Câu chuyện kinh doanh:"Cú nổ long trời" và câu chuyện siêu doanh nghiệp 500 nghìn tỷ đồng chính thức giải thể

Quỳnh Chi

Gây xôn xao dư luận khi đăng ký doanh nghiệp với số vốn khổng lồ lên tới 500 nghìn tỉ đồng; mới đây, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh – đại diện pháp luật của “siêu doanh nghiệp” đã ký giấy giải thể công ty vì… không góp đủ tiền.

Câu chuyện “siêu doanh nghiệp” và CEO “nổ”

Cuối tháng 5/2021, công chúng cả nước nói chung và giới kinh doanh nói riêng đã được dịp xôn xao trước thông tin một “giám đốc” sinh năm 8x thành lập “siêu công ty” với số vốn điều lệ “không tưởng” lên tới 525.000 tỷ đồng.

Ông chủ doanh nghiệp Nguyễn Vũ Quốc Anh. Nguồn: Internet
Ông chủ doanh nghiệp Nguyễn Vũ Quốc Anh. Nguồn: Internet

Cụ thể, theo dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh (35 tuổi) đã đăng ký thành lập một loạt công ty trong tháng 5/2021. Trong đó, Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động toàn cầu (Auto Investment Group), có trụ sở tại tòa nhà Bitexco, Tp. Hồ Chí Minh có vốn điều lệ là 500.000 tỷ đồng.

Trụ sở chính của công ty được đặt tại tòa nhà Bitexco, TP. HCM. Nguồn: Internet
Trụ sở chính của công ty được đặt tại tòa nhà Bitexco, TP. HCM. Nguồn: Internet

Trong hồ sơ, công ty này gồm 3 cổ đông sáng lập là bà Nguyễn Thị Diễm Hằng góp 1 tỷ đồng, ông Lưu Hữu Thiện góp vốn 1 tỷ đồng và ông Nguyễn Vũ Quốc Anh góp vốn 499.999 tỷ đồng (tương đương 21,7 tỷ USD).

Theo bản đăng kí, vốn điều lệ của “siêu công ty” này đã “vượt mặt” cả những “ông lớn” trong giới kinh doanh hiện nay như Vingroup, Viettel, FPT… và thậm chí còn gấp hơn hai lần tổng tài sản của tỷ phú giàu nhất Việt Nam – Phạm Nhật Vượng.

Sau thông tin gây rúng động dư luận đó, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh tiếp tục thu hút sự chú ý bằng việc thường xuyên đăng tải các thông tin tuyển dụng, các cuộc họp báo công bố kế hoạch của doanh nghiệp.

Để giải đáp thắc mắc của công chúng về số tiền “khủng” mà mình tuyên bố sẽ góp vốn, CEO này từng tự tin tuyên bố trong một buổi livestream trên YouTube rằng:"Mọi người mong chờ sau 3 tháng trong tài khoản ngân hàng của công ty tôi có 21,7 tỷ USD hoặc hơn. Dĩ nhiên tôi có rất nhiều nguồn, nhiều cái mang về dòng tiền. Chúng tôi không phải đi tìm khách hàng, mà sẽ có một đám khách luôn. Vài triệu khách hàng về một lúc luôn. Con số đó là đã ra số tiền rồi đấy".

Đồng thời, Nguyễn Vũ Quốc Anh cũng không quên kêu gọi các “anh hai, anh ba” (các doanh nghiệp lớn) góp cho “em út” mỗi người vài tỷ đồng.

Bên cạnh đó, ông Nguyên Vũ Quốc Anh cũng "dự kiến" về kết quả kinh doanh của siêu công ty như sau: trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 12, công ty sẽ đạt doanh thu 10.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo CEO Quốc Anh, con số này vẫn chưa được như kỳ vọng: "Nhiều người nói 10.000 tỷ từ bây giờ đến cuối năm khủng quá nhưng đối với tập đoàn chúng tôi chả là gì. Nếu như chúng tôi có lượng khách hàng lớn, số lượng sản phẩm lớn thì số doanh thu này chả là gì"

Theo giải thích của Nguyễn Vũ Quốc Anh, sở dĩ doanh thu chưa cao là do công ty chưa xúc tiến được vào 3 thị trường mục tiêu lớn là Ấn Độ, Trung Quốc, Mỹ. Trước đó, CEO “siêu công ty” cũng cho biết, 3 năm nữa, tập đoàn này sẽ cho ra 100.000 sản phẩm để phân phối; năm 2022 sẽ mang về doanh thu 1 tỷ USD; giai đoạn 2023 – 2025 sẽ là 30 tỷ USD.

