và tiếp tục theo đuổi ước mơ tạo ra những đôi giày Dassler cho các vận động viên. Ông đăng ký thành lập công ty mới lấy từ chính tên mình - Adolf (Adi) Dassler (das). 

Không chỉ là một nhà sáng tạo đột phá trong ngành giày, Dassler còn có tư duy marketing sắc bén. Ông hiểu rằng nếu Adidas đã có đủ mọi loại giày thi đấu dành cho các môn thể thao khác nhau thì chúng cần phải có điểm đồng nhất để thể hiện thương hiệu Adidas. 

Để làm cho sản phẩm của mình nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh, ông bắt đầu thiết kế và cho ra đời logo 3 vạch kẻ song song như hiện tại ở bên hông đôi giày.

Adolf và vợ ông - bà Kathe đã cùng nhau lèo lái Adidas tăng trưởng mạnh
Adolf và vợ ông - bà Kathe đã cùng nhau lèo lái Adidas tăng trưởng mạnh

Adolf và vợ ông - bà Kathe đã cùng nhau lèo lái Adidas tăng trưởng mạnh. Bà Kathe tham gia vào việc bán hàng, quản lý nhân lực, qua đó giúp Adolf tập trung vào việc nghiên cứu, sản xuất. Đến thập niên 60, Adidas đã có hơn 500 nhân viên và là hãng sản xuất giày thể thao lớn nhất thế giới.

Vào cuối thập niên 60, Adidas quyết định mở rộng dây chuyền sản xuất sang lĩnh vực may mặc.

Bộ đồ thể thao không phải là một khái niệm mới đối với các vận động viên, nhưng vào năm 1967, Adidas đã phát hành một bộ đồ làm bằng sợi tổng hợp nhẹ mới và có chi tiết thời trang sành điệu 3 vạch kẻ được vay mượn từ giày Adidas và được trang trí dọc theo cánh tay và chân.

Adidas đã phát hành một bộ đồ làm bằng sợi tổng hợp nhẹ mới với chi tiết thời trang 3 vạch kẻ chạy dọc theo cánh tay và chân.
Adidas đã phát hành một bộ đồ làm bằng sợi tổng hợp nhẹ mới với chi tiết thời trang 3 vạch kẻ chạy dọc theo cánh tay và chân.

Kể từ khi thành lập thương hiệu, Adidas luôn đồng nghĩa với bóng đá. Bên cạnh giày bóng đá, bộ dụng cụ bóng đá trên sân, năm 1963, Adidas bắt đầu sản xuất bóng của riêng họ, sau đó cung cấp cho FIFA quả bóng thi đấu chính thức cho World Cup 1970 ở Mexico. 

Adidas sau đó tích cực liên kết với giới nghệ sĩ để quảng bá thương hiệu. Hãng này nổi tiếng với việc hợp tác với các vận động viên và rapper. Cầu thủ bóng đá David Beckham và huyền thoại boxing Muhammad Ali cũng từng hợp tác với Adidas.

Adolf qua đời năm 1978. Kathe sau đó tiếp tục điều hành công ty cùng con trai Horst cho đến khi bà mất năm 1984.

Tin Cùng Chuyên Mục