CEO của DATX Việt Nam: Trí tuệ nhân tạo (AI) đang và sẽ là trợ thủ đắc lực nhà đầu tư

An An

DATX với lõi công nghệ AI và dữ liệu lớn có khả năng cung cấp các giải pháp đột phá cho các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư… dưới dạng “may đo riêng”.

CEO của DATX Việt Nam: Trí tuệ nhân tạo (AI) đang và sẽ là trợ thủ đắc lực nhà đầu tư

Tại Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2024 (Vietnam Investment Forum 2024) với chủ đề “Theo dấu dòng tiền” đã được tổ chức tại TP HCM, ông Nguyễn Quang Đạt -  CEO của DATX Việt Nam, cho biết, AI đang và sẽ là trợ thủ đắc lực của nhà đầu tư, giúp họ theo dấu dòng tiền thông minh và gặt hái thành quả đầu tư. Lần đầu tiên, thị trường có một công cụ như vậy bằng AI.

Nói thêm về ứng dụng này của DATX, ông Đạt cho biết, một trong các nền tảng xây nên ứng dụng XWealth của DATX là các model phân tích chu kỳ vĩ mô, ngành và định giá, ở đó dòng tiền là một trong những cấu thành quan trọng của các model này.

CEO của DATX Việt Nam: Trí tuệ nhân tạo (AI) đang và sẽ là trợ thủ đắc lực nhà đầu tư - Ảnh 1

Các dữ liệu sau khi được thu thập từ các báo cáo, nghiên cứu, đã được hệ thống AI phân tích, đánh giá ảnh hưởng dựa trên xu hướng toàn cầu cũng như lịch sử và dự báo xu hướng, tích hợp vào bộ chỉ số liên quan chu kỳ vĩ mô, ngành, từ đó đưa ra phân tích về xu hướng thị trường và định giá cổ phiếu.

 
CEO DATX Việt Nam - ông Nguyễn Quang Đạt
CEO DATX Việt Nam - ông Nguyễn Quang Đạt

Ngoài ra, AI theo dõi dòng tiền chung trên thị trường thế giới, Việt Nam, diễn biến của dòng tiền khối ngoại tại thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như xu hướng dòng tiền đối với từng nhóm ngành, cổ phiếu cụ thể. Trong khi chỉ số dòng tiền về thị trường sẽ phản ánh vào trạng thái thị trường, đánh giá cơ hội và rủi ro chung của thị trường, việc theo dõi chỉ số dòng tiền ở nhóm ngành, cổ phiếu sẽ giúp AI của DATX lọc ra những cổ phiếu khỏe, có tiềm năng tăng giá tốt, ngay cả trong những giai đoạn thị trường không quá tích cực.

Đề cập đến tín hiệu dòng tiền lớn trên thị trường chứng khoán Việt Nam thời điểm hiện tại, AI của DATX nhận định thị trường kinh tế thế giới đã và đang tạo đáy, từ quý II/2023 đến muộn là quý I/2024, và bắt đầu cho một chu kỳ tăng trưởng mới vào 3-5 năm sau đó.

Trong dài hạn, dòng tiền sẽ tích cực trở lại các thị trường có triển vọng cao như Việt Nam. 

Đề cập về dòng tiền của khối ngoại, mặc dù con số tuyệt đối vẫn cho thấy xu hướng rút ròng, AI của DATX đánh giá dòng tiền này không còn tiêu cực từ tháng 6/2022 và chính thức đóng góp tích cực vào thị trường từ ngày 21/10/2022. Trên hệ thống của DATX, ngay cả trong những ngày tháng 9, 10, khi thị trường giảm gần 200 điểm, chỉ số dòng tiền ngoại vẫn được ghi nhận tích cực.

CEO của DATX Việt Nam: Trí tuệ nhân tạo (AI) đang và sẽ là trợ thủ đắc lực nhà đầu tư - Ảnh 2

Theo ông Đạt, đây là một chỉ số tham khảo tốt cho các nhà đầu tư cá nhân, bởi giao dịch khối ngoại tuy chỉ chiếm 7-8% khối lượng giao dịch trên thị trường nhưng phần lớn là nhà đầu tư tổ chức, với nguyên tắc quản trị danh mục chuyên nghiệp, dựa trên định giá thị trường. Họ thường quyết liệt giải ngân khi cổ phiếu về vùng định giá đủ hấp dẫn. Thực tế diễn biến thị trường cho thấy VN-Index diễn tiến tích cực theo xu hướng vận động của dòng tiền khối ngoại.

Về dòng tiền với từng nhóm ngành, cổ phiếu, AI của DATX sẽ theo dõi chỉ số, lọc ra những cổ phiếu khỏe, có tiềm năng tăng giá tốt, ngay cả trong những giai đoạn thị trường không quá tích cực.  

Được thành lập vào năm 2021, DATX Việt Nam đã trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) và Dữ liệu lớn Big Data vào hoạt động đầu tư chứng khoán tại thị trường Việt Nam.

DATX với lõi công nghệ AI và dữ liệu lớn có khả năng cung cấp các giải pháp đột phá cho các tổ chức tài chính, quỹ đầu tư… dưới dạng “may đo riêng”. Vậy nên, công nghệ AI của DATX không chỉ phục vụ nhà đầu tư cá nhân mà còn cung cấp gói dữ liệu liệu theo nhu cầu, hệ thống quản trị tri rủi ro, các công cụ kết nối giữa nhà đầu tư, môi giới và tổ chức, và đặc biệt là công cụ quản lý danh mục tự động bằng AI, copy danh mục của nhà quản lý quỹ giỏi theo theo gian thực.

DATX luôn lấy lợi ích của nhà đầu tư là trên hết, mong muốn và đặt mục tiêu đồng hành cùng nhà đầu tư, bảo vệ nhà đầu tư nhỏ lẻ trước biến động thị trường bằng nguyên tắc quản trị rủi ro, ứng dụng công nghệ AI cho hoạt động đầu tư một cách tự động, không bị chi phối bởi cảm xúc, và theo thời gian thực.

Tin Cùng Chuyên Mục