CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt

Nguyên Anh

Vào một buổi chiều cuối đông, DN&PL đã có dịp gặp gỡ với CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt (IVCOM) Vũ Hữu Hùng, để lắng nghe câu chuyện về anh - một doanh nhân tuổi Bính Thìn, mạnh mẽ, chân thành và nhiệt huyết. Là người đã góp công lớn giúp đưa văn hoá rượu vang Ý về Việt Nam, anh được ví như con rồng Việt, vươn mình ra biển lớn để bản thân trở thành cây cầu nối vững chắc, kéo hai quốc gia Ý - Việt lại gần nhau hơn.

Người thừa kế của gia tộc rượu vang lâu đời

Có thể nói, mối lương duyên của vị CEO sinh năm 1976 Vũ Hữu Hùng với nước Ý đã bắt đầu từ rất sớm. Năm 18 tuổi, anh rời quê nhà Việt Nam, lên đường sang Ý theo diện đoàn tụ với gia đình. Trong thời gian đầu sinh sống ở đây, anh đã có cuộc gặp gỡ định mệnh với ông Giuseppe Vinci, chủ trang trại của dòng họ 4 đời trồng nho và chế biến, sản xuất vang nho tại hòn đảo ngọc Sicilia (Ý).

CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt - Ảnh 1

Sau lần gặp mặt ấy, nhận thấy sự nỗ lực, đam mê và tài năng ở Vũ Hữu Hùng, ông Giuseppe Vinci đã nhận anh làm con nuôi khoảng thời gian không lâu sau đó. Kể từ đó, anh sinh sống, làm việc cùng gia đình ông Vinci tại trang trại nho ở Sicilia và được học nghề làm nhà nông, sau đó, trồng nho sản xuất rượu cùng dòng họ ở khắp vùng Verona - Veneto - Trento - Toscana Puglia (Ý). Dần dà, tình cảm dành cho vùng đất nơi đây được nuôi lớn trong anh, chính từ khi đó, anh nhận ra sứ mệnh của mình là tiếp nối nghề làm rượu vang lâu đời của gia tộc nhà cha nuôi và hơn thế nữa, anh muốn đưa văn hoá rượu vang đặc sắc của nước Ý về Việt Nam.

CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt - Ảnh 2

Trong thời gian ở Ý, anh Hùng đã theo học và được cấp bằng sommelier quốc tế về rượu vang. Từ kiến thức đã học kết hợp với kinh nghiệm nhiều đời của nhà Vinci truyền lại, anh cùng con trai cả đời thứ 5 của dòng họ Vinci đã tiếp tục cuộc hành trình phát triển sản xuất, phân phối vang nho sang các nước châu Âu, châu Mỹ, sau đó là tới thị trường châu Á. Sau khi thành công chinh phục thị trường Trung Quốc và Nhật Bản, năm 2006, anh Vũ Hữu Hùng trở về Việt Nam, ấp ủ hoài bão thành lập công ty IVCOM - chuyên nhập khẩu, phân phối các sản phẩm rượu vang, đặc biệt là rượu vang vùng Sicilia nổi tiếng nước Ý.

CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt - Ảnh 3

CEO Vũ Hữu Hùng chia sẻ: "Để phổ biến văn hoá vang nho Ý tại Việt Nam, tôi lựa chọn nhập khẩu dòng vang cao cấp vì hiện nay tiêu dùng những chai vang nho được coi là sự lựa chọn lành mạnh. Hơn nữa, vang nho còn đáp ứng phân khúc người tiêu dùng là nữ giới. Trong các bữa tiệc ở gia đình hay sự kiện lớn, uống khai tiệc hay ăn đồ nướng BBQ, khách hàng luôn lựa chọn vang nho để tạo điểm nhấn cho bữa tiệc".

CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt - Ảnh 4

Theo CEO Vũ Hữu Hùng, lý do chính để anh lựa chọn vang nho là vì lợi ích với sức khỏe khách hàng. Khác với các loại rượu mạnh có nồng độ cồn cao, rượu vang trung bình chỉ chứa dưới 13,5% độ cồn - mức an toàn đối với sức khỏe. Bên cạnh đó, các chuyên gia trên thế giới đều thống nhất rằng, tiêu thụ lượng vừa phải rượu vang hằng ngày sẽ tác động tốt tới tâm lý cũng như thế chất của người dùng. Theo đó, trong rượu nho có chứa hợp chất chống oxy hoá, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường, đồng thời, rượu vang cũng làm giảm nguy cơ trầm cảm, mất trí nhớ Alzheimer và giúp đẹp da, ngủ ngon.

CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt - Ảnh 5

Cầu nối hai quốc gia Việt - Ý

Là một người con của cả hai đất nước Ý - Việt, CEO Vũ Hữu Hùng chưa bao giờ quên nguồn cội. Thời gian sống cùng gia đình cha nuôi tại Ý, đôi lúc, anh đã có ý định định cư, tiếp tục cuộc sống yên bình nhưng chính tình yêu với Việt Nam, cảm nhận trách nhiệm với dòng máu chảy trong huyết quản, anh đã quyết định trở về để cống hiến cho quê hương.

CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt - Ảnh 6

Lập nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm vốn là ngành nhạy cảm vì ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người sử dụng hằng ngày nhưng với tâm niệm “Thực phẩm là nghề của trái tim”, CEO Vũ Hữu Hùng luôn chau chuốt trong từng khâu từ lựa chọn sản phẩm, bảo quản đến phân phối tới tay người sử dụng. Anh chia sẻ: “Rượu vang là đồ uống lên men hoàn toàn tự nhiên, tốt cho sức khoẻ nhưng nếu không được bảo quản đúng cách, các dưỡng chất rất dễ mất đi. Đặc biệt, dòng rượu này đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe ở quy cách đóng chai và nhiệt độ bảo quản. Đồng thời, trên thị trường hiện nay xuất hiện rất nhiều rượu giả, nhái, kém chất lượng, gây ảnh hưởng tới sức khoẻ người dùng và gây ra cái nhìn hiểu lầm với rượu nho cao cấp”

CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt - Ảnh 7

Mặt khác, việc Chính phủ áp dụng quy định về nồng độ cồn cũng tạo ra tâm lý e dè đối với các sản phẩm rượu. Trái ngược với quan điểm của nhiều nhà kinh doanh, anh Hùng rất tán thành hành động này của Nhà nước. Anh khẳng định: “Việc ban hành quy định về nồng độ cồn giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người sử dụng, nhằm bảo vệ tính mạng của bản thân họ và những người khác. Tôi cho rằng, điều này sẽ tạo ra xã hội văn minh hơn và không ảnh hưởng gì đến việc phổ biến văn hoá rượu vang, bởi một khi người dân đã có thói quen không điều khiển phương tiện khi uống rượu bia thì giá trị của loại thực phẩm này sẽ càng được nhìn nhận đúng đắn, không còn bị gắn với các hậu quả đáng tiếc do rượu bia gây ra”.

CEO Công ty Cổ phần Thương mại và đầu tư quốc tế Ý Việt Vũ Hữu Hùng: Hoài bão của người con nước Ý mang dòng máu Việt - Ảnh 8

Bên cạnh công việc kinh doanh, CEO Vũ Hữu Hùng cũng tích cực đóng góp cho các hoạt động thanh tra chống rượu giả, nhái trên thị trường. Đồng thời, anh là cái tên quen thuộc trong các sự kiện xúc tiến quan hệ ngoại giao Việt - Ý. Năm 2016, anh Hùng được bầu làm ủy viên ban thường vụ Hội hữu nghị Việt Nam - Italia.

Công ty IVCOM và bản thân gia đình CEO Vũ Hữu Hùng cũng thường xuyên tổ chức hoạt động tuyên truyền văn hoá rượu vang, trong đó, có nhiều sự kiện tầm cỡ gây tiếng vang lớn, tiêu biểu vào các năm 2018, 2019, 2023. Cùng với đó, IVCOM là đơn vị đồng hành cũng nhiều chương trình, cuộc thi nhằm quảng bá hình ảnh, văn hoá, con người Việt Nam đến với thế giới, gần đây nhất là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2022.

Tin Cùng Chuyên Mục