Tuyên bố giải thể vì… không góp đủ vốn

Tuy có những tuyên bố gây choáng ngợp về tình hình tài chính, song khi tới ngày 18/8, hạn cuối để góp vốn theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh lại chưa hề có động thái gì.

Được biết, trụ sở chính của 2 doanh nghiệp do ông Nguyễn Vũ Quốc Anh làm đại diện pháp luật đều là các văn phòng ảo, chỉ tồn tại trên giấy tờ. Bản thân ông Quốc Anh hiện thường trú tại Thủ Đức – Tp. Hồ Chí Minh. Cơ ngơi của vị CEO 500 nghìn tỉ này là một căn nhà bình thường.

Trước khi đăng kí siêu doanh nghiệp, ông Quốc Anh đã từng mở một công ty kinh doanh sản phẩm chức năng và trang sức, phụ kiện như túi xách, giày dép. Công ty này chỉ bán online là chủ yếu. Những thông tin về gia cảnh của ông Quốc Anh sau khi được báo chí đăng tải đã khiến công chúng đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác.

Ngày 6/01/2022, thông tin về việc giải thể “siêu doanh nghiệp” của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh được đăng công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng kí doanh nghiệp. Lý do giải thể được đưa ra là do các cổ đông không thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua như nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký lần đầu.

Liên quan đến việc đăng ký góp vốn khi thành lập doanh nghiệp, Luật Doanh nghiệp đã quy định: các cổ đông khi đăng ký góp vốn không bắt buộc phải góp vốn ngay, không bắt buộc phải chứng minh có khả năng tài chính để thực hiện việc góp vốn.

Không có quy định bắt buộc ngày góp vốn cụ thể, Luật Doanh nghiệp chỉ quy định các cổ đông phải góp đủ trong vòng 90: cụ thể là trong thời hạn 30 ngày sau khi đăng ký lần đầu, nếu không góp đủ thì doanh nghiệp phải đăng ký giảm vốn điều lệ bằng với số vốn thực góp; sau 60 ngày tiếp theo, nếu không góp đủ vốn, doanh nghiệp phải làm thủ tục huỷ đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp, cá nhân, pháp nhân không thực hiện các quyền được pháp luật cho phép thì sẽ bị phạt tiền từ 10 – 20 triệu đồng.

Theo nhiều chuyên gia, quy định này nhằm mục đích khuyến khích quyền tự do kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đây cũng chính là kẽ hở để nhiều doanh nghiệp đăng ký khống vốn điều lệ lên tới hàng trăm nghìn tỉ đồng, trong khi khả năng tài chính thực sự không thể đáp ứng được.

Trong trường hợp của ông Nguyễn Vũ Quốc Anh, số vốn hơn 500 nghìn tỷ đồng mà ông này đã đăng ký được xem là một con số “không tưởng”, tương đương với 6% GDP Việt Nam năm 2021 và cao hơn giá trị vốn hoá của bất kỳ doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hiện tại. Do đó, Cục Quản ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch – Đầu tư) đã không ghi nhận con số này vào tổng vốn đăng ký kinh doanh mới trong năm 2021.

Những ngày cuối năm 2021, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh – người đã từng gây ồn ào trong giới kinh doanh về “siêu công ty” có vốn điều lệ lên tới 500 nghìn tỉ đồng đã đặt bút ký vào thông báo giải thể doanh nghiệp gửi Phòng đăng kí kinh doanh Tp. Hồ Chí Minh; chính thức khép lại những đồn đoán của dư luận về “siêu doanh nghiệp” và khả năng tài chính gây bất ngờ của nhân vật này.

Tin Cùng Chuyên Mục